Báo Đồng Nai điện tử
En

Điện ảnh Việt bùng nổ trong năm Hổ?

05:01, 28/01/2022

Rất có thể năm Nhâm Dần 2022 là năm phim Việt tưng bừng ra rạp chiếu do nhiều bộ phim dời từ "năm cũ Covid-19" sang chiếu năm mới, nhiều dự án "bom tấn" hứa hẹn ít nhiều hấp dẫn như: 1990, Em và Trịnh, Nghề siêu dễ, Bẫy ngọt ngào, Bóng đè, Maika - cô bé đến từ hành tinh khác

Rất có thể năm Nhâm Dần 2022 là năm phim Việt tưng bừng ra rạp chiếu do nhiều bộ phim dời từ “năm cũ Covid-19” sang chiếu năm mới, nhiều dự án “bom tấn” hứa hẹn ít nhiều hấp dẫn như: 1990, Em và Trịnh, Nghề siêu dễ, Bẫy ngọt ngào, Bóng đè, Maika - cô bé đến từ hành tinh khác…

Phim 1990 ra rạp ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022
Phim 1990 ra rạp ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022

* Sửu nhọc nhằn, Hổ vươn vai?

Năm Tân Sửu 2021 trôi qua đối với làng điện ảnh Việt thực sự là “nửa cười nửa mếu”. Đầu tiên, sự thành công lớn của những tác phẩm Việt như: Bố già, Lật mặt: 48h… đã làm “chấn động” làng phim trong nước cũng như sự nô nức từ công chúng nơi rạp chiếu cả nước.

Nếu như Lật mặt: 48h đã trở thành “thương hiệu” gắn liền với vai trò đạo diễn, biên kịch kiêm diễn viên của Lý Hải đạt doanh thu 150 tỷ đồng tiền vé cũng như sau đó chiếu tại thị trường Mỹ, Australia… thì bộ phim của bộ đôi đạo diễn Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng Bố già lập kỷ lục trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại khi đạt hơn 400 tỷ đồng vé bán, vượt cả bom tấn Hollywood Avengers: Endgame (Hồi kết) chiếu tại rạp Việt Nam có doanh số gần 290 tỷ đồng năm 2019.

Bố già cũng vừa đoạt giải Cánh diều vàng dành cho phim truyện điện ảnh tháng 12-2021 như một sự thừa nhận chuyên môn nhất định dành cho tác phẩm có đề tài thành thị đời thường và biết cách “lấy nước mắt” khán giả này. Một số tác phẩm công chiếu khác ít nhiều gây chú ý dư luận và cũng có doanh thu tương đối như Gái già lắm chiêu V (trên 55 tỷ đồng), Thiên thần hộ mệnh (trên 40 tỷ đồng, trước khi phải hoãn chiếu rạp vì Covid-19)… 

Thế nhưng ở khía cạnh đối lập, hàng loạt phim Việt khác ra rạp đã gặp thất bại nặng nề. Cùng với việc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 khiến các rạp chiếu đóng cửa hơn nửa năm trời, số lượng phim Việt ra rạp trong cả năm Sửu 2021 rất ít ỏi (13 phim).

Trong nguy có cơ, nhiều nhà sản xuất phim đã quyết định dời hẳn lịch công chiếu tác phẩm của mình sang năm mới 2022 với hy vọng là thị trường rạp chiếu sẽ hồi phục hơn trong thời “bình thường mới”, đồng thời cũng “biết người biết ta” khi né các phim bom tấn nước ngoài dồn ứ trong năm cũ thi nhau ra rạp trong 2 tháng cuối năm 2021.

* Đa dạng thể loại, chờ xem chất lượng

Hài, tình cảm, kinh dị, tâm lý xã hội, viễn tưởng, hoài niệm… là những thể loại phim đa dạng mà khán giả có thể trông đợi được thưởng thức trong năm Nhâm Dần.

Trong mùa phim Tết Nhâm Dần (khởi chiếu ngày 1-2, tức mùng 1 Tết), ngoài bộ phim chiếu lại là Trạng Tí phiêu lưu ký của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân (từng ra rạp dịp 30-4-2021), khán giả đang trông đợi bộ phim rom-com (hài tình cảm) của đạo diễn Nhất Trung mang tựa 1990. Đây là phim có số phận khá “truân chuyên” khi phải hoãn hơn một lần vì dịch Covid-19. Các nữ diễn viên khả ái Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm Mỹ 9X, Nhã Phương vào vai 3 cô bạn thân Nhã Ca, Jessica Diễm và Linh Lan có cùng độ tuổi “chênh vênh 30” trong phim. Mỗi người đều phải đối mặt với những áp lực từ tình yêu, hôn nhân, gia đình, công việc, cuộc sống... và họ phải hỗ trợ, tư vấn giúp đỡ nhau để cùng vượt qua nhiều lo lắng, hoài nghi hay sợ hãi hôn nhân. Trả lời Báo Đồng Nai, đạo diễn Nhất Trung nói: “Chúng tôi làm mọi điều tốt nhất có thể để phim 1990 đến với khán giả đúng dịp Tết ý nghĩa sau bao lần lỡ hẹn”.

