Báo Đồng Nai điện tử
En

Lính trẻ đón Xuân...

05:01, 28/01/2022

Với những quân nhân trẻ nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự (24 tháng), chỉ có cái Tết duy nhất xa gia đình, quây quần bên đồng chí, đồng đội. Kỷ niệm của họ về Tết đặc biệt trong quân ngũ mãi là dấu ấn đẹp khi trở lại cuộc sống đời thường…

Với những quân nhân trẻ nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự (24 tháng), chỉ có cái Tết duy nhất xa gia đình, quây quần bên đồng chí, đồng đội. Kỷ niệm của họ về Tết đặc biệt trong quân ngũ mãi là dấu ấn đẹp khi trở lại cuộc sống đời thường…

Chiến sĩ trẻ trong lực lượng vũ trang tỉnh gói bánh chưng Tết Nguyên đán 2021
Chiến sĩ trẻ trong lực lượng vũ trang tỉnh gói bánh chưng Tết Nguyên đán 2021

Đến một số đơn vị chủ lực của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, chúng tôi ghi nhận không khí chuẩn bị đón Xuân thật nhộn nhịp, ấm áp. Những người lính ngày thường chỉ biết đến thao trường huấn luyện với súng đạn và các tư thế vận động trên chiến trường…, nay trở nên khéo léo hơn khi tham gia gói bánh chưng, giò chả, làm đầu bếp, cắt hoa, tỉa cành, trang trí các tiểu cảnh, làm bàn thờ Tết đẹp… với mong muốn có một cái Tết thật đầm ấm, an toàn.

Sẵn sàng đón Tết đặc biệt

Sáng sớm một ngày cuối năm, tiết trời Nam bộ hơi se lạnh, nhiều chiến sĩ trẻ của Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) đóng tại TP.Biên Hòa chăm chú tỉa hoa, cây cảnh, trang trí lại các khu tiểu cảnh trong khuôn viên đơn vị, sẵn sàng chuẩn bị cho một cái Tết đầu tiên xa nhà.

Binh nhất Ngô Văn Trạng, Đại đội 2, Tiểu đoàn 7 tâm sự: “Chúng tôi mỗi người một quê nhưng đây là năm đầu tiên được đón Tết ở đơn vị, tôi cảm thấy rất gần gũi, ấm cúng như trong một gia đình. Đây là cái Tết duy nhất trong 2 năm quân ngũ, chúng tôi được chỉ huy các cấp quan tâm, động viên và giúp đỡ rất nhiều. Ngoài ra, đơn vị chuẩn bị nhiều hoạt động vui Xuân ý nghĩa. Chắc chắn đây sẽ là cái Tết đặc biệt, để lại nhiều dấu ấn đẹp trong cuộc đời quân ngũ cũng như khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương”.

Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 31 trang trí hoa cảnh chuẩn bị đón Tết Nhâm Dần 2022
Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 31 trang trí hoa cảnh chuẩn bị đón Tết Nhâm Dần 2022

Binh nhì Nguyễn Đăng Khoa, chiến sĩ Đại đội 3, gần 1 năm khoác áo lính, vẻ thư sinh ngày nào giờ đã thay bằng sự trưởng thành rắn rỏi bởi nắng gió thao trường. Chia sẻ về lần đầu tiên chuẩn bị được đón Tết tại đơn vị, anh Khoa nói: “Có một chút bâng khuâng khi đón Tết xa nhà, nhưng tuổi trẻ phải biết cống hiến, nhất là bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân nên tôi càng hãnh diện vì được đón Xuân cùng đồng chí, đồng đội trong môi trường quân ngũ”.

Đại úy Lương Văn Phúc, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 7 hồ hởi cho biết, năm nào cũng vậy, hầu hết chiến sĩ trẻ năm nhất đều đón Tết tại đơn vị nên cấp ủy, chỉ huy quan tâm đảm bảo để bộ đội đón Tết cổ truyền đúng ý nghĩa, mang đậm chất lính, sẵn sàng chiến đấu cao. “Chúng tôi chuẩn bị kỹ mọi việc như: cảnh quan môi trường, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân, các chương trình văn nghệ, thể thao…, góp phần làm ấm lòng chiến sĩ lần đầu xa nhà và tạo ấn tượng đẹp về Tết đặc biệt trong quân ngũ” - đại úy Phúc nhấn mạnh.

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị thường tổ chức tổng kết đợt cao điểm mừng Đảng, mừng Xuân; khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho một mùa Tết an toàn, tiết kiệm. Việc tổ chức đón Xuân an toàn cho chiến sĩ trẻ là kinh nghiệm quý giúp Đồng Nai luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân 3 cấp ngay sau những ngày đầu Xuân mới…

Chia tay những chàng trai trẻ của Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, chúng tôi tiếp tục tới thăm Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu), một trong những đơn vị bảo đảm 100% quân số của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, nhằm thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các cao điểm thường ngày và dịp Tết.

Doanh trại được xây dựng khang trang, sạch đẹp, từng tiểu cảnh, cây xanh, vườn hoa trang trí báo hiệu cho một mùa Xuân ấm áp đang về. Đặc biệt, khu vực tăng gia với vườn rau đủ loại xanh mướt, sẵn sàng phục vụ những bữa ăn ngon ngày Tết tại đơn vị.

Đại tá Trần Lê Dũng, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 4 động viên chiến sĩ trẻ Trung đoàn 31 đón Xuân 2021
Đại tá Trần Lê Dũng, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 4 động viên chiến sĩ trẻ Trung đoàn 31 đón Xuân 2021

Đại úy Nguyễn Việt Hà, Chính trị viên đại đội cho biết, để cán bộ, chiến sĩ đón Tết, vui Xuân lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đơn vị đang làm tốt công tác chuẩn bị, tu sửa doanh trại, chăm sóc cảnh quan môi trường, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của cấp trên, triển khai và phát huy các ý tưởng sáng tạo, kết hợp lắng nghe nguyện vọng, mong muốn của cán bộ, chiến sĩ để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui Xuân sát thực tiễn, tạo không khí đoàn kết, đầm ấm nghĩa tình. “Đặc biệt, với những người lính nghĩa vụ, chỉ có duy nhất cái Tết xa nhà trong quân ngũ nên chúng tôi quan tâm, nắm chắc diễn biến tư tưởng, động viên anh em yên tâm xác định rõ nhiệm vụ và tạo điều kiện để chiến sĩ ăn Tết tại đơn vị cũng ấm cúng như ở nhà” - đại úy Hà nói.

Với những chiến sĩ chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ, mùa Xuân này họ được xuất ngũ, đoàn tụ cùng gia đình đón Tết nhưng dấu ấn đẹp của Tết quân đội khiến họ bâng khuâng, lưu luyến.

Cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh tham gia hội thi nhảy bao bố Xuân 2021
Cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh tham gia hội thi nhảy bao bố Xuân 2021

Hạ sĩ Lê Hoàng Phú, Tiểu đội 1, Trung đội 2, Đại đội Trinh sát bộc bạch: “Đón Tết tại đơn vị là dấu ấn đẹp thật khó quên. Đồng chí, đồng đội từ mọi miền Tổ quốc khi vào đơn vị cùng quây quần bên mâm cơm cúng giao thừa, thật giống như anh em một nhà. Sau 2 năm quân ngũ, nhất là dịp được đón Tết tại đơn vị, chúng tôi đã biết chuẩn bị cho một cái Tết truyền thống đúng nghĩa và chắc chắn khi xuất ngũ về đón Xuân cùng gia đình, chúng tôi sẽ giúp đỡ cha mẹ được nhiều hơn”.

Vui Xuân không quên nhiệm vụ

Một điểm chung của các đơn vị quân đội là dù chuẩn bị tốt nhất cho Tết truyền thống đúng nghĩa nhưng cán bộ, chiến sĩ đều ý thức rõ trách nhiệm “vui Xuân không quên nhiệm vụ”.

Theo đại tá Lê Khắc Huy, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 309, hằng năm, các đơn vị thuộc Sư đoàn đón nhận khoảng 1 ngàn chiến sĩ mới vào huấn luyện, công tác thì cũng chừng ấy quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về các địa phương. “Với chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ, họ chỉ có cái Tết duy nhất ở đơn vị trong 2 năm quân ngũ. Vì thế, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị và tổ chức Đoàn làm nòng cốt tổ chức các hoạt động vui Xuân ý nghĩa. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, giúp chiến sĩ trẻ yên tâm đón Xuân an toàn tại đơn vị và sẵn sàng cơ động chiến đấu khi có lệnh, nhất là trong bối cảnh của đại dịch Covid-19” - đại tá Huy nhấn mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh tham gia hội thi đẩy gậy Xuân 2021
Cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh tham gia hội thi đẩy gậy Xuân 2021

Trung tá Phạm Xuân Dưỡng, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ CHQS tỉnh cho rằng, những hoạt động vui Xuân, hội thi, hội thao văn hóa, văn nghệ, thể thao ngày Tết… vừa giúp cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ trẻ, vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân; vừa giúp họ xác định rõ trách nhiệm “vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”, luôn sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ bình yên cho nhân dân đón Tết. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị luôn chủ động nắm chắc tình hình, quán triệt trong toàn đơn vị, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra hoặc khi có mệnh lệnh của cấp trên, góp phần đảm bảo an toàn các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và vui Xuân hằng năm của nhân dân trên địa bàn.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều