Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt an toàn phòng cháy tại các quán karaoke

07:09, 10/09/2022

Vụ cháy quán karaoke An Phú tại TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương) vào tối 6-9  khiến 32 người thiệt mạng gây chấn động dư luận. Vụ việc xảy ra một lần nữa là sự cảnh báo về tình trạng vi phạm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar.

Vụ cháy quán karaoke An Phú tại TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương) vào tối 6-9  khiến 32 người thiệt mạng gây chấn động dư luận. Vụ việc xảy ra một lần nữa là sự cảnh báo về tình trạng vi phạm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar.

Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh kiểm tra đèn chiếu sáng sự cố tại một quán karaoke ở P.Thống Nhất. Ảnh: Đăng Tùng
Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh kiểm tra đèn chiếu sáng sự cố tại một quán karaoke ở P.Thống Nhất. Ảnh: Đăng Tùng

Để có đánh giá tổng thể về thực trạng công tác an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh các loại hình này tại Đồng Nai, khuya 7-9, rạng sáng 8-9, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đồng loạt ra quân kiểm tra an toàn PCCC tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke trên toàn tỉnh.

* Hỏa tốc kiểm tra các quán karaoke trong đêm

Khuya 7-9, hàng chục tổ công tác được thành lập nhanh chóng tỏa đi khắp các địa phương, kiểm tra bất ngờ công tác PCCC tại 115 quán karaoke đang hoạt động trong toàn tỉnh. Qua đó, công an các địa phương phát hiện nhiều cơ sở vi phạm quy định an toàn PCCC, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 47 quán. Riêng tại TP.Biên Hòa có 29 quán bị lập biên bản vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

Qua ghi nhận trực tiếp của phóng viên Báo Đồng Nai, tại một số quán karaoke lớn ở P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) như: quán T.S. trang bị các bình chữa cháy xách tay nhưng chưa được bảo dưỡng định kỳ; quán N.B. thiếu chỉ dẫn thoát nạn theo quy định tại một số vị trí; quán G.B. có nhiều đường dây điện không lồng vào ống “ruột gà” nên rất dễ gây chập, cháy…

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 5910/VPCP-NC ngày 8-9 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình cháy và an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó nhấn mạnh việc xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi không đủ điều kiện, hoạt động không phép.

Theo Công an tỉnh, qua kiểm tra phát hiện các vi phạm phần lớn là: sử dụng thiết bị điện không đảm bảo yêu cầu phòng, chống cháy, nổ theo quy định trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ; không duy trì hoạt động thường xuyên của phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn; không đảm bảo kích thước cửa thoát nạn, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn, đường thoát nạn (không đủ kích thước, số lượng theo quy định của pháp luật); không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ theo quy định… Đáng nói, một số quán đi vào hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Thông tin từ Công an TP.Biên Hòa, trên địa bàn thành phố hiện có 150 quán karaoke, chia thành 2 dạng là các quán lớn, được xây dựng với mục đích kinh doanh từ đầu, có bố trí các lối thoát hiểm theo thiết kế; tiếp theo là các quán karaoke vừa và nhỏ, được cải tạo từ nhà ở của người dân nên lối thoát hiểm và hành lang di chuyển khi có cháy, nổ xảy ra rất hạn chế. Đặc điểm chung của các quán karaoke là đều có không gian phòng hát kín, được bao phủ nhiều loại vật liệu tiêu âm, cách âm dễ cháy như: mút xốp, vải. Do đó, khi lực lượng chức năng kiểm tra thử chuông báo cháy tại một số quán, nhiều khách đang mải mê hát nên không có phản ứng với âm thanh này.

Không chỉ vậy, qua ghi nhận của cơ quan chức năng tại các buổi kiểm tra đột xuất tối 7, rạng sáng 8-9, bên ngoài hành lang các quán karaoke đều được bố trí nhiều tấm kiếng, đèn màu… Do đó, trong điều kiện khách không tỉnh táo (say rượu, bia) dễ dẫn tới mất phương hướng, khó tự thoát thân khi xảy ra cháy hoặc lúc khói, khí độc phát sinh dày đặc.

* Xử phạt nghiêm các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC

Những năm gần đây, trên toàn quốc đã xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke, trong đó có những vụ gây thiệt hại lớn về người. Gần nhất là vụ cháy quán karaoke ở P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội) khiến 3 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh khi tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào ngày 1-8-2022. Hay vụ cháy quán karaoke ở P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội) ngày 1-11-2016 khiến 13 người chết…

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy làm 32 người chết tại quán karaoke An Phú (tỉnh Bình Dương), ngày 8-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke. Tổ chức tổng kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, xử phạt nghiêm, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC, đảm bảo an ninh trật tự.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải có lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt…); chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị chữa cháy, có phương án xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn an toàn. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, giám sát để hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trở thành hoạt động giải trí lành mạnh.

Để hạn chế các nguy cơ và thiệt hại do cháy nổ, theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, thời gian tới, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định an toàn PCCC, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra việc bố trí lối thoát hiểm tại các quán karaoke. Đồng thời hướng dẫn, tập huấn cho người dân các phương pháp thoát hiểm từ bên trong các tòa nhà cao tầng, trong không gian hẹp.

Theo Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa, ngày 11-9, UBND TP.Biên Hòa sẽ thí điểm xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng tại KP.2 và KP.3, P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Đây là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh.      

         Đăng Tùng


 * Phó chủ tịch UBND H.Long Thành TRẦN VĂN THÂN:

Mở rộng kiểm tra các điểm tập trung đông người

 

Sau đợt kiểm tra đột xuất công tác PCCC trên địa bàn huyện vừa qua, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị chức năng mở rộng đối tượng kiểm tra sang các nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi, chợ Long Thành…, là những nơi thường tập trung đông người. Bên cạnh kiểm tra các lối thoát hiểm, chúng tôi đã lưu ý việc kiểm soát nguồn nhiệt, nguồn lửa, vật liệu dễ cháy tại đây. Đồng thời, cũng yêu cầu các xã, thị trấn củng cố lại lực lượng PCCC tại chỗ, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng xử lý các tình huống cháy vừa phát sinh.

 

* Trung tá trương ANH ĐỨC, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa:

Lực lượng công an các cấp chủ động kiểm tra địa bàn quản lý

Ngay trong khuya 7-9, Công an TP.Biên Hòa đã lập 10 tổ công tác đặc biệt trực tiếp kiểm tra an toàn PCCC tại các phường có nhiều điểm kinh doanh karaoke như: Thống Nhất, Tân Mai, Trảng Dài… Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu công an các phường, xã chủ động kiểm tra, lập biên bản xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng kiểm tra phản xạ, ý thức của khách đến hát karaoke bằng việc báo động giả; kiểm tra cách xử lý tình huống cháy của nhân viên, quản lý các quán. Qua đó chấn chỉnh sự chủ quan, thiếu sót của cả đơn vị kinh doanh dịch vụ và cả khách đến giải trí.   Minh Thành (ghi)

 

 

 

Tin xem nhiều