Cũng từng hoãn ra rạp vì đại dịch, bộ phim Chìa khóa trăm tỷ của đạo diễn Võ Thanh Hòa với bộ đôi đóng chính là hai “cây hài” Kiều Minh Tuấn - Thu Trang sẽ “xông đất” các rạp từ mùng 1 Tết. Kịch bản dựa trên bộ phim Nhật nổi tiếng Chìa khóa cuộc đời (Key of life - năm 2012) của đạo diễn Kenji Uchida, Chìa khóa trăm tỷ kể về Dũng - một anh chàng muốn làm diễn viên đã “lỡ dại” hoán đổi cuộc sống của mình với người đàn ông giàu có bị mất trí nhớ. Hàng loạt tình huống dở khóc dở cười nảy sinh khi gã đàn ông này chính là một ông trùm giang hồ. Phim còn có cặp đôi trẻ yêu nhau do hai diễn viên “nam thanh nữ tú” đóng là Jun Vũ và Anh Tú.

Đường đua phim Tết năm nay còn có phim Việt thuộc thể loại kinh dị hài là Nhà không bán (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) với NSND Kim Xuân, NSƯT Hạnh Thúy, ngôi sao Việt Hương, nghệ sĩ kỳ cựu Minh Hoàng, diễn viên Hữu Tín, Nam Em… Phim kể về một Việt kiều Mỹ dẫn cháu ngoại về thăm quê và gặp nhiều chuyện kỳ lạ trong căn nhà cổ do cha bà để lại từ thời Pháp thuộc.

Sau bộ phim thể loại sinh tồn, hành động pha kinh dị Rừng thế mạng chiếu từ dịp Tết dương lịch 2022, đạo diễn Trần Hữu Tấn tiếp tục trình làng Chuyện ma gần nhà dự kiến trước ngày rằm tháng Giêng xuân Nhâm Dần. Đây là tác phẩm thuộc thể loại kinh dị lấy cảm hứng từ truyền thuyết “cô Mía miền Tây” bán nước giải khát cùng các câu chuyện ma được truyền miệng hiếu kỳ trong đời sống dân gian.  Đạo diễn Trần Hữu Tấn nói: “Phim kinh dị luôn là mảnh đất giàu tiềm năng và không bao giờ sợ thiếu khán giả. Vì thể loại này luôn tạo sự tò mò và kích thích người xem”.

Khán giả trở lại rạp chiếu
Khán giả trở lại rạp chiếu

Vô hình trung, khán giả sẽ được thưởng thức khá nhiều phim Việt trong nửa đầu năm Nhâm Dần. Đồng thời, nhiều dự án sản xuất phim vốn có phần đình trệ vì dịch Covid-19 cũng sẽ bắt nhịp trở lại để hoàn thành và chiếu vào nửa cuối năm 2022. Nếu tình hình dịch bệnh kết thúc, đời sống xã hội tái bình thường trong an toàn và mọi địa phương có rạp chiếu đều được sáng đèn trở lại, có thể chắc chắn rằng phim Việt sẽ “bùng nổ trong năm Hổ” với số lượng tác phẩm công chiếu gấp đôi, gấp ba năm 2021.

Các tác phẩm sẽ ra rạp là Bóng đè (thể loại kinh dị, đạo diễn Lê Văn Kiệt), Kẻ đào mộ (kinh dị, đạo diễn Công Hậu), Bẫy ngọt ngào (thể loại tâm lý xã hội, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư), Maika - cô bé đến từ hành tinh khác (thể loại viễn tưởng, đạo diễn Hàm Trần), Thanh Sói (phim hành động do Ngô Thanh Vân đồng đạo diễn, dự kiến ra mắt khán giả dịp 8-3), Nghề siêu dễ (thể loại hài hành động, đạo diễn Võ Thanh Hòa, dự kiến ra mắt khán giả vào dịp 30-4), Em và Trịnh (phim tái hiện thời thanh niên của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn), Đêm tối rực rỡ (thể loại tâm lý hồi hộp, đạo diễn Aaron Toronto), Vô diện sát nhân (phim kinh dị của đạo diễn Đinh Công Hiếu), Người lắng nghe: lời thì thầm (phim tâm lý, đạo diễn Khoa Nguyễn), Quỳnh hoa nhất dạ (thể loại dã sử cổ trang, đạo diễn Lý Minh Thắng)…

Long Khánh

Tin xem nhiều