Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng khen thưởng

07:03, 31/03/2023

Nhân lễ tổng kết phong trào Thi đua yêu nước (TĐYN) năm 2022, ký kết giao ước thi đua năm 2023 và tôn vinh các điển hình tiên tiến, Trưởng ban Thi đua - khen thưởng (TĐKT) tỉnh Thái Bình Dương đã có chia sẻ về những kết quả đạt được trong phong trào TĐYN toàn tỉnh thời gian qua.

Nhân lễ tổng kết phong trào Thi đua yêu nước (TĐYN) năm 2022, ký kết giao ước thi đua năm 2023 và tôn vinh các điển hình tiên tiến, Trưởng ban Thi đua - khen thưởng (TĐKT) tỉnh Thái Bình Dương đã có chia sẻ về những kết quả đạt được trong phong trào TĐYN toàn tỉnh thời gian qua.

Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Thái Bình Dương
Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Thái Bình Dương. Ảnh: H.THẢO

Chú trọng tính hiệu quả, thiết thực trong thi đua

 Phong trào TĐYN trên địa bàn tỉnh được phát động, triển khai như thế nào trong năm qua, thưa ông?

-Thời gian qua, công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp. Công tác chỉ đạo tổ chức phong trào TĐYN được các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, sát với thực tiễn, toàn diện, bao quát các lĩnh vực. Đồng thời, chú trọng tính hiệu quả, thiết thực của phong trào; hình thức, nội dung thi đua phù hợp, cụ thể, sát với chức năng nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2022, Đồng Nai có 7 tập thể được tặng Cờ thi đua Chính phủ; 11 tập thể và cá nhân được tặng huân chương các hạng, 44 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ. Ở cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 194 tập thể, bằng khen cho 1.978 tập thể và 4.833 cá nhân, tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 573 cá nhân.

Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị đều căn cứ nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để xác định mục tiêu thi đua cụ thể, phát động thi đua, đăng ký thi đua. Trong quá trình thi đua thường xuyên kiểm tra, giám sát và bình xét, khen thưởng theo đúng luật, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành. Quan tâm xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình thi đua hiệu quả ở các lĩnh vực.

Đồng thời, lồng ghép, kết hợp phong trào TĐYN với các phong trào đặc thù của từng ngành, từng địa phương, đơn vị gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phòng, chống tham nhũng; cải cách hành chính; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác TĐKT, mang lại hiệu quả thiết thực và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2022.

 Vây hoạt động của các cụm, khối thi đua trong tỉnh đóng góp như thế nào vào kết quả nói trên?

- Đối với hoạt động của cụm, khối thi đua thuộc tỉnh, Hội đồng TĐKT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 801/QĐ-UBND ngày 31-3-2022 về việc kiện toàn cụm, khối thi đua thuộc tỉnh. Cơ quan, đơn vị, địa phương, cụm, khối đã xây dựng quy chế hoạt động và bình xét suy tôn chặt chẽ, tích cực tham gia phong trào thi đua thường xuyên và chuyên đề; đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động văn, thể, mỹ, làm tốt công tác xã hội - từ thiện. Từ các phong trào thi đua trong các cụm, khối đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước, nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng, sửa đổi quy chế tổ chức và hoạt động cụm, khối được quan tâm thực hiện. Các cụm, khối thi đua đã bám sát hướng dẫn, xây dựng, sửa đổi nội dung, kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong lãnh đạo và chỉ đạo, đã có sự sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chất lượng thi đua ngày càng nâng cao. Từng đơn vị trong cụm, khối đã chủ động trong công tác TĐTK như tăng cường cán bộ phụ trách thi đua, dành nhiều thời gian cho công tác TĐKT…

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng

 Thưa ông, công tác khen thưởng luôn có mối quan hệ chặt chẽ với thi đua, công tác này của tỉnh đã có sự đổi mới như thế nào trong thời gian qua?

- Chất lượng công tác khen thưởng thời gian qua đã được nâng lên rõ rệt. Có thể thấy rằng, Đồng Nai đã chú trọng tăng tỷ lệ khen thưởng đối với nông dân, công nhân, chiến sĩ, người lao động trực tiếp. Trong các phong trào thi đua thường xuyên, chuyên đề đều ưu tiến xét chọn khen thưởng cho các đối tượng là người lao động trực tiếp. Tỷ lệ khen thưởng đối với đối tượng không là lãnh đạo tăng so với cùng kỳ năm 2021. Tỉnh cũng chú trọng công tác khen thưởng đột xuất nhằm kịp thời tuyên dương đối với những tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong cứu giúp người, bảo vệ tài sản… Qua đó, đã kịp thời động viên những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, phát hiện nhiều nhân tố mới xứng đáng được khen thưởng.

Ngoài ra, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, Đồng Nai đã thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ khen thưởng qua dịch vụ công trực tuyến đối với tất cả thủ tục hành chính về TĐKT cấp tỉnh. Qua đó, thời gian xử lý hồ sơ đề nghị khen thưởng được thực hiện đúng theo quy định, khắc phục được tình trạng trễ hạn hồ sơ. Bên cạnh đó, việc áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ một cửa điện tử đã nâng cao tính năng quản lý, theo dõi và tra cứu hồ sơ, hỗ trợ rất nhiều trong nghiệp vụ TĐKT.

 Xin cảm ơn ông!

Thảo  Lâm (thực hiện)

Tin xem nhiều