Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những điển hình học tập và làm theo Bác

07:05, 19/05/2023

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai, nhiều mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo gương Bác đang được duy trì hiệu quả và nhân rộng. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân được tôn vinh, ghi nhận.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai, nhiều mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo gương Bác đang được duy trì hiệu quả và nhân rộng. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân được tôn vinh, ghi nhận.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu rà soát, đăng tải các bài viết về mô hình tốt, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác trên fanpage Tuyên giáo Vĩnh Cửu
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu rà soát, đăng tải các bài viết về mô hình tốt, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác trên fanpage Tuyên giáo Vĩnh Cửu. Ảnh: H.THẢO

 Từ đó, đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành, quản lý của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Nhiều cách làm hay

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu là một trong những tập thể được tỉnh tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05) trên địa bàn tỉnh.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Thụy Ánh Linh cho biết, thời gian qua, việc triển khai Chỉ thị số 05 trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy và được thực hiện một cách bài bản với nhiều kết quả nổi bật. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình Người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến gắn việc xây dựng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2021-2025.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội cuối năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện, có 96% ý kiến của người dân cho rằng, kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có chuyển biến tốt. Sức lan tỏa của các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nhân rộng và lan tỏa trong mọi tầng lớp người dân trong toàn Đảng bộ tỉnh. Đại đa số nhân dân (87%) hài lòng trước các kết quả triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Nhờ vậy, đến nay địa phương đã duy trì hiệu quả được 175 mô hình hay trong học Bác và lan tỏa hàng trăm gương người tốt, việc tốt trong mọi lĩnh vực. Huyện thường xuyên tổ chức các hội nghị biểu dương, khen thưởng để kịp thời động viên, lan tỏa và nhân rộng. Đặc biệt, từ lan tỏa tinh thần học và làm theo Bác, ý thức trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện trong nêu gương ngày càng được nâng cao. Bằng chứng là, tỷ lệ cán bộ, lãnh đạo, quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nêu gương đạt cao (79,53%); không có cán bộ, lãnh đạo quản lý vi phạm kỷ luật, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Số đảng viên bị thi hành kỷ luật thấp (0,47%), đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Tại Đảng bộ P.An Bình (TP.Biên Hòa), năm 2022, việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn liền với thực hiện chuyên đề năm 2022 đã được địa phương triển khai sâu rộng tới 20/20 chi bộ và đảng viên trong toàn Đảng bộ. Lãnh đạo địa phương cho hay, kết quả việc học tập và làm theo Bác đã tạo động lực mạnh mẽ tới kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của phường. Trong năm 2022, tổng thu ngân sách phường đạt trên 13 tỷ đồng, đạt 111% kế hoạch; công tác phát triển đảng viên đạt 114%, phát triển đoàn viên, hội viên vượt chỉ tiêu giao; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99%, giải quyết hồ sơ mức độ 3, 4 đạt trên 25%... Với nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ, năm 2022, Đảng bộ P.An Bình được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung (H.Thống Nhất) Nguyễn Thanh Lê chia sẻ, nhiều năm qua, việc học tập và làm theo Bác luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện trong toàn hệ thống chính trị xã với nhiều hình thức như: thông qua sinh hoạt chi bộ, đoàn thể hàng tháng; qua hệ thống truyền thanh, tờ tin nội bộ, tuyên truyền miệng…

Nhiều mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác đã được địa phương triển khai rất hiệu quả như: Viết nhật ký, tuyên dương dưới cờ; Phát triển kinh tế nhanh, bền vững, chăm lo cuộc sống nhân dân là thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chung sức, cống hiến, xây dựng thành công nông thôn mới; Nuôi heo đất khuyến học; Đảng viên tập làm bí thư chi bộ…

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn xã Quang Trung đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn thể cán bộ, nhân dân. Từ đó, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, Đảng ủy, UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến ấp và nhân dân đã thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu với kết quả về đích 2 năm trước mục tiêu đề ra và là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2022, Đảng ủy xã đã được công nhận xã đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Đảng bộ xã được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiều điển hình tốt

Ông Lưu Quốc Phong, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nông trường Túc Trưng, Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai là điển hình tiêu biểu được tỉnh tuyên dương trong học tập và làm theo Bác mới đây. Điểm nổi bật ở ông Phong là tinh thần trách nhiệm nêu gương và sự sâu sát với đời sống người lao động. Năm qua, ông đã nỗ lực tập trung nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động tại đơn vị. Đồng thời, luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của công nhân lao động, trao đổi, giải quyết, khắc phục và điều chỉnh phù hợp, thỏa đáng, kịp thời những khó khăn, vướng mắc để người lao động an tâm công tác.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao khen thưởng cho Đảng bộ xã Trung Hòa, H.Trảng Bom đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2022
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao khen thưởng cho Đảng bộ xã Trung Hòa, H.Trảng Bom đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2022

Ông Trần Thế Tỉnh, Trưởng ấp 6, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) được biết đến là gương sáng trong học tập và làm theo Bác ở sự gần gũi, sâu sát với nhân dân. Ông Tỉnh chia sẻ, với vai trò người phụ trách, quản lý các hoạt động của ấp, trong năm qua, bản thân ông luôn cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công tác, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình. Từ đó, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đóng góp các khoản trong năm qua đạt 100% chỉ tiêu xã giao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; trên địa bàn ấp không xảy ra tệ nạn xã hội. Công tác tuyển quân đạt 100%.

Nhờ sâu sát với đời sống người dân, ông Tỉnh đã đề xuất, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, nhất là đối với đối tượng gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, người già cô đơn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại ấp. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân trong ấp ngày càng ổn định; tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm trước đó.

Cũng với tinh thần ấy, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Láng Lớn (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) Phạm Thị Liên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong ấp phát huy tinh thần đoàn kết, tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao. Năm qua, bà đã vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn được hơn 2 tỷ đồng; vận động sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa ấp; lắp đặt 25 bóng đèn năng lượng mặt trời thực hiện chương trình Ánh sáng dân sinh, vận động nhân dân làm 177 cột cờ với tổng số tiền 174 triệu đồng.

Đặc biệt, người trưởng ấp này còn tự mình nhân giống 500 cây hoa, cây kiểng các loại để mang trồng tại các con đường hẻm trong toàn ấp; vận động các đoàn thể, tổ nhân dân thường xuyên dọn dẹp, sửa sang các đoạn đường tự quản để đảm bảo sáng, xanh, sạch đẹp và văn minh… Năm 2022, bà Liên là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là điển hình tiêu biểu vừa được tỉnh duyên dương trong học tập và làm theo Bác.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều