Báo Đồng Nai điện tử
En

Man City thắng Inter Milan để vô địch Champions League?

08:05, 19/05/2023

Trong trận chung kết UEFA Champions League diễn ra lúc 2 giờ sáng 11-6 tới tại sân vận động Ataturk Olimpiyat (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ), liệu Erling Haaland cùng CLB Manchester City đăng quang lần đầu tiên trong lịch sử, hay "chiếu dưới" Inter Milan sẽ gây bất ngờ chấn động?

Trong trận chung kết UEFA Champions League diễn ra lúc 2 giờ sáng 11-6 tới tại sân vận động Ataturk Olimpiyat (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ), liệu Erling Haaland cùng CLB Manchester City đăng quang lần đầu tiên trong lịch sử, hay “chiếu dưới” Inter Milan sẽ gây bất ngờ chấn động?

HLV Pep Guardiola cùng Man City đối đầu HLV Simone Inzaghi với Inter Milan trong trận chung kết Champions League ngày 11-6
HLV Pep Guardiola cùng Man City đối đầu HLV Simone Inzaghi với Inter Milan trong trận chung kết Champions League ngày 11-6

Phong độ của Manchester City vào cuối mùa giải thật đáng sợ với loạt chiến thắng 11 trận liên tiếp như chẻ tre ở Giải Ngoại hạng Anh, đồng thời họ cũng có mặt trong trận chung kết Champions League với tư thế “cửa trên”. Trong khi đó, việc đến Istanbul tranh chức vô địch Champions League là một kỳ tích ngoài mong đợi của đội bóng Italy Inter Milan, gợi nhớ hoài niệm 13 năm về trước khi đội bóng áo sọc xanh - đen này giành chức vô địch châu lục dưới thời HLV Jose Mourinho (đánh bại Bayern Munich 2-0 trong trận chung kết mùa giải 2009/2010).

* Cỗ máy hoàn hảo Man City

Hòa 1-1 ở bán kết lượt đi Champions League, Man City thắng đậm “khắc tinh” Real Madrid 4-0 ở trận lượt về trên sân nhà Etihad rạng sáng 18-5, qua đó biến đội bóng Tây Ban Nha trở thành cựu vương. Đoàn quân của HLV Pep Guardiola hiên ngang vào chung kết gặp Inter Milan với tổng tỷ số thắng 5-1 sau 2 lượt trận.

Việc Man City giành vé vào chung kết gặp Inter Milan không quá bất ngờ. Dưới bàn tay lão luyện của Pep Guardiola, Man Xanh trở thành một CLB mạnh nhất thế giới hiện tại, đã vậy lại ngày càng hoàn hảo hơn. Thật vậy, họ có hàng thủ vững chắc với những lá chắn thép đầy sức mạnh thể chất như Ruben Dias hay Kyle Walker. Hàng tiền vệ gồm những hảo thủ kiệt xuất như: thủ lĩnh De Bruyne (ghi 1 bàn ở bán kết lượt đi và có cú đúp kiến tạo bán kết lượt về trước Real), Bernardo Silva (tỏa sáng với cú đúp bàn thắng ở bán kết lượt về), Ilkay Gundogan (lập 2 cú đúp bàn thắng liên tiếp trước Leeds và Everton đưa Man City thẳng tiến đến chức vô địch Ngoại hạng Anh)…

Lối chơi kiểm soát bóng và tấn công áp đảo của Man City mùa này trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết với “sát thủ” Erling Haaland - người vừa được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2022/2023. Haaland đã ghi 52 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa này cho Man City. Việc không có duyên ghi bàn vào lưới Real Madrid sẽ khiến chàng tiền đạo người Na Uy càng thêm nung nấu lập công trong trận chung kết trước Inter Milan.

Ai cũng biết khát vọng lớn nhất của The Citizens chính là chức vô địch Champions League. Ở lần đầu đưa Man City vào chung kết Champions League mùa 2020-2021, Pep Guardiola thua đau Chelsea. Còn lần này, có vẻ như mọi thiên thời địa lợi nhân hòa đều đang thuộc về họ. “Chúng tôi đang đứng trước cơ hội lớn về cú ăn 3 mùa này. Các cầu thủ có cảm giác thoải mái và đến gần thành công” - Pep tự tin nói.

* Inter càng đá càng hay

Inter Milan giành quyền vào chung kết Champions League khi vượt qua đối thủ cùng thành phố với tổng tỷ số 3-0 sau 2 lượt trận bán kết. Đoàn quân của HLV Simone Inzaghi càng đá càng thuyết phục tại Champions League khi có đến 8 trận không bị thủng lưới. Sự xuất sắc của thủ môn người Cameroon Andre Onana cũng như trung vệ 35 tuổi Francesco Acerbi góp công lớn giúp Inter vượt qua giai đoạn knock-out.

Việc lọt vào tới tận chung kết đá với Man City là thành quả ngoài dự liệu của Nerazzurri. “Lọt vào trận cuối cùng của Champions League là mục tiêu xa vời hồi đầu mùa giải. Nhưng chúng tôi đã làm được với sự đoàn kết và nỗ lực cao” - chân sút vô địch World Cup 2022 Lautaro Martinez nói. Tiền đạo người Argentina ghi 25 bàn trên mọi mặt trận mùa này, trong đó có 20 bàn tại Serie A, chỉ kém ứng viên vua phá lưới Victor Osimhen của Napoli 3 bàn.

Tại Serie A, Nerazzurri phục hồi phong độ một cách ngoạn mục vào giai đoạn cuối mùa giải với loạt trận toàn thắng. Với kinh phí hạn hẹp và đội hình ít sao, Inter khiến các đối thủ phải nể nang bởi sự tỏa sáng từ các lão tướng như Edin Dzeko (37 tuổi, 14 bàn thắng mùa này) hay Henrikh Mkhitaryan (34 tuổi) trong sơ đồ 5-3-2.

Hành trình vào chung kết của Inter được xem là khá may mắn khi chỉ đối đầu với những tên tuổi vừa tầm như Porto, Benfica và AC Milan. Trong trận chung kết Champions League, đại diện Serie A là đội bóng kèo dưới trước một Man City quá hùng mạnh. Họ không thể so với đối phương về lực lượng, kinh nghiệm, đẳng cấp. Nhưng chớ quên tinh thần của Inter đang lên cao và họ sẽ đá trong tâm thế “không có gì để mất”. Nếu Lautaro Martinez bùng nổ, mọi kịch bản điên rồ đều có thể xảy ra.

Ngạn ngữ Italy có câu “È capitato a fagiolo”, hàm nghĩa chuyện gì xảy ra đúng vào thời điểm hoàn hảo. Liệu ở Istanbul sẽ là thời khắc hoàn hảo cho Inter làm cuộc địa chấn?

Dưới thời HLV Pep Guardiola, Man City giành 5 chức vô địch Premier League trong 6 năm qua. Nếu thắng Chelsea trong trận đấu diễn ra lúc 22 giờ đêm chủ nhật 21-5 này, Man City chính thức đăng quang chức vô địch sớm 2 vòng đấu. Họ đang là CLB ghi nhiều bàn thắng nhất (92 bàn), để thủng lưới ít nhất (31 bàn - ngang với Newcastle), có thể khép lại mùa giải với tối đa 94 điểm.

Trong khi đó tại Serie A, Inter đụng độ đội bóng tân vô địch Napoli vào đêm 21-5, trước khi gặp Atalanta (28-5) và Torino (4-6) trong 2 lượt trận cuối mùa giải. Inter hy vọng cạnh tranh ngôi vị về nhì mùa này trước Juventus (đang hơn 3 điểm). Hàng công Inter thi đấu rất tốt khi đã ghi 66 bàn mùa này, chỉ kém mỗi Napoli (70). Tất nhiên, đoàn quân của HLV Simone Inzaghi phải nhắm đến mục tiêu quan trọng hơn hết chính là trận chung kết ở Istanbul diễn ra 6 ngày sau khi Serie A hạ màn.

Bửu Tín

Tin xem nhiều