Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào mùa tìm kiếm năng khiếu nghệ thuật

08:04, 01/04/2023

Từ đầu tháng 3 đến nay, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Đồng Nai đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, tuyển sinh tìm kiếm những người trẻ yêu thích, say mê nghệ thuật.

Từ đầu tháng 3 đến nay, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Đồng Nai đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, tuyển sinh tìm kiếm những người trẻ yêu thích, say mê nghệ thuật.

Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai tổ chức Ngày hội tuyển sinh, tìm kiếm năng khiếu nghệ thuật trong tháng 3-2023. Ảnh: L.NA
Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai tổ chức Ngày hội tuyển sinh, tìm kiếm năng khiếu nghệ thuật trong tháng 3-2023. Ảnh: L.NA

Không chỉ đẩy mạnh về cơ sở mà các đơn vị còn tích cực tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm trực tiếp nhằm giúp các em tiếp cận với nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống.

* Tăng tính chủ động, hướng về cơ sở

Năm nay, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai tổ chức tuyển sinh rất sớm, bắt đầu từ tháng 3-2023. Đây cũng là năm nhà trường được giao tuyển sinh 80 chỉ tiêu ở các chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn với 4 khoa: Âm nhạc truyền thống, Âm nhạc phương Tây, Thanh nhạc và Múa, tăng 15% so với năm ngoái.

ThS Phùng Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường trung cấp VHNT Đồng Nai cho biết, ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học mới. Xác định tìm kiếm năng khiếu theo học các chuyên ngành nghệ thuật khó nên nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh trong tháng 3. Trong ngày hội này, đã có nhiều học sinh đến đăng ký.

Trường trung cấp VHNT Đồng Nai hiện đào tạo 220 học sinh các chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn. Trong đó, chuyên ngành Âm nhạc phương Tây 114 em; Âm nhạc truyền thống 54 em; Múa 25 em; Thanh nhạc 27 em. Bên cạnh đó, nhà trường còn liên kết với Nhạc viện TP.HCM đào tạo liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học chuyên ngành Sư phạm âm nhạc.

“Từ nay đến tháng 5, nhà trường sẽ tổ chức đi tiền trạm, khảo sát các điểm tư vấn tuyển sinh ở cơ sở. Trong đó, nhà trường chú trọng các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, những trường học vùng sâu, vùng xa. Trong tháng 6, nhà trường sẽ đi tuyển sinh kết hợp với biểu diễn nghệ thuật, vừa phục vụ nhu cầu tìm hiểu các ngành học của học sinh, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Tháng 8, nhà trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển” - ThS Long cho hay.

Cũng theo ThS Phùng Ngọc Long, cùng với tuyển sinh trực tiếp, nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tuyển sinh thông qua website và các trang mạng như Facebook, Zalo. Các thông tin về ngành học, chế độ ưu đãi theo quy định hiện hành của Nhà nước (hỗ trợ tiền ăn, ở, trợ cấp vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm cho con em đồng bào dân tộc)… được cập nhật trên webiste thường xuyên theo từng tháng, từng quý. Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh hoạt động thực hành biểu diễn cho học sinh, thông qua đó tìm kiếm năng khiếu theo học chuyên sâu về âm nhạc nghệ thuật.

Tương tự, Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đang đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh năm học 2023-2024 với các chuyên ngành: Thiết kế đồ họa, nội thất, thời trang, Mỹ thuật truyền thông đa phương tiện, Gốm, Điêu khắc. Hoạt động tuyển sinh được chia làm 7 đợt, được tổ chức từ nay đến hết tháng 10-2023. Các khoa của trường đã và đang đi về các trường THCS, THPT trong và ngoài tỉnh, giới thiệu các chuyên ngành, cho học sinh trải nghiệm vẽ, làm gốm truyền thống…

Theo ThS Nguyễn Văn Phẩm, giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, hoạt động tuyển sinh về cơ sở được nhà trường duy trì trong nhiều năm qua đã và đang tạo điều kiện để học sinh tìm hiểu các ngành học, phát hiện năng khiếu, đam mê với mỹ thuật ứng dụng. Với sự trợ giúp của công nghệ, việc lan tỏa mỹ thuật ứng dụng trở nên dễ dàng hơn, học sinh ở bất cứ trường học vùng sâu, vùng xa hay thành phố cũng có thể truy cập trên website, trang Facebook của nhà trường để nắm bắt thông tin và thời gian đăng ký theo học chuyên ngành mình yêu thích.

* Nâng cao chất lượng đào tạo

Song song với công tác tuyển sinh, các trường nghệ thuật thời gian qua quan tâm hơn đến đầu ra cho học sinh, sinh viên. ThS Phùng Ngọc Long cho biết, phần lớn học sinh ra trường những năm gần đây đều tìm được việc làm ổn định. Các em có thể biểu diễn ở các đơn vị nghệ thuật, giảng dạy âm nhạc ở các trường học, công tác tại hệ thống các thiết chế văn hóa hay trở thành nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật tự do. Ngoài hệ trung cấp, nhà trường còn liên kết với các trường nghệ thuật tại TP.HCM, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, có cơ hội nhận học bổng tu nghiệp tại các quốc gia phát triển.

TS Trương Đức Cường, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho hay, bên cạnh đẩy mạnh tuyển sinh trực tiếp và online, nhà trường rất quan tâm đến nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, sinh viên. Việc đào tạo luôn gắn với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đặc biệt, trường đã chủ động tìm kiếm, mở rộng việc liên kết với các doanh nghiệp, với các cựu học sinh, sinh viên các khóa trong và ngoài tỉnh, giúp người học có nơi thực tập, tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Với nỗ lực thu hút người học, nâng cao chất lượng đào tạo của các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn tỉnh, nhiều người kỳ vọng trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ là điểm đến chắp cánh nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên có đam mê âm nhạc nghệ thuật và mỹ thuật ứng dụng.      

Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tuyển sinh năm 2023 hệ trung cấp với 150 chỉ tiêu. Trong đó, Thiết kế đồ họa 35 học sinh; Thiết kế nội thất 30 học sinh; Thiết kế thời trang 20 học sinh; Mỹ thuật truyền thông đa phương tiện 45 học sinh; Gốm 10 học sinh và Điêu khắc 10 học sinh.

    Ly Na

Tin xem nhiều