Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động kết nối ngoại giao nhân dân

07:05, 19/05/2023

Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai là một trong 10 tổ chức hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Đây là tổ chức thành viên có nhiều đóng góp tích cực vào kết quả đối ngoại nhân dân của tỉnh thời gian qua.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai là một trong 10 tổ chức hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Đây là tổ chức thành viên có nhiều đóng góp tích cực vào kết quả đối ngoại nhân dân của tỉnh thời gian qua.

Ông Chung Yong Rae, Thị trưởng Q.Yuseong (TP.Daejeon, Hàn Quốc, bên trái) trao đổi cùng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Q.Yuseong tại Đồng Nai vào tháng 11-2022
Ông Chung Yong Rae, Thị trưởng Q.Yuseong (TP.Daejeon, Hàn Quốc, bên trái) trao đổi cùng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Q.Yuseong tại Đồng Nai vào tháng 11-2022. Ảnh: V.TRUYÊN

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai Nguyễn Minh Hùng cho biết, tháng 3-2016, Hội được thành lập với gần 200 hội viên là người Việt Nam tại Đồng Nai đã từng sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc cũng như đã và đang học tập, nghiên cứu và làm việc với các đối tác Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức hội với nhiều cái “nhất”

Hội có nhiệm vụ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị song phương Đồng Nai - Hàn Quốc, xây dựng và phát triển các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với các tổ chức, cá nhân Hàn Quốc. Đến nay, Hội đã phát triển được gần 500 hội viên.

Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai đã được Đoàn chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng 2 bằng khen, UBND tỉnh tặng 12 bằng khen cho các cá nhân và tập thể vì những thành tích trong công tác xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân Hàn Quốc trong thời gian qua.

Tương tự những hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh thành lập các chi hội hữu nghị trực thuộc. Điểm đáng chú ý là trong 3 chi hội được thành lập, Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc Công ty TNHH Posco VST (H.Nhơn Trạch) ra đời năm 2018 là chi hội hữu nghị đầu tiên tại Đồng Nai được thành lập tại doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Một yếu tố nổi bật khác của Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai là đã kết nối số lượng nguồn viện trợ phi chính phủ cao nhất trong 10 tổ chức hội hữu nghị thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Qua đó, nhiều dự án, chương trình từ nguồn vốn của các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc đã được triển khai tại Đồng Nai và đem lại hiệu quả tích cực.

Theo Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Thị Liễu, thời gian qua, các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc đã hoạt động tích cực và đóng góp thực hiện nhiều dự án, chương trình tại tỉnh. Trong đó, Tập đoàn LS và Tổ chức COPION/Hàn Quốc được thực hiện và bàn giao tại Đồng Nai 18 công trình thuộc Dự án LS Dream School với tổng trị giá trên 11 tỷ đồng.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Tập Phước (xã Long Phước, H.Long Thành) Nguyễn Thị Hiền cho biết, cuối năm 2022, điểm trường Trường tiểu học Tập Phước được hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 5 phòng học. Công trình được xây dựng trên nền dãy phòng học cũ của điểm trường với quy mô 1 trệt, 1 lầu, tổng diện tích trên 500m2. Tổng kinh phí thực hiện trên 3,8 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn LS tài trợ thông qua Tổ chức COPION/Hàn Quốc là 1,5 tỷ đồng, ngân sách huyện đối ứng hơn 2,3 tỷ đồng. Công trình hoàn thành đã giúp cho việc dạy và học của cô, trò tại điểm trường này thêm thuận lợi hơn rất nhiều.

Tăng cường đối ngoại nhân dân

Trong quá trình hoạt động và phát triển, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai đã bám sát chủ trương, định hướng công tác đối ngoại nhân dân của Đảng, Nhà nước, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và tỉnh Đồng Nai để triển khai thực hiện nhiều sự kiện có ý nghĩa, góp phần thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Như năm 2022, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng với nhiều sự kiện nổi bật: cuộc thi đố vui giao lưu cùng Văn phòng tỉnh Gyoengnam (Hàn Quốc) trình diễn trang phục truyền thống 2 nước, biểu diễn các tiết mục văn nghệ Việt - Hàn, giao lưu hữu nghị văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc với sinh viên Đồng Nai...

Ông Kim Jae Chul, Trưởng đại diện COPION tại Việt Nam; bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom cùng lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai thực hiện nghi thức khánh thành dự án Xây dựng dãy phòng học mới tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom)
Ông Kim Jae Chul, Trưởng đại diện COPION tại Việt Nam; bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom cùng lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai thực hiện nghi thức khánh thành dự án Xây dựng dãy phòng học mới tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom)

Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai còn chủ động, tích cực thiết lập mối quan hệ với các tổ chức nhân dân, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và Hàn Quốc; vận động các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hoạt động của Hội và giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc tiến tới thành lập chi hội doanh nghiệp trực thuộc Hội. Hiện các nhà đầu tư Hàn Quốc đứng đầu về số dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh với 426 dự án, tổng số vốn 7,2 tỷ USD.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Đồng Nai vào tháng 11-2022, đoàn công tác của Q.Yuseong (TP.Daejeon, Hàn Quốc) do ông Chung Yong Rae, Thị trưởng Q.Yuseong làm trưởng đoàn đã nhấn mạnh, Q.Yuseong và H.Nhơn Trạch nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung có mối quan hệ hợp tác, giao lưu lâu dài trên nhiều lĩnh vực. Lãnh đạo quận sẽ nỗ lực để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác này.

Sáng nay 19-5, tại TP.Biên Hòa sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028.

Ngoài ra, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai còn tăng cường mở rộng hoạt động Hội, thành lập các chi hội cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đồng Nai với bạn bè và nhân dân các nước trên thế giới nói chung và nhân dân Hàn Quốc nói riêng; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ đối ngoại nhân dân…

Từ năm 2016 đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai đã vận động được gần 300 triệu đồng từ các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam tại tỉnh tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh. Trước đó, trong năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh đã tặng khẩu trang vải kháng giọt bắn đến Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nguyễn Thành Trí, hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trở thành cầu nối trong các hoạt động giao lưu nhân dân giữa nhân dân Đồng Nai với các cơ quan ngoại giao, tổ chức nhân dân và các doanh nghiệp Hàn Quốc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa chung của tỉnh. Đây là tiền đề thuận lợi thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân của Hội phát triển tốt đẹp hơn trong 5 năm tới.

Văn Truyên

Tin xem nhiều