Báo Đồng Nai điện tử
En

43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với tổng vốn đăng ký 33 tỷ USD

05:11, 23/11/2022

(ĐN) - Ngày 23-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài do ông Nguyễn Nội, Nguyên Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), thành viên BCH Hiệp hội làm trưởng đoàn về thu hút đầu tư trực tiếp FDI trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Ngày 23-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài do ông Nguyễn Nội, nguyên Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), thành viên BCH Hiệp hội làm trưởng đoàn về thu hút đầu tư trực tiếp FDI trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tiếp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tiếp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Sau hơn 30 năm thu hút FDI, Đồng Nai đã có 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào với 1.551 dự án và tổng vốn đăng ký còn hiệu lực gần 33 tỷ USD. Trong đó, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản là những quốc gia, vùng lãnh thổ đứng đầu trong đầu tư vốn vào Đồng Nai. Tính chung 3 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thu hút vốn FDI của Đồng Nai không đạt được như kỳ vọng.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội quan tâm tìm hiểu về định hướng thu hút đầu tư, danh mục những dự án mà tỉnh sẽ mời gọi thu hút đầu tư; những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án. Tình hình triển khai, hoạt động và đóng góp của doanh nghiệp FDI trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Số lượng dự án bị thu hồi và nguyên nhân.

Hiệp hội quan tâm đến việc chuyển đổi các khu công nghiệp sang công nghiệp xanh và kinh tế tuần hoàn. Những nội dung trao đổi, khảo sát tại Đồng Nai sẽ là cơ sở để Hiệp hội tham mưu Chính phủ trong việc xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút vốn FDI trong giai đoạn  tới.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, dòng vốn FDI rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang công nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động tại địa phương và các tỉnh thành khác. Trong thu hút đầu tư FDI, tỉnh ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghệ hiện đại thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng ít lao động. Hiện Đồng Nai gặp khó khăn trong thu hút FDI là diện tích đất công nghiệp còn rất ít, trong khi các khu công nghiệp mới đã được Chính phủ phê duyệt nhưng chưa được cấp chủ trương đầu tư.

                                                   Hương Giang

Tin xem nhiều