Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội cứu nạn trong đêm vắng

08:05, 19/05/2023

Dù mới thành lập và đưa vào hoạt động khoảng 6 tháng nay nhưng Đội Cứu hộ, cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn (viết tắt Đội CHCN xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ) đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều trường hợp gặp tai nạn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Dù mới thành lập và đưa vào hoạt động khoảng 6 tháng nay nhưng Đội Cứu hộ, cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn (viết tắt Đội CHCN xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ) đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều trường hợp gặp tai nạn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Các thành viên của Đội Cứu hộ, cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn triển khai kế hoạch trực để hỗ trợ người gặp nạn. Ảnh: A.NHƠN
Các thành viên của Đội Cứu hộ, cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn triển khai kế hoạch trực để hỗ trợ người gặp nạn. Ảnh: A.NHƠN

Vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã gửi thư khen việc làm ý nghĩa, thiết thực của Đội CHCN xã Sông Nhạn.

* Trực xuyên đêm để giúp người gặp nạn

Nhiều tháng qua, Đội CHCN xã Sông Nhạn đã chọn quán cà phê của anh Đỗ Trung Trường, Đội trưởng Đội CHCN xã Sông Nhạn (tại khu 2, ấp 6, xã Sông Nhạn) làm chốt trực để giúp đỡ bà con trong xã và các vùng lân cận. Hàng ngày, cứ tầm 18 giờ là các thành viên trong Đội có mặt tại quán cà phê để triển khai kế hoạch trực đêm. Mọi người tranh thủ lúc chưa có việc làm thì ngồi uống trà, cà phê và kể cho nhau nghe những câu chuyện vui hoặc chia sẻ công việc, cuộc sống… tạo không khí ấm áp, thân tình.

Trong thư khen của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH gửi đến Đội CHCN xã Sông Nhạn có đoạn: “Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tấm gương người tốt - việc tốt và nghĩa cử cao đẹp của các thành viên trong Đội CHCN xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ; đồng thời, mong muốn và tin tưởng trong thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, việc làm tốt đẹp trên, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên, thân thiện, giàu đẹp, văn minh của tỉnh Đồng Nai thân yêu”.

Đội trưởng Đội CHCN xã Sông Nhạn Đỗ Trung Trường cho biết, gia đình anh chuyển đến sinh sống tại xã Sông Nhạn vào năm 2019. Thấy hương lộ 10 đi qua địa bàn xã có nhiều khúc cua gấp nguy hiểm, trong khi lượng người tham gia giao thông trên tuyến đường này ngày càng đông. Đặc biệt, nhiều công nhân lao động tăng ca về trễ trong đêm tối rất nguy hiểm. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Từ đó, anh Trường nảy ra ý tưởng mua chiếc xe cứu thương và thành lập đội thiện nguyện để hỗ trợ cho những người gặp nạn. 

“Khi tôi trình bày nguyện vọng trên thì được chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ. Cuối tháng 10-2022, UBND xã Sông Nhạn đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành Đội CHCN xã Sông Nhạn và kèm theo quy chế hoạt động. Đội CHCN xã Sông Nhạn được chính thức ra mắt vào cuối tháng 11-2022” - anh Trường cho biết.

Đội CHCN xã Sông Nhạn hiện có 8 thành viên, đa số là người dân lao động, thợ sửa xe, công nhân, nông dân. Đội có 1 xe cứu thương tự trang bị (do anh Trường tự bỏ tiền mua với giá gần 300 triệu đồng) và các công cụ hỗ trợ khác như: gậy cao su, gậy gỗ, áo mưa, đèn pin... Nhiệm vụ chính của Đội là tổ chức cứu hộ cứu nạn, cấp cứu người bệnh, tai nạn giao thông. Đặc biệt, đội tình nguyện hỗ trợ chuyển viện miễn phí cho những hoàn cảnh nghèo khó trên địa bàn xã và các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, Đội CHCN xã Sông Nhạn còn hỗ trợ sửa xe, vá xe, đổ xăng cho người đi đường gặp sự cố vào ban đêm.

“Đặc thù địa bàn xã Sông Nhạn có nhiều con đường vắng với 2 bên lô cao su ngút ngàn. Nhiều công nhân đi làm tăng ca về trễ thường bị xảy ra tai nạn hay hư xe, thủng lốp, hết xăng... Cho nên, nhiều trường hợp được đội hỗ trợ kịp thời, bà con rất vui mừng” - anh Trường bộc bạch.

Ngoài giúp đỡ người gặp nạn, Đội CHCN xã Sông Nhạn còn kết hợp với công an địa phương đi tuần tra địa bàn để phòng, chống tội phạm. “Khi nhận được tin báo của người dân về việc có đối tượng lạ mặt xuất hiện, chúng tôi phối hợp với công an đi tuần ban đêm để theo dõi và ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm pháp luật. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực” - anh Trường tâm sự.

Anh Hoàng Xuân Lộc, thành viên Đội CHCN xã Sông Nhạn cho hay, mỗi ngày các thành viên trong đội trực từ 18-23 giờ. Sau đó, các thành viên về ngủ để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, số điện thoại thường trực của đội vẫn mở 24/24 giờ để tiếp nhận cuộc gọi, hỗ trợ cho những trường hợp bị tai nạn giao thông trong đêm khuya.

“Số máy thường trực của chúng tôi là 0983.979246. Bất kể ngày hay đêm, khi trên địa bàn xã Sông Nhạn và các vùng lân cận xảy ra tai nạn giao thông thì chúng tôi có mặt để hỗ trợ cho bà con. Được giúp đỡ bà con, giữ bình yên cho quê mình là chúng tôi thấy vui” - anh Lộc chia sẻ.

* Tận tình giúp đỡ người dân

Canh trực suốt 5 giờ, từ 18 giờ ngày 12-5, các thành viên Đội CHCN xã Sông Nhạn bắt đầu buồn ngủ. Đồng hồ lúc này điểm 23 giờ và ngoài hương lộ 10 đã vắng người đi lại. Anh Trường quyết định cho anh em nghỉ ngơi lấy sức để chuẩn bị cho ngày mới.

Đội Cứu hộ, cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn đưa nạn nhân bị tai nạn tới bệnh viện để cấp cứu
Đội Cứu hộ, cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn đưa nạn nhân bị tai nạn tới bệnh viện để cấp cứu

Tuy nhiên, đến 24 giờ, số điện thoại thường trực của Đội CHCN xã Sông Nhạn reo liên tục. Anh Trường cầm máy lên nghe thì người ở đầu máy bên kia cho biết, tại hương lộ 10 (đoạn thuộc địa bàn xã Sông Nhạn) xảy ra tai nạn giao thông và đang cần sự hỗ trợ. Ngay lập tức, anh Trường huy động một số thành viên trong đội lên đường giúp dân.

 Tại hiện trường, một người đàn ông trung niên nhậu say và tự té xe khi trên đường về nhà. Người này bị thương và chảy nhiều máu nhưng không chịu đi cấp cứu. Các thành viên trong đội cố gắng thuyết phục đưa nạn nhân đến Trạm Y tế xã Sông Nhạn để sơ cấp cứu. Tuy nhiên, khi đưa đến nơi thì người này không cho băng bó các vết thương mà đòi về nhà, thậm chí ông ta có những lời nói và hành động không chuẩn. Lo lắng với vết thương bị nặng, nhân viên trạm y tế yêu cầu đưa nạn nhân đi bệnh viên tuyến trên.

Lần này, các thành viên trong Đội CHCN xã Sông Nhạn tiếp tục mất nhiều thời gian để thuyết phục nạn nhân đi Trung tâm Y tế H.Cẩm Mỹ để cấp cứu. Trên đường đi, người này không kiểm soát được hành vi nên đã “đại tiện” ngay trên xe. Dù mùi hôi thối nồng nặc nhưng các thành viên trong đội cũng cố gắng đưa nạn nhân đến tận nơi bệnh viện, bàn giao cho gia đình xong mới trở về.

“Về nhà, chúng tôi phải xịt nước rửa xe cho sạch sẽ. Khi công việc làm xong thì đồng hồ đã báo hơn 4 giờ sáng. Vì thức suốt đêm nên anh em rất mệt, nhưng cái mệt nhanh qua đi, đổi lại là niềm vui khi hay tin nạn nhân chỉ bị thương phần mềm và đã an toàn” - anh Trường tâm sự.

Anh Hoàng Xuân Lộc chia sẻ, công việc làm thiện nguyện đã để lại nhiều kỷ niệm cho các thành viên trong đội. Chẳng hạn, cách đây khoảng 1 tuần, đội nhận được tin báo của người dân và nhanh chóng có mặt tại hiện trường để đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện, đồng thời gọi điện báo ngay cho gia đình biết. Tuy nhiên, khi các thành viên trong đội đưa nạn nhân đến bệnh viện rồi mà chờ hoài không thấy người nhà đâu. Không thể chờ lâu, các thành viên của đội phải làm thủ tục để cấp cứu và chăm sóc cho nạn nhân.

“Đến khi bệnh viện thông báo cho xuất viện mà người nhà của nạn nhân cũng không đến. Thế là chúng tôi phải đưa nạn nhân về tận nhà” - anh Lộc kể lại.

Chủ tịch UBND xã Sông Nhạn Trần Anh Kiệt cho biết, Đội CHCN xã Sông Nhạn hoạt động trên cơ sở tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của của các thành viên nhằm hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn và phòng chống tội phạm trên địa bàn. Đội chịu sự quản lý của UBND xã, dưới sự điều hành trực tiếp của trưởng công an xã và được hưởng chính sách theo quy định. Nhiệm vụ, quyền hoạt động của đội là trong địa bàn xã, nhưng với nhiều trường hợp cấp cứu, cả việc cầu cứu vì hết xăng… thì có thể linh động ra ngoài địa bàn hỗ trợ. Ngoài ra, đội còn phối hợp công an xã đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày lễ, Tết và phòng chống tội phạm trên địa bàn.

“Mặc dù Đội CHCN xã Sông Nhạn chỉ mới thành lập và đi vào hoạt động vài tháng nhưng đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo các cấp đã ghi nhận và gửi lời khen, động viên kịp thời” - ông Trần Anh Kiệt chia sẻ.

An Nhơn

Tin xem nhiều