Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui buồn thể thao Việt Nam trong năm 2021

05:01, 28/01/2022

Năm hết, Tết đến cũng là lúc chúng ta cùng nhìn lại một năm của thể thao Việt Nam (TTVN) với những câu chuyện buồn vui trên đấu trường quốc tế và trong nước.

Năm hết, Tết đến cũng là lúc chúng ta cùng nhìn lại một năm của thể thao Việt Nam (TTVN) với những câu chuyện buồn vui trên đấu trường quốc tế và trong nước.

Nguyễn Thị Thu Nhi (trái) tạo tiếng vang lớn trong năm 2021 với chức vô địch WBO
Nguyễn Thị Thu Nhi (trái) tạo tiếng vang lớn trong năm 2021 với chức vô địch WBO

* Đai vô địch WBO lịch sử của cô gái vàng Thu Nhi

Thành tích ấn tượng nhất trên đấu trường quốc tế trong năm 2021 của TTVN thuộc về cô gái vàng Nguyễn Thị Thu Nhi với đai vô địch quyền Anh hạng nhẹ thế giới WBO.

Chức vô địch ở nội dung võ thuật hấp dẫn nhất hành tinh rơi vào tay võ sĩ Việt Nam là bất ngờ ngoài sức tưởng tượng. Bởi quyền Anh Việt Nam mới hội nhập trong những năm trở lại đây, nên không ai ngờ Thu Nhi có thể giành chiến thắng trước ĐKVĐ người Nhật Bản Etsuko Tada để làm rạng danh TTVN trên trường quốc tế. Điều đáng nói là võ sĩ người Nhật Bản từng thắng đến 20 trận trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, nhưng lại mất đai WBO danh giá về tay võ sĩ Việt Nam.

Những ngày Tết cổ truyền sắp đến nhưng Thu Nhi không được nghỉ ngơi mà cô phải tập luyện với cường độ cao mỗi ngày để bảo vệ đai vô địch WBO. Sau Tết Nguyên đán (dự kiến vào tháng 3-2022), nhiệm vụ của cô gái vàng Việt Nam càng khó khăn hơn gấp bội khi cô phải bảo vệ chức vô địch trước sự thách đấu của đối thủ người Nhật Bản khác là Yumi Narita.

Yumi Narita năm nay 32 tuổi, là nhà vô địch boxing hạng light-fly Nhật Bản năm 2020. Cô hiện xếp hạng 23 thế giới, với thành tích 6 thắng, 4 thua, 3 hòa trong 13 trận đấu chuyên nghiệp của mình.

Chúng ta cùng chúc cho Thu Nhi thành công trong dịp đầu năm mới.

* Futsal Việt Nam lại làm nên chiến tích

Đội tuyển futsal Việt Nam với sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Giang gây tiếng vang lớn khi vào đến vòng tứ kết tại FIFA futsal World Cup. Hành trình của tuyển futsal Việt Nam rất ấn tượng với ngôi thứ 3 bảng D với kết quả thua Brasil 1-9, thắng Panama 3-2 và hòa Cộng hòa Czech 1-1. Trận đấu với tuyển futsal Cộng hòa Czech, đội tuyển futsal Việt Nam đã chơi rất hay và dẫn trước đội bóng hạng 16 thế giới bởi bàn thắng của Châu Đoàn Phát, nhưng sau đó Czech đã vùng lên để gỡ hòa. Trận hòa này giúp tuyển Việt Nam vào tứ kết và chúng ta chỉ chia tay FIFA World Cup khi thua tuyển Nga 2-3 trong một trận đấu hấp dẫn. Chơi nổi bật ở giải đấu này, thủ môn Hồ Như Ý nhiều khả năng sẽ đoạt danh hiệu Quả bóng vàng futsal Việt Nam 2021. HLV trưởng tuyển futsal Việt Nam Phạm Minh Giang cũng sẽ chạy đua với HLV Park Hang-seo để cạnh tranh danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm.

HLV Phạm Minh Giang giúp đội tuyển futsal Việt Nam chơi ấn tượng
HLV Phạm Minh Giang giúp đội tuyển futsal Việt Nam chơi ấn tượng

Trong năm 2022, nhiệm vụ của đội tuyển futsal rất khó khăn vì phải đoạt chức vô địch SEA Games trên sân nhà. Đối thủ chính của thầy trò HLV Phạm Minh Giang là tuyển Thái Lan, đội bóng số 1 Đông Nam Á.

* Tuyển bóng đá Việt Nam lần đầu vào vòng loại thứ 3 World Cup

Năm 2021, đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo làm nên lịch sử với việc lần đầu tiên vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đội quân của HLV Park Hang-seo là đội bóng duy nhất khu vực Đông Nam Á lọt vào vòng đấu loại cuối cùng này. Ở vòng loại thứ 2, tuyển Việt Nam chơi ấn tượng và đoạt ngôi nhì bảng với 5 thắng, 2 hòa, 1 thua được 17 điểm, thua đội UAE đầu bảng chỉ 1 điểm.

Ở vòng loại thứ 3, trước các đối thủ hàng đầu châu lục, đáng tiếc tuyển Việt Nam đã không có kết quả tốt. Những ngày cuối năm, đội tuyển của chúng ta cũng không thể đem đến tin vui vì bị loại ở bán kết AFF Cup sau khi thua Thái Lan 0-2 ở hai lượt trận.

Năm 2022, nhiệm vụ quan trọng nhất của HLV Park Hang-seo là dẫn dắt tuyển U.22 Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch môn bóng đá nam tại SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà trước khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam.

* V.League bị hủy đầy tiếc nuối

Năm 2021, sự tàn phá của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lên mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và cả TTVN.

V.League không thể về đích vì đại dịch Covid-19
V.League không thể về đích vì đại dịch Covid-19

V.League 2021 đang diễn ra hấp dẫn, gay cấn với cuộc đua đến ngôi vô địch của HAGL và Viettel thì bị hủy do dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đây là điều đáng tiếc bởi giải đấu năm nay được người hâm mộ bóng đá cả nước quan tâm đặc biệt. V.League bị hủy khiến thầy trò HLV Kiatisak không thể thực hiện giấc mơ đăng quang của mình.

* Cú chia tay chấn động của Ánh Viên

Trong năm qua, sự kiện Nguyễn Thị Ánh Viên chia tay đội tuyển bơi quốc gia cũng là sự kiện chấn động của TTVN. Ánh Viên được xem là kình ngư xuất sắc nhất của TTVN mọi thời đại với hàng chục huy chương quốc tế cô đem về cho TTVN. Thành tích đoạt đến 8 HCV chỉ trong một kỳ SEA Games (SEA Games 2015 ở Singapore) của Ánh Viên sẽ khó có vận động viên nào phá được.

Nguyễn Thị Ánh Viên đột ngột chia tay đội tuyển bơi
Nguyễn Thị Ánh Viên đột ngột chia tay đội tuyển bơi

Đáng tiếc là sau những lùm xùm về chuyện đầu tư và đào tạo, cô gái vàng của thể thao dưới nước Việt Nam đã nói lời chia tay với đội tuyển bơi Việt Nam năm cô mới 25 tuổi.

Trong năm 2022, Ánh Viên cho biết cô sẽ thi đấu cho đoàn thể thao quân đội ở các giải cấp quốc gia, sau đó cô sẽ có kế hoạch trở thành HLV bơi lội trong tương lai.

* Hướng đến năm 2022 nhiều thử thách

Trong năm 2022, TTVN đứng trước cơ hội và thách thức rất lớn khi là nước chủ nhà tổ chức SEA Games 31.

Chính phủ đã nhất trí chọn thời điểm diễn ra SEA Games từ ngày 12-5 tới 23-5, vì đây là khoảng thời gian phù hợp để tổ chức, không trùng lặp với thời điểm tổ chức các giải đấu quốc tế khác.

SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Bắc Giang với 40 môn thi đấu, tổng cộng 525 nội dung.

Khó khăn với phía chủ nhà vì đại dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành, chưa được kiểm soát một cách triệt để nên phải có nhiều phương án và giải pháp để SEA Games diễn ra an toàn và sôi nổi.

Do dịch bệnh, việc kêu gọi tài trợ cũng gặp nhiều khó khăn nên Ban tổ chức SEA Games sẽ phải xắn tay để chạy đua với thời gian và công việc bộn bề trong những ngày đầu năm mới.

Bảo Khánh

Tin xem nhiều