Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai - Điểm đến của các thương hiệu lớn

05:01, 28/01/2022

Đồng Nai là "đất lành" của các nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư sở hữu thương hiệu mang tính chất toàn cầu. Từ điểm đến Đồng Nai, không ít nhà đầu tư đã mở rộng quy mô gấp nhiều lần, mở thêm nhà máy ở khắp các tỉnh, thành cả nước và vươn ra khu vực Đông Nam Á.

Đồng Nai là “đất lành” của các nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư sở hữu thương hiệu mang tính chất toàn cầu. Từ điểm đến Đồng Nai, không ít nhà đầu tư đã mở rộng quy mô gấp nhiều lần, mở thêm nhà máy ở khắp các tỉnh, thành cả nước và vươn ra khu vực Đông Nam Á. 

Đoàn phóng viên báo chí tham quan Nhà máy Sản xuất cà phê Nestlé Trị An. Ảnh: H.Lộc
Đoàn phóng viên báo chí tham quan Nhà máy Sản xuất cà phê Nestlé Trị An. Ảnh: H.Lộc

Không chỉ đóng góp lớn vào sự phát triển về kinh tế của Đồng Nai và đất nước, góp phần tạo dựng uy tín về môi trường đầu tư cho tỉnh, các nhà đầu tư còn tham gia phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

* Điểm đến ưu tiên

Đồng Nai là tỉnh phát triển công nghiệp sớm của cả nước. Quá trình hình thành và phát triển các khu công nghiệp (KCN), tỉnh đón rất nhiều nhà đầu tư là chủ sở hữu các thương hiệu mang tính chất toàn cầu. Có thể kể đến như: Cargill ngành thức ăn chăn nuôi, Nestlé thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh, AkzoNobel ngành sơn và chất phủ, Ajinomoto ngành gia vị; các tập đoàn cơ khí chính xác, điện tử như: Bosch, Fujisu, Schaeffler…

Cargill (Mỹ) là “ông lớn” trong ngành thức ăn chăn nuôi của thế giới. Năm 1996 nhà máy đầu tiên của tập đoàn tại Việt Nam đi vào hoạt động ở KCN Biên Hòa. Đến nay, Công ty TNHH Cargill có hơn 15 cơ sở khắp cả nước. Ông John Feri, Tổng giám đốc ngành thức ăn chăn nuôi Cargill khu vực Đông Nam Á chia sẻ:  Đồng Nai là điểm đến đầu tiên của Cargill tại Việt Nam. Sau hơn 1/4 thế kỷ, nhà máy ban đầu đã nâng công suất gấp nhiều lần và phát triển đa ngành nghề: dinh dưỡng và sức khỏe vật nuôi, nguyên liệu thực phẩm và nước giải khát, cung ứng nông sản, thịt nhập khẩu và sắt thép. Thành công với nhà máy tại Đồng Nai là nền tảng để Cargill phát triển các nhà máy từ Nam ra Bắc.

Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam làm lễ khởi công xây dựng nhà máy tại Đồng Nai năm 2017
Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam làm lễ khởi công xây dựng nhà máy tại Đồng Nai năm 2017

“Đồng Nai có vị trí chiến lược rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Chính quyền địa phương luôn đồng hành, hậu thuẫn cho nhà đầu tư thông qua chính sách ưu đãi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Sự phát triển của 11 nhà máy, 2 trung tâm phân phối và kho của Cargill khắp cả nước đã minh chứng điều này. Năm 2020, Cargill công bố xây dựng nhà máy mới 28 triệu USD tại Đồng Nai” - ông John Feri chia sẻ.

Vào Đồng Nai cùng thời với Cargill là Tập đoàn Nestlé (Thụy Sĩ). Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho biết, Nestlé có lịch sử hàng thế kỷ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất đầu tiên được khởi công xây dựng năm 1995 tại KCN Biên Hòa 2. Thành công với nhà máy ở Đồng Nai, công ty liên tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm và mở thêm các nhà máy. Tính đến cuối năm 2021, tập đoàn đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 730 triệu USD, đưa vào vận hành 4 nhà máy, trong đó có 3 nhà máy tại Đồng Nai, 2 trung tâm phân phối, tạo việc làm trực tiếp cho hơn 2,3 ngàn lao động.

“Việt Nam vừa là điểm đến vừa là thị trường lớn của  Nestlé. So với các quốc gia khác, Việt Nam có nền chính trị ổn định, vị trí địa lý quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, có lực lượng lao động trẻ dồi dào. Trong quan hệ quốc tế, Việt Nam tích cực hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu. Trong hành trình hơn 2 thập kỷ ở Đồng Nai, doanh nghiệp (DN) luôn nhận được sự hỗ trợ và giúp sức vô cùng quý báu của chính quyền địa phương. Năm 2021, nền kinh tế thế giới chao đảo vì dịch bệnh nhưng công ty đầu tư thêm 132 triệu USD để tăng gấp đôi công suất chế biến các sản phẩm cà phê tại nhà máy ở Đồng Nai. Tham vọng của tập đoàn là góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng cà phê giá trị cao cho thị trường trong nước và thế giới”- ông Binu Jacob cho biết.

Công ty TNHH AkzoNobel Coatings Việt Nam nhận giải thưởng Doanh nghiệp bền vững năm 2017
Công ty TNHH AkzoNobel Coatings Việt Nam nhận giải thưởng Doanh nghiệp bền vững năm 2017

Tập đoàn đa quốc gia AkzoNobel (Hà Lan) có mặt tại Đồng Nai từ năm 1991. Tập đoàn này chuyên sản xuất sơn và chất phủ bề mặt, 2 trong số sản phẩm nổi tiếng là Dulux và Maxilite.

Thời điểm mới vào Đồng Nai, Tập đoàn AkzoNobel liên doanh với Công ty CP Sơn Đồng Nai để thăm dò thị trường và phát triển sản phẩm. Thành công bước đầu, tập đoàn này thành lập Công ty TNHH AkzoNobel Coatings Việt Nam và xây dựng nhà máy sản xuất sơn và keo dán đầu tiên tại KCN Amata. Tiếp đó, công ty đầu tư nhà máy tại tỉnh Bình Dương và quốc gia Indonesia. Năm 2020, công ty mở rộng nhà máy tại KCN Amata để đạt mục tiêu tăng trưởng và khẳng định vị thế đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Theo chia sẻ của DN, nhà máy AkzoNobel mở rộng tại KCN Amata là nhà máy xanh, đảm bảo các tiêu chí phát triển bền vững như: dây chuyền sản xuất tự động, sử sụng năng lượng mặt trời cho sản xuất, có hệ thống thu gom nước và thu hồi dung môi, giảm tối đa thải phế liệu bao bì.

Nhiều nhà đầu tư khác cũng chọn điểm đến Đồng Nai, sau đó mở rộng ra cả nước và khu vực như: Mabuchi, Formosa, Ajinomoto hay Hyundai, KIA hợp tác với DN ở Đồng Nai sau đó nối dài đến nhiều nơi khác.

* Chắp cánh thương hiệu

Ngoài các DN nói trên, tại Đồng Nai hiện có nhà đầu tư là đối tác của các thương hiệu toàn cầu. Điển hình trong ngành công nghiệp thời trang có: TaeKwang, Pouchen, Pousung, ChangShin, Tập đoàn Phong Thái, AIR Manufacturing Innovation là đối tác của các tập đoàn Nike, Adidas; công nghiệp điện tử như có các công ty: Fujitsu, Sanyo (nay là Aqua); vỏ xe Kenda, keo dán y tế Hitsamitsu, bột ngọt Ajinomoto…

Mỗi nhà đầu tư đến Đồng Nai đều có chiến lược riêng ngoài mục đích chính là kinh tế. Chẳng hạn Tập đoàn Shing Mark (Đài Loan) ngoài lĩnh vực chính là sản xuất gỗ và sắt thép còn đầu tư bệnh viện lớn ở Đồng Nai. Theo chia sẻ của ông Chao Chung Lee, người sáng lập tập đoàn, Shing Mark có mặt ở Đồng Nai năm 2005 với dự án sản xuất gỗ rộng 100ha tại Trảng Bom. Sau hơn 10 năm vào Đồng Nai, DN đã đầu tư trên 300 triệu USD để xây bệnh viện quy mô, hiện đại, chất lượng tốt và chi phí rẻ. Việc đầu tư bệnh viện ngoài mục đích chăm sóc sức khỏe cho các chuyên gia, công nhân viên, công ty còn muốn tri ân với vùng đất mà Shing Mark đầu tư. Bệnh viện sử dụng đội ngũ y, bác sĩ người Việt; tạo điều kiện để cơ quan, DN và người dân được sử dụng bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh tại đây như một bệnh viện công.

Công ty TNHH Cargill đầu tư vào Biên Hòa sau đó mở nhà máy ở nhiều nơi khắp các tỉnh, thành (nhà máy tại tỉnh Hưng Yên)
Công ty TNHH Cargill đầu tư vào Biên Hòa sau đó mở nhà máy ở nhiều nơi khắp các tỉnh, thành (nhà máy tại tỉnh Hưng Yên)

Tập đoàn công nghệ ô tô và công nghiệp hàng đầu thế giới Schaeffler (Đức) hướng đến chiến lược phát triển con người. Năm 2017, tập đoàn khởi công xây dựng nhà máy thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á và là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam ở KCN Amata. Dự án này được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước chú ý bởi ngoài các sản phẩm vòng bi công nghiệp thông thường, tập đoàn này là đối tác sản xuất vòng bi: INA, LUK VÀ FAG trong ngành công nghiệp hàng không và vũ trụ. Nhiều hãng sản xuất máy bay chở khách, trong đó có Hãng hàng không quốc tế Boeing sử dụng vòng bi FAG của Schaeffler.

Theo chia sẻ của Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam, DN đang phát triển cơ sở ở KCN Amata thành nhà máy thí điểm kỹ thuật số cho hệ thống sản xuất toàn cầu. Để thực hiện cam kết này, DN đã ký kết biên bản ghi nhớ với Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế LiLama 2 hỗ trợ đào tạo lý thuyết theo tiêu chuẩn của Đức tại trường và thực hành cho sinh viên tại nhà máy. DN tin tưởng vào triển vọng của nhà máy này vì phù hợp chiến lược dài hạn của tập đoàn và công nghiệp 4.0 của Chính phủ Việt Nam.

Trước Schaeffler Việt Nam, Công ty TNHH Bosch (Đức), nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật công nghiệp, hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới cũng hợp tác với các cơ sở giáo dục trong tỉnh đào tạo nguồn nhân lực; thành lập Trung tâm Nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô.

Hướng đến sự phát triển lâu dài ở Đồng Nai và Việt Nam, Công ty TNHH Cargill hợp tác với hàng ngàn nông dân khắp cả nước phát triển vùng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, đồ uống và thực phẩm để giảm nguyên liệu nhập khẩu; thực hiện các dự án cải thiện sức khỏe, năng suất và chất lượng dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm... Ngoài ra, công ty cũng chú trọng đến hoạt động giáo dục thông qua tài trợ xây dựng 100 trường học vào năm 2020 và đang tiếp tục thêm 50 trường học vào năm 2030.

Sự lớn mạnh của các nhà đầu tư trên mảnh đất Đồng Nai ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội còn cho thấy niềm tin, uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng tăng. Sự đồng hành, hậu thuẫn của tỉnh là điểm tựa để các nhà đầu tư nối dài thị trường, khẳng định thương hiệu của DN.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều