Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn

04:05, 25/05/2023

(ĐN) - Ngày 25-5, đoàn công tác của Bộ GT-VT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để rà soát tiến độ thực hiện các dự án giao thông đường bộ, đường cao tốc quan trọng trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Ngày 25-5, đoàn công tác của Bộ GT-VT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để rà soát tiến độ thực hiện các dự án giao thông đường bộ, đường cao tốc quan trọng trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và lãnh đạo các sở, ngành địa phương liên quan.

hứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Theo UBND tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai hiện đang triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đường Vành đai 3 - TP.HCM; Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành…

Đối với 2 dự án dự kiến được khởi công xây dựng trong năm 2023 là đường Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đường Vành đai 3 - TP.HCM, hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, cả 2 dự án cần khoảng 6 triệu m3 đất đắp và gần 2 triệu m3 cát. Tuy nhiên, việc chuẩn bị nguồn vật liệu để thi công các dự án này gặp khó khăn do quy trình thủ tục cấp phép khai thác vật liệu còn nhiều bất cập, phải thực hiện nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian. Riêng với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, do số hộ dân cần tái định cư lớn với gần 2,5 ngàn hộ trong khi Đồng Nai chưa có sẵn các khu tái định cư nên việc bố trí tái định cư, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Với 2 dự án này, UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN-MT sớm có hướng dẫn xử lý về trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để địa phương có cơ sở triển khai các thủ tục khai thác các nguồn vật liệu cho dự án. Bộ GT-VT sớm thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để cơ quan chức năng địa phương thực hiện các bước tiếp theo nhằm khởi công dự án đúng tiến độ.

Đối với dự án Sân bay Long Thành, UBND tỉnh kiến nghị Quốc hội gia hạn thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án có cấu phần xây dựng đến hết năm 2024. Cho phép bố trí tái định cư các hộ dân bị giải tỏa tại dự án 2 tuyến đường kết nối vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và cho phép bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng của các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - TP.HCM để cố gắng khởi công các dự án này đúng tiến độ. Các cơ quan liên quan xem xét, hỗ trợ Đồng Nai tháo gỡ các vướng mắc về cấp phép khai thác các mỏ vật liệu phục vụ các dự án. Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GT-VT), tổng hợp các ý kiến kiến nghị của địa phương để báo cáo Chính phủ.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều