Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự kiện thể thao lớn nhất năm 2022 hấp dẫn ra sao?

05:01, 28/01/2022

FIFA World Cup Qatar 2022 là Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 22 trong lịch sử làng túc cầu thế giới. Giải khai mạc ngày 21-11 và trận chung kết diễn ra ngày 18-12. Người hâm mộ bóng đá không chỉ quan tâm xem đội bóng nào giương Cúp vàng vô địch mà còn đợi nước chủ nhà nhỏ bé Qatar tổ chức thành công ra sao nhờ "mạnh vì gạo, bạo vì tiền".

FIFA World Cup Qatar 2022 là Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 22 trong lịch sử làng túc cầu thế giới. Giải khai mạc ngày 21-11 và trận chung kết diễn ra ngày 18-12. Người hâm mộ bóng đá không chỉ quan tâm xem đội bóng nào giương Cúp vàng vô địch mà còn đợi nước chủ nhà nhỏ bé Qatar tổ chức thành công ra sao nhờ “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

World Cup 2022 hứa hẹn quy tụ nhiều anh tài
World Cup 2022 hứa hẹn quy tụ nhiều anh tài

Đây cũng là lần thứ 2 khu vực châu Á vinh dự được đăng cai vòng chung kết (VCK) World Cup sau lần đầu tiên năm 2002 diễn ra tại hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc. FIFA World Cup Qatar diễn ra trên 8 sân vận động tuyệt đẹp, được xây mới 100% ở 5 thành phố gồm: thủ đô Doha, Lusail, Al Khor, Al Rayyan và Al Wakrah. Cuối năm 2021, Qatar đã tổ chức rất thành công Cúp bóng đá các quốc gia Ả-rập (FIFA Arab Cup) 2021, quy tụ 16 đội với 32 trận đấu, như một giải đấu bản lề thử nghiệm cho VCK World Cup 2022. Sân vận động Al Bayt với 60 ngàn chỗ ngồi sẽ là tâm điểm toàn cầu khi tổ chức trận khai mạc giải ngày
21-11 tới. Còn trận chung kết diễn ra vào ngày 18-12 tại sân vận động Lusail khánh thành đầu năm 2022 với 80 ngàn chỗ ngồi.

* Một giải đấu lịch sử

Gọi FIFA World Cup Qatar 2022 là giải đấu lịch sử hoàn toàn không sai chút nào: đây là lần đầu tiên VCKWorld Cup diễn ra tại khu vực Trung Đông cũng như thế giới Ả-rập; lần đầu tiên diễn ra tại một quốc gia chỉ vỏn vẹn diện tích 11.586km², dân số chỉ 2,881 triệu người; lần đầu tiên World Cup phải tổ chức vào thời điểm mùa đông trong năm ở Bắc bán cầu để thích ứng với điều tiện thời tiết ở Qatar.

Tuyển Pháp vô địch National League 2021 vẫn là ứng cử viên số 1 tại World Cup 2022
Tuyển Pháp vô địch National League 2021 vẫn là ứng cử viên số 1 tại World Cup 2022

Trước những lo ngại về thời tiết nắng nóng địa phương, hay đại dịch Covid-19 vẫn ám ảnh toàn cầu và gây áp lực lớn lên các giải đấu thể thao, ông Nasser Al Khater - Trưởng ban tổ chức địa phương của World Cup 2022 khẳng định: “Dù gặp nhiều khó khăn song quyết tâm của Qatar vẫn là tổ chức thành công và an toàn World Cup 2022. Đây là sự kiện lớn và quan trọng nhất nên chúng tôi đã lên những phương án bảo vệ giải đấu, quan chức, đội bóng và cổ động viên đến Qatar tham gia ngày hội”.

Được biết, tổng chi phí mà Qatar bỏ ra để tổ chức World Cup là một con số khổng lồ, ước tính tới 65 tỷ USD. “Bất kể điều gì chăng nữa, chúng tôi đã sẵn sàng và chắc chắn sẽ là một kỳ World Cup tuyệt vời mang đến niềm vui trên gương mặt người hâm mộ bóng đá và chúng tôi sẽ rất tự hào” - ông Al Khater nói thêm.

* Những ứng viên vô địch

Qatar 2022 sẽ là kỳ World Cup cuối cùng có 32 đội tranh tài (sang VCK World Cup 2026 giải tăng số lượng lên 48 đội tuyển). Tính chất cạnh tranh giữa các đội tuyển sẽ ở mức quyết liệt và nóng bỏng hệt như nhiệt độ cao ở Qatar vậy.

“Một kỳ World Cup hay nhất”

“Chúng ta sẽ được xem kỳ World Cup hay nhất từ trước đến nay ở Qatar với sự chào đón tuyệt vời từ nước chủ nhà. Người hâm mộ sẽ được xem thứ bóng đá đẳng cấp chất lượng cao tại 8 sân vận động hiện đại nhất” - Chủ tịch FIFA GIANNI INFANTINO hào hứng nói. Ông “tin tưởng 100%” rằng các sân vận động sẽ được lấp đầy khán giả xem World Cup vào mùa đông tới một khi đại dịch Covid-19 sẽ chấm dứt trước World Cup 2022.

Trả lời phỏng vấn Đài CNN, ông Gianni Infantino nói mình đã chứng kiến “sự tiến triển tuyệt vời và là thành tích đáng kinh ngạc” ở đất nước vùng Vịnh chủ nhà World Cup khi bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn hoàn thành 8 sân vận động chính và 41 sân tập phục vụ World Cup rất đúng thời hạn.

Với tiềm lực kinh tế giàu có nhờ dầu hỏa của mình, Qatar đã triển khai xây dựng và hoàn thiện các sân vận động và cơ sở vật chất kèm theo có chất lượng “trên cả tuyệt vời” xét về mặt công nghệ hiện đại lẫn tính bền vững trong văn hóa và di sản truyền thống địa phương. Đây là sự tiến bộ đáng ngạc nhiên và rất đáng ghi nhận so với các kỳ World Cup trước, nơi mà các nước chủ nhà thường phải vật lộn để hoàn thành mọi thứ đúng thời hạn.

 

Tính đến nay, đã có 12 đội vượt qua vòng loại World Cup cùng đội chủ nhà Qatar tranh tài ở VCK đó là: Đức, Đan Mạch, Brasil, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan và Argentina.

Các khu vực châu Á, châu Phi, Nam Mỹ và CONCACAF đang diễn ra vòng loại 3 quyết định các suất vào VCK vào tháng 3 tới. Trong khi đó, châu Âu sẽ xác định thêm 3 đội có vé tham dự World Cup 2022 cũng ở loạt đấu tháng 3. Kế đến, vào tháng 6-2022, 2 trận play-off liên lục địa giữa 4 đội tuyển thuộc 4 liên đoàn châu lục (AFC, CONCACAF, CONMEBOL, OFC) diễn ra để xác định 2 suất cuối cùng đến Qatar.

Nhìn chung, các đội tuyển quốc gia hàng đầu thế giới đều sẽ có mặt ở Qatar, ngoại trừ việc đương kim vô địch EURO 2020 là Italy và tuyển Bồ Đào Nha của siêu sao Cristiano Ronaldo dự kiến sẽ phải loại nhau trong trận chung kết nhánh “một mất một còn” ở châu Âu để chỉ một đội được lên máy bay đến Qatar.

Italy (hoặc Bồ Đào Nha) nếu dự World Cup 2022 đều sẽ thuộc vào nhóm ứng viên có khả năng giành Cúp vàng bên cạnh những “đại gia” giàu truyền thống khác như Brasil (5 lần vô địch vào các năm: 1958, 1962, 1970, 1994 và 2002), Đức (4 lần vô địch), Pháp (2 lần vô địch), Tây Ban Nha… Trong số này, hiển nhiên nhà đương kim vô địch World Cup lẫn Nations League 2021 Pháp sẽ là ứng viên số 1 cho chiếc Cúp vàng được trao tại Qatar. Sau 4 năm kể từ khi đăng quang trong đêm mưa ở Moskva (Nga), những “chú gà trống Gô-loa” vẫn là đội hình có chiều sâu, quy tụ nhiều tài năng nhất thế giới và họ vẫn được sự dẫn dắt bởi HLV giàu kinh nghiệm Didier Deschamps.

Các sân vận động tráng lệ ở Qatar sẵn sàng cho World Cup
Các sân vận động tráng lệ ở Qatar sẵn sàng cho World Cup

Đội tuyển từ đất nước vũ điệu samba Brasil, như thường lệ, vẫn luôn là ứng viên cho chức vô địch trong cả 22 lần họ tham dự VCK World Cup (một kỷ lục độc tôn duy nhất). Dù đội bóng của HLV Tite để thua kình địch Argentina trong trận chung kết Copa America 2021 trên sân nhà, song Brasil nhanh chóng giữ được vị thế số 1 trên hành trình vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Và không có ai “gan cùng mình” để đánh giá thấp Neymar và đồng đội của anh trên đất Qatar cả.

Bỉ - đội đứng đầu bảng xếp hạng FIFA Ranking 2021, Croatia (á quân World Cup 2018), Tây Ban Nha với một lớp thế hệ trẻ đã hình thành trong chu kỳ “thay máu” mới của đội tuyển quốc gia hay Argentina - nhà đương kim vô địch Nam Mỹ… đều sẽ là những đội bóng rất đáng trông chờ làm nên chuyện tại World Cup.

Viết cho Đồng Nai Xuân Nhâm Dần, nhà báo thể thao TRUNG NGHĨA (ảnh - từng 5 lần tác nghiệp World Cup từ 2002-2018) khẳng định VCK FIFA World Cup Qatar 2022 chính là sự kiện thể thao hấp dẫn nhất hành tinh trong năm với sự góp mặt của những anh tài như đương kim vô địch Pháp, Bỉ, Croatia, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Brasil, Argentina… “Đây là sự kiện lịch sử khi diễn ra trên xứ sở giàu có và nhiệt độ khắc nghiệt như Qatar. Nhờ sự giàu có và lòng quyết tâm, nước chủ nhà Qatar sẽ biến những thách thức trong công tác tổ chức trở thành một kỳ World Cup thành công nhất lịch sử. Việc góp mặt của những đội bóng lớn nhất và các siêu sao như: Messi, Neymar, Kylian Mbappé, Kevin de Bruyne… sẽ mang lại sức hút lớn cho giải đấu này. Và một điều rất thú vị nữa là lần đầu tiên người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam cũng như toàn thế giới nói chung sẽ thưởng thức 1 tháng “ăn ngủ với World Cup” vào thời điểm cuối năm chứ không phải mùa hè như những kỳ World Cup trước đây” - nhà báo Trung Nghĩa bình luận.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều