Báo Đồng Nai điện tử
En

Vun bồi các giá trị lịch sử, văn hóa

07:03, 11/03/2012

Là một trong những niềm tự hào của người dân Biên Hòa - Đồng Nai, công trình Văn miếu Trấn Biên được Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (thuộc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai) tiếp tục triển khai xây dựng dự án giai đoạn II.

Là một trong những niềm tự hào của người dân Biên Hòa - Đồng Nai, công trình Văn miếu Trấn Biên được Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (thuộc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai) tiếp tục triển khai xây dựng dự án giai đoạn II.

Dự án này sẽ phát triển từ nền tảng hiện hữu của Văn miếu Trấn Biên hiện nay, đồng thời bổ sung, bồi đắp và tôn vinh thêm những giá trị văn hóa của vùng đất có bề dày lịch sử trên 310 năm.

* Thêm 6 hạng mục chính

Theo kiến trúc sư Nguyễn Vũ Duy An của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Đồng Nai (Donajosco) - đơn vị được giao thiết kế công trình, trong giai đoạn II các khu vực xung quanh Văn miếu Trấn Biên sẽ được xây dựng thêm 6 hạng mục chính. Sau khi hoàn thành, tổng diện tích của Văn miếu Trấn Biên sẽ lên đến 12 hécta (gần gấp đôi diện tích hiện nay).

Phối cảnh một số hạng mục của dự án Văn miếu Trấn Biên giai đoạn II.
Phối cảnh một số hạng mục của dự án Văn miếu Trấn Biên giai đoạn II.

[links(left)]Con đường trước mặt cổng chính (Văn miếu môn) sẽ được thiết kế thành đường hoa trung tâm. Ngoài việc trưng bày các loại hoa, cây cảnh, tại đây còn sử dụng nghệ thuật sắp đặt để bố trí các tiểu cảnh không chỉ làm đẹp cho đường vào văn miếu mà còn phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của người dân. Thực tế cho thấy, dịp lễ đón nhận bức tranh thêu “Trời Nam - nguyên khí Trấn Biên” vào rằm tháng giêng vừa qua, đoạn đường này khi được trang trí thành đường hoa đã thu hút rất đông người dân đến thưởng lãm.

Phía bên trái văn miếu (ngang với sân bái đường, bên ngoài vòng rào hiện nay) là một hội trường lớn để phục vụ cho các cuộc hội nghị, hội thảo. Ngoài ra, toàn bộ mảng cây xanh xung quanh văn miếu sẽ được xem xét để bổ sung, hoặc thay thế cho phù hợp với cảnh quan, môi trường cũng như thổ nhưỡng.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, khu vực Văn miếu Trấn Biên hiện nay mang dáng vẻ tự nhiên rất đẹp. Vì thế, trong thiết kế cần phải tính toán thật thận trọng, cụ thể, như: chiều cao, vị trí, hình dạng bục tượng Lý Thái Tổ và các danh nhân, chất liệu bờ kè của hồ nước, vị trí sân khấu nổi… để không làm phá vỡ nét hài hòa của cảnh quan và vẫn có sự liên kết với văn miếu hiện nay.

Điểm chính của công trình Văn miếu Trấn Biên (giai đoạn II) nằm ở khu vực đối diện với văn miếu, bao gồm hồ nước và khoảng đất trống hiện nay. Trên mặt hồ, các nhà thiết kế đề nghị phương án xây dựng một sân khấu nổi kết hợp với đài phun nước và đèn để phục vụ cho những dịp lễ, các chương trình nghệ thuật và biểu diễn văn nghệ. Bờ hồ sẽ được kè đá thành những bậc tam cấp để công chúng có thể sử dụng thành chỗ ngồi xem biểu diễn.

* Giáo dục truyền thống cho giới trẻ

Xung quanh hồ sẽ được thiết kế như một công viên, trong đó dấu nhấn của toàn bộ công trình là khu vực Vườn tượng danh nhân. Theo dự kiến, toàn bộ các danh nhân văn hóa lịch sử đang được thờ phụng trong Văn miếu Trấn Biên, như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Lê Quý Đôn, Võ Trường Toản, Đặng Đức Thuật, Trịnh Hoài Đức, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Đình Chiểu… đều được đặt tượng trong khu vực này cùng với tiểu sử sơ lược của từng vị nhằm giúp công chúng hiểu thêm về danh nhân nước nhà.

Đặc biệt, ngay trung tâm khu vườn tượng và nằm trên trục hoàng đạo của văn miếu là tượng toàn thân của vua Lý Thái Tổ, người đã có công dời kinh đô về Thăng Long, tạo nền móng phát triển cho đất nước. Ông Trần Quang Toại, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết, Văn miếu Trấn Biên là công trình tiếp nối dòng mạch văn hóa nguồn cội từ Thăng Long - Hà Nội của người Đồng Nai, nên việc đặt tượng Lý Thái Tổ nhằm thể hiện lòng tri ân công đức tiền nhân đã dày công dựng nước và giữ nước. Tượng được thực hiện theo nguyên mẫu tượng Lý Thái Tổ đặt tại vườn hoa Chí Linh ở Hà Nội, tạc bằng đá xanh Bửu Long, sau lưng tượng là bức phù điêu nghệ thuật. Kinh phí dựng tượng phần lớn được xã hội hóa, trong đó có phần đóng góp từ phong trào kế hoạch nhỏ của các em học sinh trong toàn tỉnh. Trong khu vực này có 3 tảng đá tự nhiên rất lớn, dự kiến được sử dụng để khắc thơ ca hoặc những chủ đề lịch sử.

Tại cuộc họp xem xét tổng thể dự án xây dựng công trình Văn miếu Trấn Biên giai đoạn II, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí cho biết, các tượng danh nhân trong khu vườn tượng sẽ được thể hiện với dáng vẻ, phong thái gần gũi với công chúng. Dưới mỗi tượng sẽ là bồn hoa, dự kiến giao cho học sinh các trường mang tên danh nhân ấy chăm sóc nhằm tăng tính giáo dục truyền thống, khơi gợi lòng tự hào cho thế hệ trẻ.

Ngoài ra, phía sau Văn miếu Trấn Biên cũng sẽ thiết kế một khu vườn tượng nghệ thuật, là nơi để các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo, trưng bày những sáng tác mang tính ngẫu hứng, đa phong cách. Một khu di tích kiến trúc mộ táng, tập hợp những kiểu mộ táng tiêu biểu của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai cũng sẽ được thiết kế trong khuôn viên quần thể Văn miếu Trấn Biên, giúp cho các nhà nghiên cứu khoa học cũng như người dân có điều kiện tìm hiểu thêm về phong tục tập quán của người Biên Hòa - Đồng Nai xưa…

Linh Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều