Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành báo cáo tiền khả thi 2 tuyến đường sắt vào tháng 4-2023

01:08, 23/08/2022

(ĐN) - Sáng 23-8, Bộ GT-VT đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu bàn phương án đầu tư dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

(ĐN) - Sáng 23-8, Bộ GT-VT đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu bàn phương án đầu tư dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về dự án tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về dự án tại điểm cầu Đồng Nai

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84km và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 38km, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, về phía tỉnh Đồng Nai rất mong 2 tuyến đường sắt này sớm được đầu tư nhằm giảm áp lực giao thông đường bộ cũng như kết nối giao thông với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tỉnh, thành lân cận.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, việc làm chủ đầu tư 2 dự án này không phải tỉnh Đồng Nai từ chối mà do Luật Đường sắt không quy định UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia. Nếu có cơ sở giao cho Đồng Nai làm chủ đầu tư tỉnh sẽ cố gắng thực hiện. Đồng Nai cũng ủng hộ phương án Bộ GT-VT làm chủ đầu tư 2 dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 4-2023, đến tháng 9-2023 phải trình Hội đồng thẩm định quốc gia. Với công tác tư vấn, nếu cần thuê tư vấn nước ngoài để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Lãnh đạo Bộ GT-VT cũng đề nghị thời gian tới đơn vị tư vấn và các cơ quan chuyên môn của bộ phải phối hợp chặt với các địa phương xem xét kỹ hướng tuyến cũng như các vị trí nhà ga.

Nhật Quỳnh

 

Tin xem nhiều