Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tăng hiệu quả kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

08:04, 04/04/2023

Bên cạnh việc tiếp cận vốn vay từ hệ thống ngân hàng, cũng có những chính sách khác được ban hành với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh việc tiếp cận vốn vay từ hệ thống ngân hàng, cũng có những chính sách khác được ban hành với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Có nhiều chính sách ưu đãi nhưng việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng vẫn là vấn đề nan giải. Một kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho thấy, có 25% DN nhỏ và vừa tham gia cho biết được vay vốn qua ngân hàng và các nguồn chính thống khác; còn lại vẫn phải huy động bạn bè hoặc vay mượn phi chính thống.


Hội viên Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tham quan tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Lê
Hội viên Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tham quan tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Lê

 

Đơn cử như gói hỗ trợ lãi suất 2% được triển khai trong năm 2022 đến nay, rất nhiều DN vẫn không thể tiếp cận được do có nhiều rào cản, vướng mắc liên quan đến thủ tục, thẩm định, chứng minh hồ sơ vay vốn. Nhiều DN có tâm lý e ngại trong trường hợp tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất sẽ phải làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền… Điều này khiến cho đến cuối năm 2022, gói hỗ trợ 2% lãi suất chỉ thực hiện được 134 tỷ đồng. Dự kiến năm nay gói này giải ngân thêm được hơn 2,3 ngàn tỷ đồng. Như vậy, sẽ còn dư hơn 37,5 ngàn tỷ đồng dự kiến không giải ngân hết và đang được Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm báo cáo phương án thực hiện gói hỗ trợ 2% lãi suất và xem xét chuyển sang cho vay nhà ở xã hội.

Thời gian qua, ngành Ngân hàng tại các địa phương cũng đã nỗ lực để thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng - DN. Một cách công bằng, trong quan hệ vay mượn tín dụng, các ngân hàng cũng tùy theo “khẩu vị”, tùy theo đánh giá sức khỏe DN để quyết định cho vay. Đồng nghĩa DN muốn vay phải đủ “điều kiện”. Thế nhưng, nhìn vào bức tranh tín dụng thời gian qua, các ngân hàng lại tập trung cho vay các nhóm ngành có lợi nhuận cao hơn, trong đó có bất động sản đầy rủi ro.

Các DN trong lĩnh vực sản xuất rất mong nhà quản lý đứng ra kết nối họ với ngân hàng để có mối liên kết tốt hơn. Các hội nghị kết nối ngân hàng - DN được tổ chức hiện nay cũng chỉ đến với phần nhỏ DN đủ điều kiện, vẫn còn rất nhiều DN đang khó khăn, chưa thể tiếp cận và thụ hưởng các chính sách một cách tốt hơn.

Đào Lê

 

Tin xem nhiều