Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải thực hiện xử lý F0, F1 tại doanh nghiệp đúng quy định

11:10, 27/10/2021

(ĐN)- Ngày 27-10, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, qua phản ánh của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua có thực trạng khi doanh nghiệp xuất hiện ca F0 , báo cho Trung tâm y tế địa phương nhưng không nhận được sự hỗ trợ kịp thời gây lo lắng cho doanh nghiệp.

(ĐN)- Ngày 27-10, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, qua phản ánh của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua có thực trạng khi doanh nghiệp xuất hiện ca F0, báo cho Trung tâm y tế địa phương nhưng không nhận được sự hỗ trợ kịp thời, gây lo lắng cho doanh nghiệp. Vì vậy, Sở Y tế ban hành văn bản khẩn hướng dẫn quy trình xử lý F0, F1 trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để các doanh nghiệp và cơ quan chức năng thực hiện đúng, hiệu quả.

Người lao động Công ty TNHH Công nghiệp Plus thực hiện nghiêm 5K khi làm việc tại doanh nghiệp
Người lao động Công ty TNHH Công nghiệp Plus thực hiện nghiêm 5K khi làm việc tại doanh nghiệp

Theo đó, khi phát hiện F0 tại doanh nghiệp, doanh nghiệp phải bố trí cách ly tạm thời F0 tại chỗ, không được để tự do đi lại, tuyệt đối không cho tiếp xúc với những người khác, đồng thời thông báo đến 2 nơi là Trung tâm y tế huyện/thành phố và Trạm y tế cấp xã hoặc Trạm y tế lưu động trong Khu công nghiệp - nơi doanh nghiệp có trụ sở hoạt động (nếu đã thành lập).

Trung tâm y tế trực tiếp chỉ đạo Trạm y tế hoặc Trạm y tế lưu động tiếp cận, tiến hành điều tra dịch tễ, bóc tách F0, lập danh sách F1, F2 trong doanh nghiệp. Phải điều tra dịch tễ đầy đủ, xác định rõ quy mô, phạm vi ổ dịch đến đâu mới quyết định phong tỏa, dừng hoạt động một hay nhiều phân xưởng.

Sở Y tế sẽ chỉ đạo Trung tâm y tế bố trí các Tổ công tác để tiếp cận nhanh các doanh nghiệp có F0 khi nhận được thông tin từ doanh nghiệp. Đối với các ổ dịch lớn, phức tạp, sẽ chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ để xử lý ổ dịch trong thời gian ngắn nhất có thể.

Đối với F0, cán bộ y tế sẽ thăm khám, xác định mức độ bệnh của F0 để quyết định cách ly tại nhà, đưa vào các khu điều trị F0 tầng 1, các cơ sở điều trị Covid-19 tầng 2 hoặc tầng 3 và tổ chức chuyển F0 đến cơ sở phù hợp.

Người có test nhanh kháng nguyên dương tính hoặc người ít nhất có 2 trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác được xác định là ca nghi nhiễm Covid-19.

Doanh nghiệp cần yêu cầu người nghi nhiễm đeo khẩu trang và cách ly tạm thời tại doanh nghiệp, thực hiện nghiêm ngặt 5K. Người nghi nhiễm tuyệt đối không được tiếp xúc với những người khác trong doanh nghiệp.

Trung tâm y tế, Trạm y tế hoặc Trạm y tế lưu động tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm gửi làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time RT-PCR ngay. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì loại trừ ca mắc bệnh Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý ngay ca bệnh là F0 theo thường quy.

Đối với các trường hợp F1 có thể tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú hoặc tổ chức cách ly tại cơ sở cách ly tập trung (cơ sở cách ly tập trung tại địa bàn dân cư hoặc tại các Khu công nghiệp, doanh nghiệp)

Việc cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú phải đảm bảo các điều kiện theo quy định

Lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh, khi xuất hiện ca F0 tại doanh nghiệp có nghĩa là doanh nghiệp đã không đảm bảo an toàn. Do đó, sau khi đã xử lý ổ dịch, bóc tách F0, cách ly F1, F2 theo quy định, cần thiết phải đánh giá lại nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 của doanh nghiệp trước khi hoạt động trở lại.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều