Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn thiết đề nghị người dân chấp hành nghiêm 5K

10:10, 27/10/2021

(ĐN)- Sáng 27-10, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh. Cùng dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo...

(ĐN)- Sáng 27-10, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh. Cùng dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị Sở Y tế sớm thống kê số lượng vaccine phòng Covid-19 còn thiếu của tỉnh để tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, thống kê, đăng ký vaccine để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Trước thực trạng số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày vẫn cao và số ca trong cộng đồng tăng, lan rộng ra các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh rất lo ngại và khẩn thiết đề nghị người dân thực hiện nghiêm 5K trong phòng chống dịch, đó là: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc, không tụ tập đông người, khai báo y tế trung thực và khử khuẩn tay.

Tất cả mọi người dân cần nâng cao ý thức để bảo vệ chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Nếu không chấp hành nghiêm vấn đề này, việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng sẽ rất nguy hiểm.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh

Hiện có 2 hàng rào chính để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là 5K và vaccine. Nếu người dân không thực hiện nghiêm 5K mà chỉ trông chờ vào vaccine thì nếu xuất hiện chủng loại virus mới, vaccine cũ không thể bảo vệ được người dân sẽ dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng.

Tỉnh Đồng Nai đã mở cửa để thích ứng với tình hình mới nhưng mở cửa phải đảm bảo an toàn. Nhà nước đã và đang lo cho dân tiêm vaccine nhanh, đầy đủ; khi người dân có bệnh thì lo có thuốc uống, thuốc tiêm. Còn lại, người dân phải có ý thức để tự bảo vệ mình.

Về công tác tiêm vaccine, Sở Y tế rà soát, địa phương nào tiêm chậm thì hỗ trợ lực lượng, tháo gỡ khó khăn để tiêm nhanh. Ngành Y tế tiếp tục lưu ý triển khai các trạm y tế lưu động, nâng cao chất lượng của y tế cơ sở để đáp ứng tình hình mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh , Bí thư Tỉnh ủy thì nhấn mạnh, mặc dù biết khi thực hiện Nghị quyết 128 sẽ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng nhưng Đồng Nai không thể không thực hiện Nghị quyết 128, bởi nếu tiếp tục khóa chặt, nguồn lực của người dân, nguồn lực của xã hội sẽ cạn kiệt. Do vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là khi tỉnh thực hiện mở cửa.

Lãnh đạo Tỉnh ủy yêu cầu Sở Y tế rà soát xem trong số 231 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trên tổng số 499 ca mắc mới ngày hôm qua có bao nhiêu ca truy vết bằng mã QR-Code, bao nhiêu ca không có QR-Code. Trong tình hình hiện nay, nếu người dân thực hiện không tốt việc quét mã QR-Code sẽ rất nguy hiểm và gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, truy vết ca bệnh.

Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị từng xã, phường, huyện, thành phố triển khai đồng bộ 2 giải pháp để vừa ngăn ngừa lây lan F0 trong cộng đồng và chống đỡ, phản ứng nhanh, xử lý F0.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Về giải pháp ngăn ngừa, có 4 nội dung chính. Đó là tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân thực hiện nghiêm 5K, trở thành thói quen trong cuộc sống hằng ngày của người dân, đặc biệt ở những nơi công cộng, tập trung đông người. Hướng dẫn người dân thực hiện xúc họng, rửa mũi hằng ngày ngay sau khi ra đường về nhà.

Kiểm soát việc quét mã QR-Code, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm nhân lực tham gia truy vết; xử phạt nghiêm những cơ quan, đơn vị, nơi tập trung đông người không thực hiện quét mã QR.

Khuyến cáo những người dân chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine thì không nên ra đường, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Đẩy mạnh xử lý vi phạm trong phòng chống dịch, hình thành các tổ kiểm tra lưu động để xử phạt những trường hợp vi phạm. Các doanh nghiệp vi phạm phòng chống dịch phải xử phạt vi phạm hành chính. Những doanh nghiệp nào có F0 mà giấu dịch, không khai báo với chính quyền, xử lý dịch bệnh không đúng quy định sẽ xử lý hình sự.

Về giải pháp chống đỡ, phản ứng nhanh, xử lý F0 có 3 nội dung chính. Đó là tất cả các xã, phường phải củng cố hệ thống y tế cơ sở, trạm y tế lưu động. Với 3 xã ở H.Tân Phú đến nay chưa thành lập hệ thống y tế lưu động cần nghiêm túc nhìn nhận và khẩn trương triển khai. Ngoài các trạm y tế lưu động, các xã, phường cần thành lập các đội phản ứng nhanh để nơi nào có F0 thì đội phản ứng nhanh có mặt kịp thời, hỗ trợ ngay.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

UBND tỉnh rà soát lại hệ thống điều trị Covid-19 ở cả 3 tầng của tỉnh để sắp xếp sao cho hợp lý, kết hợp với việc cách ly điều trị F0 tại nhà.

Những địa phương nào có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 còn thấp cần tăng tốc hơn nữa để đảm bảo thời gian, chủng loại vaccine, an toàn, đặc biệt là những người trên 50 và trên 65 tuổi.

Công tác tiêm vaccine cho trẻ em cần chuẩn bị chu đáo để khi có vaccine về là tiêm ngay. Trong thời gian chờ đợi vaccine cho trẻ em, các địa phương cần dồn lực tiêm cho người lớn để khi có vaccine cho trẻ em là ngưng ngay tiêm cho người lớn để tiêm cho trẻ em. Khi nào tiêm xong cho trẻ em mới quay lại tiêm tiếp cho người lớn.

Về công tác an sinh xã hội, đề nghị các Sở, ban, ngành liên quan tăng tốc xử lý những kiến nghị của người dân. Từng xã, phường cần rà soát, đánh giá thực trạng đời sống của từng hộ gia đình để có kế hoạch thực hiện an sinh xã hội trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh ghi nhận 499 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 136 ca sàng lọc tại cơ sở y tế, 95 ca trong khu phong tỏa, 268 ca trong khu cách ly tập trung.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều