Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam: Hành trình 10 năm tô lại sắc hồng cuộc sống

08:05, 19/05/2023

Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam - BCNV) là thành viên của Hiệp hội Phòng chống ung thư quốc tế, được thành lập vào năm 2013 bởi Thương Nguyễn Sobey (1982-2015) - một bệnh nhân ung thư vú và em gái của mình - Nguyễn Thủy Tiên.

Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam - BCNV) là thành viên của Hiệp hội Phòng chống ung thư quốc tế, được thành lập vào năm 2013 bởi Thương Nguyễn Sobey (1982-2015) - một bệnh nhân ung thư vú và em gái của mình - Nguyễn Thủy Tiên. Trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh, Thương Nguyễn Sobey nhận thấy Việt Nam nói chung và bệnh nhân ung thư vú nói riêng còn thiếu rất nhiều kiến thức, thông tin cần thiết về căn bệnh này.

Chị Nguyễn Thủy Tiên, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam phát biểu tại sân khấu đặc biệt ra mắt thương hiệu Pinkmate dành cho bệnh nhân ung thư vú đã đoạn nhũ. Ảnh: Hà Lê
Chị Nguyễn Thủy Tiên, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam phát biểu tại sân khấu đặc biệt ra mắt thương hiệu Pinkmate dành cho bệnh nhân ung thư vú đã đoạn nhũ. Ảnh: Hà Lê

Thông qua việc thành lập BCNV, Thương Nguyễn Sobey mong muốn đây không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là một cộng đồng kết nối, chia sẻ an toàn của những người đang phải chiến đấu với ung thư vú cũng như những ai quan tâm đến căn bệnh này.

* Từ câu chuyện cá nhân hiện thực hóa thành tình yêu thương cộng đồng

Năm 2013 là dấu mốc BCNV ra đời bằng tình yêu thương và từ lòng quả cảm “Mạnh hơn nỗi sợ”. Từ khi chị Thương qua đời, chị Nguyễn Thủy Tiên tập trung toàn bộ thời gian, công sức để tiếp tục phát triển BCNV bằng cách thực hiện hàng loạt chiến dịch, dự án nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư vú và hỗ trợ người mắc bệnh.

Vào tối 14-5 vừa qua, tại sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam tại TP.HCM, chị Nguyễn Thủy Tiên, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành BCNV chia sẻ, từ một dự án được hình thành bởi câu chuyện cá nhân do một căn bệnh không may mắn, đến nay, BCNV đã nhận được sự ủng hộ của hàng trăm ngàn người, tạo nên một cộng đồng gắn kết với nhau bằng tình yêu thương và cùng nhau “tô lại sắc hồng cuộc sống”.

“Đến với BCNV tôi tin rằng, mỗi mái tóc hay mỗi chiếc áo trao đi đều mang lại hàng vạn niềm hy vọng. Rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người đều có quyền xinh đẹp và yêu thương, nâng niu bản thân mình” - chị NGUYỄN NGỌC CHÂU (Q.Tân Bình, TP.HCM), người nhà của một bệnh nhân ung thư vú tham gia sự kiện Hành trình 10 năm - Tô lại sắc hồng cuộc sống cho hay.

Nhìn lại quá trình 10 năm thành lập, đến nay BCNV đã có hơn 5 ngàn thành viên, hỗ trợ trên 2.600 bệnh nhân ung thư vú, thu hút hơn 35 ngàn người hiến tóc, gây quỹ và trở thành tình nguyện viên. BCNV với sứ mệnh nâng cao nhận thức cho cộng đồng từ việc cung cấp kiến thức khoa học và thông tin hữu ích nhằm nâng cao ý thức bảo vệ sớm, tăng tỷ lệ phát phát hiện sớm ung thư vú tại Việt Nam thông qua việc tổ chức các buổi workshop giao lưu, đào tạo với các bác sĩ chuyên khoa ung thư vú; nâng cao chất lượng sống cho những người bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi căn bệnh ung thư vú.

Ngoài ra, BCNV còn thành lập Thư viện tóc giả miễn phí; dự án Áo lót Pinkmate hỗ trợ áo lót, miếng đệm cho bệnh nhân ung thư vú đã đoạn nhũ (phẫu thuật cắt bỏ vú); chương trình đồng hành và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng bệnh nhân tăng cường sức mạnh thân - tâm - trí để họ có động lực lớn hơn trên hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư…

Tại sự kiện, bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại TP.HCM đã trao giải thưởng Hoạt động vì cộng đồng cho chị Nguyễn Thủy Tiên. Đây là giải thưởng do Bộ trưởng Thương mại và du lịch Australia trao tặng nhằm tôn vinh những cựu sinh viên đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của 2 đất nước nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia.

Bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại TP.HCM trao giải thưởng Hoạt động vì cộng đồng cho chị Nguyễn Thủy Tiên tại sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam vào tối 14-5
Bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại TP.HCM trao giải thưởng Hoạt động vì cộng đồng cho chị Nguyễn Thủy Tiên tại sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam vào tối 14-5

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Sarah Hooper cho rằng BCNV là minh chứng cho sự kiên trì, bền bỉ trên hành trình tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng trong 10 năm qua, đặc biệt là đối với phụ nữ Việt Nam. “Tôi muốn thể hiện lòng cảm kích của mình khi có mặt tại đây để chứng kiến và chúc mừng cột mốc quan trọng này. BCNV đã và đang là một câu chuyện, một thành tựu được hiện thực hóa bởi những con người giữa hai đất nước” - bà Sarah Hooper chia sẻ.

* Tiếp nối sứ mệnh chữa lành, trở thành người bạn tâm hồn của phụ nữ

Xuyên suốt hành trình 10 năm “tô lại sắc hồng cuộc sống”, BCNV đã tổ chức, thực hiện rất nhiều hoạt động vì cộng đồng với sứ mệnh tiếp nối, chữa lành, trở thành người bạn tâm hồn giúp chị em phụ nữ thêm tự tin, xinh đẹp. Trong đó, Thư viện tóc và dự án Áo lót Pinkmate nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp từ rất nhiều người trên khắp đất nước.

Chị An Nhi, điều phối viên phụ trách Thư viện tóc của BCNV cho hay, xuất phát từ ý tưởng bù đắp những mất mát về hình hài bằng vẻ đẹp tự nhiên, những năm qua BCNV luôn cố gắng cải tiến để làm sao có thể mang lại những bộ tóc đẹp, mát, có thể làm sạch và tạo kiểu giúp người bệnh tự tin và giữ vững tinh thần trong quá trình điều trị hóa chất, không phân biệt giới tính, độ tuổi, vùng miền trên khắp Việt Nam.

“Hy vọng rằng hành trình tô lại sắc hồng cuộc sống của BCNV sẽ còn được viết tiếp, nối dài mãi bởi hàng triệu người trên khắp Việt Nam” - chị NGUYỄN THỦY TIÊN, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam chia sẻ.

“Làm việc tốt đúng cách đã khó, làm việc tốt lâu dài còn khó hơn. Tôi rất hạnh phúc khi được đồng hành với BCNV hơn 6 năm qua và chứng kiến được sự lan tỏa của Thư viện tóc đến với cộng đồng. Những năm trước, có năm BCNV chỉ trao tặng được 50 bộ tóc, còn 2 năm gần đây BCNV đã trao gần 200 bộ tóc đến với những người cần, góp phần giúp người bệnh thêm tự tin và can đảm chiến đấu với ung thư” - chị An Nhi nói.

Cùng với đó, bắt đầu từ năm 2013, BCNV đã đồng hành với bệnh nhân ung thư vú tại Việt Nam trong 10 năm và nhận thấy việc tìm kiếm một chiếc áo ngực đặc biệt dành cho bệnh nhân đã đoạn nhũ vô cùng khó khăn. Vì vậy, BCVN đã nghiên cứu sản xuất các mẫu thử, tặng cho bệnh nhân, thu thập ý kiến phản hồi để tạo ra những chiếc áo “Pinkmate”.

Pinkmate chính là người bạn màu hồng, người bạn tâm hồn của phụ nữ. Không chỉ là sản phẩm quần áo thông thường, đây còn là sản phẩm gây quỹ khi toàn bộ lợi nhuận thu được sử dụng để tiếp tục trao tặng những bộ áo lót miễn phí cho bệnh nhân ung thu vú đã đoạn nhũ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp…

Trước khi sân khấu đặc biệt với người mẫu là các bệnh nhân ung thư vú và những chiếc áo lót được may riêng cho những người đã đoạn nhũ diễn ra, chị Phạm Thị Thùy Linh, thành viên của BCNV hơn 4 năm qua chia sẻ, từ khi phát hiện bệnh, chị và con gái tìm đến BCNV như một phương pháp chữa lành về tâm hồn và thể chất. BCNV đã cho gia đình chị những thông tin, hoạt động bổ ích để vượt qua bệnh tật một cách lạc quan, vững vàng.

Chị An Nhi (thứ 2 từ phải sang), điều phối viên phụ trách dự án Thư viện tóc và các tình nguyện viên giới thiệu, cung cấp thêm thông tin, cách thức tham gia hiến tóc cho những người tham gia sự kiện quan tâm tìm hiểu
Chị An Nhi (thứ 2 từ phải sang), điều phối viên phụ trách dự án Thư viện tóc và các tình nguyện viên giới thiệu, cung cấp thêm thông tin, cách thức tham gia hiến tóc cho những người tham gia sự kiện quan tâm tìm hiểu

“Giờ đây khi đã vượt qua được những giai đoạn khó khăn trong quá trình chữa bệnh, tôi và con gái vẫn đồng hành với BCNV bằng cách tham gia những hoạt động xã hội, thiện nguyện như trở thành “người mẫu bất đắc dĩ” tự tin sải bước trên sân khấu kỷ niệm 10 năm hành trình BCNV để lan tỏa, truyền khát vọng sống cho chính mình và các bệnh nhân khác. Đây là những trải nghiệm vô cùng quý giá đối với những chiến binh K như tôi” - chị Linh bộc bạch.

Chị Nguyễn Thủy Tiên chia sẻ thêm về dự án Pinkmate được ra mắt tại sự kiện: “Tôi tin rằng Pinkmate là chiếc áo lót được thiết kế và may cắt vừa vặn, mang đến cho người mặc cảm giác lạc quan và an toàn, để họ tỏa sáng trước mọi ánh nhìn. Mảnh vải nhỏ xinh xắn, mềm mại này chính là sự quan tâm, đóng góp vào diện mạo mới xinh tươi và quá trình chữa lành của mỗi bệnh nhân - để bắt đầu một hành trình chuyển hóa mới… nuôi dưỡng tình yêu vào cuộc sống”.

Hà Lê

 

Tin xem nhiều