Báo Đồng Nai điện tử
En

Biểu tượng nổi tiếng của Hà Lan

08:05, 19/05/2023

Biểu tượng của một quốc gia có thể là một động vật, một loài hoa hay một công trình xây dựng… theo thời gian đã gắn kết với sự hình thành và phát triển của quốc gia ấy. Với Hà Lan, một đất nước tuy nhỏ nhưng có nhiều biểu tượng nổi tiếng khắp thế giới.

Biểu tượng của một quốc gia có thể là một động vật, một loài hoa hay một công trình xây dựng… theo thời gian đã gắn kết với sự hình thành và phát triển của quốc gia ấy. Với Hà Lan, một đất nước tuy nhỏ nhưng có nhiều biểu tượng nổi tiếng khắp thế giới.

Hoa tulip và cối xay gió là biểu tượng nổi bật nhất của Hà Lan. Ảnh: bollenstreek.nl
Hoa tulip và cối xay gió là biểu tượng nổi bật nhất của Hà Lan. Ảnh: bollenstreek.nl

Hình ảnh hoa tulip, cối xay gió, kênh đào, phô mai, đôi giày gỗ… - tất cả mới chỉ là một phần của nền văn hóa độc đáo, hấp dẫn của Hà Lan.

* Hoa tulip

Người Hà Lan yêu hoa, đặc biệt là hoa tulip. Mùa xuân, hoa tulip biến phần lớn Hà Lan thành một tấm mền chắp vá đủ màu sắc rực rỡ. Ở các vùng lấn biển, đất được thoát nước liên tục, tạo điều kiện phát triển hoàn hảo cho củ giống hoa tulip vốn chỉ ưa đất ẩm giúp Hà Lan nở hoa tulip quanh năm. Hầu hết các trang trại hoa tulip ở Hà Lan đều thuộc tỉnh Flevoland, nhưng có một nơi được mệnh danh Vườn hoa châu Âu là Keukenhof, thuộc tỉnh South Holland. Keukenhof là một trong những vườn hoa lớn nhất thế giới được thiết kế theo phong cách đặc biệt, có hơn 800 loại hoa khác nhau; nhiều nhất là hoa tulip, hơn 7 triệu củ giống tulip nở hoa. Đây là nơi tốt nhất để khám phá nhiều loài hoa tulip khác nhau.

Hoa tulip là một biểu tượng truyền thống của Hà Lan, do đó Ngày Hoa tulip quốc gia được kỷ niệm hàng năm vào tháng 1 tại thủ đô Amsterdam, tượng trưng cho sự khởi đầu của mùa hoa tulip.

* Cối xay gió

Cối xay gió là biểu tượng của cuộc đấu tranh với nước của người Hà Lan và là nét đặc trưng của phong cảnh Hà Lan. Trong lịch sử, cối xay gió phục vụ nhiều mục đích, quan trọng nhất là bơm nước ra khỏi vùng đất thấp để lấy đất canh tác, ngăn chặn lũ lụt, tạo vùng đất mới. Theo thời gian, cối xay gió được cải tiến tùy mục đích sử dụng. Hơn 1 ngàn cối xay gió hiện hữu trên khắp Hà Lan, phổ biến nhất là ở Kinderdijk, Zaanse Schans và Schiedam.

Hà Lan nổi tiếng với bạt ngàn cánh đồng hoa tulip đầy màu sắc và hơn 1 ngàn cối xay gió nên được mệnh danh là Xứ sở của hoa tulip và cối xay gió. Hà Lan là quốc gia xuất khẩu hoa tulip lớn nhất thế giới.

Với 19 cối xay gió thoát nước ở vùng đất lấn biển, khu vực Kinderdijk là một kiệt tác về quản lý nguồn nước của Hà Lan trong hơn 1 ngàn năm qua và đã được UNESCO công nhận Di sản thế giới. Hiện 2/19 cối xay gió ở Kinderdijk đang được dùng để thoát nước.

Khoảng 250 năm trước, ở Zaanse Schans  có 600 cối xay gió tạo thành khu công nghiệp đầu tiên trên thế giới, thực hiện các nhiệm vụ công nghiệp như sản xuất kệ, sơn, mù tạt, dầu, giấy... Ngày nay nơi đây là một khu vực bảo tồn cối xay gió, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm.

Ở Schiedam, có 5 cối xay gió lớn nhất thế giới, có chiếc cao hơn 40m, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất rượu gin của Hà Lan.

Ngày nay, một số cối xay gió vẫn đang hoạt động. Chẳng hạn, cối xay gió Molen de Valk, còn gọi là Chim ưng, được xây dựng vào năm 1785, có chức năng xay ngũ cốc. Năm 1966, nó được sử dụng như bảo tàng với bộ sưu tập đồ vật độc đáo được sử dụng trong quá trình xay xát cũng như những công cụ và những cuốn sách của người thợ xay cuối cùng từ năm 1930.

* Hệ thống kênh, rạch

Hơn 26% lãnh thổ Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Trận chiến liên tục của người Hà Lan chống nước đã tạo ra nhiều thành phố xinh đẹp bên hệ thống kênh, rạch. Kênh và sông đóng vai trò nổi bật trong quy hoạch thành phố của Hà Lan. Amsterdam là thành phố nổi tiếng nhất về hệ thống kênh đào với hơn 100km uốn lượn khắp thành phố. Các tuyến đường thủy được kết nối với nhau bằng các kênh, rạch tỏa ra tạo thành hình rẻ quạt từ Tây sang Đông. TP.Leiden và TP.Delft cũng được thiết kế với sự vận chuyển thuận tiện trên kênh đào. Ngày nay, không chỉ có những chiếc xe buýt nước di chuyển trên các tuyến đường thủy, mà những chiếc thuyền của nhà hàng, nhà thuyền, các loại thuyền khác nhau thường xuyên lui tới trên những con kênh hình bán nguyệt.

Cầu nước Veluwemeer - bên trên là mặt biển khổng lồ cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, bên dưới là 2 làn đường bộ
Cầu nước Veluwemeer - bên trên là mặt biển khổng lồ cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, bên dưới là 2 làn đường bộ. Ảnh: sk.linkedin.com

* Giày gỗ (guốc)

Guốc là loại giày dép truyền thống hàng trăm năm ở Hà Lan. Những đôi guốc lâu đời nhất được bảo tồn ở TP.Rotterdam và thủ đô Amsterdam có niên đại từ thế kỷ thứ XIII, có hình dáng giống như những đôi guốc ngày nay. Hiện hầu hết người Hà Lan không đi guốc trên đường phố và chủ yếu là du khách mua guốc để làm quà lưu niệm. Tuy nhiên vào dịp đặc biệt, nông dân đôi khi vẫn mang guốc khi mặc quần áo truyền thống. Hay như ở các ngôi làng Staphorst và Bunschoten, người dân Hà Lan vẫn thường đi guốc.

Hà Lan đang dẫn đầu châu Âu về những đổi mới giúp việc đi xe đạp trở nên an toàn hơn. Trong nhiều năm, quốc gia này được biết đến là một trong những quốc gia đi xe đạp an toàn nhất thế giới.

* Phô mai

Sản lượng phô mai của Hà Lan xuất khẩu hàng trăm triệu tấn mỗi năm. Phô mai được xem như là “vàng ròng” của đất nước này. Các chợ phô mai ở Alkmaar, Gouda và Edam là nguồn gốc của buôn bán phô mai phát đạt và đã trở thành những điểm thu hút du khách. Người Hà Lan yêu thích phô mai và hàng năm mỗi người ăn hơn 3kg phô mai.

* Gốm sứ Delft

Delft Blue là đồ đất nung được vẽ tay màu xanh và trắng nổi tiếng trên toàn thế giới, được sản xuất tại TP.Delft từ thế kỷ XVII. Trong khoảng thời gian từ 1600 -1800, đồ đất nung này rất phổ biến trong các gia đình giàu có và họ thường khoe bộ sưu tập Delft Blue với nhau. Delft Blue không được làm từ đất sét làm đồ sứ mà làm từ đất sét được tráng một lớp men thiếc sau khi nung. Dù vậy, Delft Blue đã đạt được sự nổi tiếng vô song và vào thời kỳ hoàng kim, có đến 33 nhà máy sản xuất ở TP.Delft. Hiện nhà máy duy nhất còn tồn tại đến ngày nay là Royal Delft.

Tô điểm hoa văn trên đồ gốm sứ Delft. Ảnh: holland.com
Tô điểm hoa văn trên đồ gốm sứ Delft. Ảnh: holland.com

* Lưu thông bằng xe đạp

Hà Lan cũng nổi tiếng với tình yêu đi xe đạp. Người ta cho rằng xe đạp nhiều hơn dân số ở quốc gia này. Xe đạp là một phương tiện tuyệt vời để đi vòng quanh các thành phố nhờ có địa hình bằng phẳng, làn đường dành cho xe đạp chất lượng cao và nhiều tuyến đường dành cho xe đạp an toàn. Ngày càng có nhiều người đi xe đạp điện. Để tránh sự phiền toái của ô tô, đèn giao thông và ngã tư nguy hiểm, Hà Lan đã có đường cao tốc đặc biệt dành cho xe đạp, phù hợp cho những người di chuyển quãng đường dài trên xe đạp điện.

Minh Huyền (biên dịch theo holland.com)

Tin xem nhiều