Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực sáng tạo những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

05:02, 15/02/2022

(ĐN) - Chiều 15-2, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đã tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2022. Dịp này, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đã kết nạp thêm 8 hội viên mới.

(ĐN) - Chiều 15-2, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đã tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2022. Đến dự có các đồng chí: Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Cao Cường, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng đại diện lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh miền Đông Nam bộ, hội viên Hội VHNT Đồng Nai.

Bà Đặng Thị Phượng, Ủy viên Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc năm 2021 của Liên hiệp Hội cho Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai
Bà Đặng Thị Phượng, Ủy viên Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc năm 2021 của Liên hiệp Hội cho Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai

Trong năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội nên Hội VHNT Đồng Nai đã chuyển đổi các hình thức hoạt động trực tiếp sang gián tiếp và trực tuyến. Đặc biệt, các trại sáng tác đã chuyển sang hình thức đầu tư trực tiếp cho văn nghệ sĩ, tổ chức thẩm định nghiệm thu công trình, tác phẩm có chất lượng tốt, công bố, xuất bản đầu sách.

Tính đến tháng 12-2021 Hội đã tổng hợp được trên 1,7 ngàn tác phẩm VHNT của văn nghệ sĩ, hội viên Đồng Nai sáng tác, quảng bá, công bố, phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Riêng trang website của Hội đã có trên 100 ngàn lượt người truy cập. Trong năm, Hội đã kêu gọi văn nghệ sĩ đóng góp 65 triệu đồng trao tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Với những kết quả đạt được, năm 2021, Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội VHNT Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2021
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2021

Năm 2022, Hội VHNT Đồng Nai sẽ thay đổi phương thức hoạt động của Tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai, tăng kỳ hạn xuất bản (1 số/tháng), định kỳ 12 số tạp chí/năm. Bên cạnh đó, tổ chức thi sáng tác ảnh marathon kỷ niệm Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam 15-3; tổ chức chương trình nhạc - kịch chủ đề Bác Hồ một tình yêu bao la nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5; phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện, phát sóng 4 chương trình âm nhạc, cổ nhạc và kịch ngắn; mở 5 trại sáng tác VHNT; tuyên truyền, giới thiệu tác phẩm VHNT tại các xã, huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh…

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình Ngày thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2022
Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình Ngày thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2022

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày thơ và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Hội đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị văn nghệ sĩ cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, hòa mình hơn nữa với nhân dân, mang hết nhiệt tình, tài năng, tâm huyết, sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật.

Tác phẩm phải đi sâu khám phá hiện thực, có những phát hiện mới về xã hội, con người, chạm được vào trái tim cộng đồng. Bên cạnh đó, Hội cần duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội để các chi hội thực sự trở thành “ngôi nhà chung” của toàn thể hội viên; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng chế độ chính sách, hỗ trợ văn nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Hội cần nghiên cứu, đề xuất việc thành lập quỹ hỗ trợ tài năng cho lực lượng sáng tác trẻ và những hội viên gặp khó khăn trong việc công bố tác phẩm.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đọc thơ, chúc mừng văn nghệ sĩ nhân Ngày thơ Việt Nam, Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đọc thơ chúc mừng văn nghệ sĩ nhân Ngày thơ Việt Nam, Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai

Trong chương trình, văn nghệ sĩ Đồng Nai được Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường thăm hỏi, động viên và đọc thơ, chúc mừng đầu xuân mới 2022. Các hội viên được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc do nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn; Hội VHNT Đồng Nai đã giới thiệu các sáng tác thơ mới của hội viên trong năm 2021 và một số ca khúc mừng Đảng, mừng Xuân.

Dịp này, Hội VHNT Đồng Nai đã kết nạp 8 hội viên mới. UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 10 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021; Hội VHNT Đồng Nai đã trao tặng 19 giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích cao trong năm 2021.

My Ny

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích