Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang Xuân ấm áp đến với công nhân xa quê

05:01, 28/01/2022

Mỗi dịp "Tết đến, Xuân về", các cấp Công đoàn Đồng Nai lại tất bật chuẩn bị nhiều hoạt động để quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) xa quê.

Mỗi dịp “Tết đến, Xuân về”, các cấp Công đoàn Đồng Nai lại tất bật chuẩn bị nhiều hoạt động để quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) xa quê.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tiễn công nhân về quê đón Tết Nguyên đán năm 2021
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tiễn công nhân về quê đón Tết Nguyên đán năm 2021

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên số lượng đoàn viên, CNLĐ ở lại Đồng Nai đón Tết tăng hơn mọi năm. Do đó, các hoạt động chăm lo Tết của tổ chức Công đoàn được tổ chức một cách thiết thực, chu đáo nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, không để một ai bị bỏ lại phía sau.

* Tăng nhiều phần quà Tết cho CNLĐ

Những năm trước đây, vào các dịp cuối năm, đoàn viên, CNLĐ trên địa bàn tỉnh đều trông chờ đến Tết để được tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, các hội thi, các buổi lễ gặp mặt trong chương trình Tết sum vầy do Công đoàn tổ chức. Nhiều lao động xa quê lại mong đến Tết để được về quê hưởng trọn niềm vui đón Tết bên gia đình. Riêng Tết năm nay đặc biệt hơn, đa số CNLĐ đều mong dịch bệnh Covid-19 qua nhanh để công việc làm và thu nhập ổn định, cuộc sống khởi sắc hơn sau những ảnh hưởng của đại dịch.

Công nhân Phạm Văn Toản, làm việc Công ty TNHH TenMa Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, những ngày cuối năm, CNLĐ, nhất là những người xa quê lâu năm đều rộn lên nỗi nhớ nhà, nhớ quê. Ai cũng mong được trở về với mái ấm, được hưởng khoảnh khắc sum vầy cùng người thân bên mâm cỗ giao thừa. Nhưng năm nay, do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên anh và nhiều lao động cùng công ty đón Tết xa quê. “Đã 3 năm nay, tôi không có điều kiện về quê đón Tết. Đây là năm thứ 4 tôi ở lại Đồng Nai đón Tết cùng đồng nghiệp trong xóm trọ. Tôi sẽ tranh thủ tăng ca hoặc đi làm thêm để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Cùng với đó, khoản tiền mua vé tàu xe về quê, tôi cũng có thể dành dụm gửi ông bà lo Tết cho các con thêm đầy đủ” - anh Toản chia sẻ.

Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, LĐLĐ tỉnh dự kiến hỗ trợ bằng tiền mặt trị giá 300 ngàn đồng/người cho khoảng 800 ngàn đoàn viên và người lao động. Ngoài ra, hỗ trợ thêm 100 ngàn phần quà cho các đối tượng khác trị giá 200 ngàn đồng/người. Các hoạt động chăm lo Tết đã góp phần tạo thêm động lực, khích lệ đoàn viên, CNLĐ làm việc năng suất, gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn.

Chia sẻ của anh Toản cũng là nỗi niềm chung của nhiều công nhân xa quê trên địa bàn tỉnh. Hiểu được mong muốn, tâm tư, hoàn cảnh của đoàn viên, CNLĐ, các cấp Công đoàn Đồng Nai đã chuẩn bị các nguồn lực và lên kế hoạch sẵn sàng chăm lo Tết chu đáo cho CNLĐ. Theo đó, để công nhân đón Tết vui tươi, ấm áp, các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, họp mặt, thăm, tặng quà động viên, chúc Tết đoàn viên, NLĐ, nhất là các trường hợp lao động khó khăn, mắc Covid-19, bệnh hiểm nghèo,  mất việc làm đột ngột trong dịp Tết, lao động nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình…

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, đời sống đoàn viên, CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Nhiều lao động đã bị mất việc làm hoặc rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Đứng trước tình hình trên, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, CNLĐ với chủ đề Tết sum vầy - Xuân bình an. Theo đó, các cấp Công đoàn sẽ linh hoạt, đa dạng hình thức tổ chức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở để làm sao đoàn viên, NLĐ dù đón Tết xa quê nhưng vẫn cảm nhận được sự ấm áp, chia sẻ yêu thương của tổ chức Công đoàn. Các hoạt động chăm lo Tết được tổ chức phù hợp với cấp độ dịch ở từng địa phương nhưng sẽ mang đến nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực cho CNLĐ với phương châm “Mọi lao động đều có Tết an lành”.

Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tổ chức chương trình Tết sum vầy năm 2021 cho lao động xa quê
Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tổ chức chương trình Tết sum vầy năm 2021 cho lao động xa quê

Cũng theo ông Tăng Quốc Lập, điểm nhấn trong chăm lo Tết năm nay đó là ngoài quan tâm đến những lao động bị ảnh hưởng trực tiếp việc làm do dịch bệnh, mỗi đoàn viên, CNLĐ có đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí Công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn... sẽ được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính Công đoàn với mức 300 ngàn đồng/người. Năm nay, đối tượng được hỗ trợ được mở rộng hơn để CNLĐ được chia sẻ kịp thời, yên tâm ở lại đón Tết và tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong năm tới.

“Hơn lúc nào hết, khi CNLĐ càng khó khăn, vất vả cũng chính là lúc tổ chức Công đoàn càng phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ CNLĐ vượt qua khó khăn. Đây cũng là dịp để các cấp Công đoàn dành sự quan tâm, chia sẻ với tất cả đoàn viên, CNLĐ. Ngoài các hoạt động chăm lo Tết, các cấp Công đoàn sẽ tăng cường thương lượng, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách và tiền lương, thưởng cuối năm của đoàn viên, CNLĐ. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền để CNLĐ đón Tết an toàn, tiết kiệm đảm bảo các quy định phòng, chống dịch” - ông Lập nhấn mạnh.

* Để công nhân xa quê đón Tết ý nghĩa

Trong những năm qua, hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, CNLĐ đã trở thành điểm nhấn, mang lại nhiều hoạt động ý nghĩa và nhận được sự chờ đợi, đón nhận của CNLĐ. Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh về tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2022 cho đoàn viên, CNLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí, kịch bản chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ trên nguyên tắc đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, an toàn, tuân thủ quy định phòng, chống dịch nhằm động viên CNLĐ khó khăn, xa nhà ấm lòng hơn trong dịp Tết.

 Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, đến cuối tháng
11-2021, đã có 99% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa hoạt động trở lại và CNLĐ đã có việc làm ổn định. Tuy cuộc sống đã trở lại trạng thái “bình thường mới” nhưng đoàn viên, CNLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa xác định sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, chăm lo Tết đầy đủ, trọn vẹn cho CNLĐ. Trong đó, sẽ tổ chức chương trình Hội xuân, gặp mặt gia đình công nhân không có điều kiện về quê đón Tết; tặng hàng chục ngàn phần quà cho những lao động bị ảnh hưởng do đại dịch.

Công nhân lao động đón Tết Nguyên đán 2021 xa quê tại ký túc xá Đông Phương
Công nhân lao động đón Tết Nguyên đán 2021 xa quê tại ký túc xá Đông Phương

Ở những Công đoàn cơ sở tập trung đông CNLĐ, những dịp cận Tết đều tổ chức các phong trào để CNLĐ tham gia, giải trí dịp cuối năm. Năm nay, do dịch bệnh phức tạp nên nhiều Công đoàn cơ sở cho biết sẽ hạn chế các hoạt động phong trào để tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh. Trên tinh thần chia sẻ, ngoài tăng số lượng các phần quà Tết, Công đoàn cơ sở thương lượng với doanh nghiệp hỗ trợ thêm kinh phí và quan tâm chăm lo đời sống, vật chất để người lao động đều có Tết ấm áp, ý nghĩa.

Ngoài ra, nhiều Công đoàn cơ sở đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người lao động; nỗ lực thương lượng với chủ doanh nghiệp để có mức thưởng Tết phù hợp, động viên tinh thần làm việc cho người lao động nhằm duy trì ổn định sản xuất và giữ chân lao động trước và sau Tết.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) Trần Hữu Đạt cho biết, Tết Nguyên đán năm 2022 cũng giống mọi năm, Công đoàn đang chuẩn bị những phần quà Tết để chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ. Ngoài ra, công ty quyết định thưởng 1 tháng lương cho tất cả lao động làm việc tại công ty và hỗ trợ Tết bằng nhiều hình thức để Công đoàn chăm lo Tết an toàn, chu đáo cho CNLĐ, đặc biệt những lao động không về quê đón Tết.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú cho hay, năm nay, dù tình hình dịch bệnh khó khăn nhưng Công đoàn đã làm việc với doanh nghiệp và đi đến thống nhất vẫn thưởng Tết cho người lao động như mọi năm. Cụ thể, CNLĐ làm đủ 1 năm sẽ được thưởng 1 tháng lương, cứ thêm 1 năm làm việc thì tăng thêm 5%. Mức thưởng cao nhất là 2 tháng lương. Ngoài ra, tổ chức thăm, tặng quà cho CNLĐ tại các khu nhà trọ và chuẩn bị các nguồn lực chăm lo đầy đủ cho CNLĐ đảm bảo đón Tết ấm áp, đong đầy yêu thương vừa vòng tay của tổ chức Công đoàn.

Lan Mai

Tin xem nhiều