Báo Đồng Nai điện tử
En

Số người hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tiếp tục tăng

04:05, 19/05/2023

(ĐN) - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, thời gian gần đây, số người làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng.

 

(ĐN) - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, thời gian gần đây, số người làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng.

Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tại Bảo hiểm xã hội tỉnh sáng 18-5
Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tại Bảo hiểm xã hội tỉnh sáng 18-5

Trong 17 ngày đầu của tháng 5  đã có hơn 3,8 ngàn người làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần với tổng số tiền hơn 301,5 tỷ đồng. Dự báo tổng số người làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần trong cả tháng 5-2023 là 7 ngàn người.

Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã giải quyết hưởng BHXH 1 lần cho hơn 25,8 ngàn người với số tiền hơn 1,8 ngàn tỷ đồng, tăng 12% về số người và 37% về số tiền so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong đó, chủ yếu là người lao động (NLĐ) mất việc làm, đời sống khó khăn, buộc phải rút tiền BHXH để trang trải cuộc sống trước mắt.

Để đảm bảo quyền lợi lâu dài, cơ quan chức năng khuyến cáo NLĐ  nên bảo lưu thời gian đóng BHXH để tiếp tục tham gia khi có việc làm mới hoặc chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Đến khi NLĐ đóng đủ thời gian và đủ tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng lương hưu và nhiều chế độ khác của nhà nước.

Việc rút BHXH 1 lần chỉ giải quyết được một số vấn đề trước mắt, còn về lâu dài, nhất là khi về già, nếu không có lương hưu, NLĐ sẽ không có nguồn tài chính chủ động để chăm lo cho bản thân, phải phụ thuộc vào con cái và xã hội.

Ngoài ra, việc không được hưởng lương hưu đồng nghĩa với việc NLĐ mất đi cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí cùng với các quyền lợi về khám, chữa bệnh BHYT khi tuổi già; thân nhân NLĐ không được hưởng chế độ tử tuất khi NLĐ không may qua đời.

Đặc biệt, theo quy định hiện hành, tổng mức đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của NLĐ. Trong đó, NLĐ đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%. Tổng mức đóng vào quỹ BHXH hàng năm bằng 2,64 tháng lương. Nếu NLĐ hưởng BHXH 1 lần thì mức hưởng mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và bằng 2 tháng lương cho những năm đóng sau năm 2014.

Như vậy, nếu lãnh BHXH 1 lần, NLĐ sẽ mất đi khoảng 1,14 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 và khoảng 0,64 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH sau năm 2014.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều