Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt

03:08, 08/08/2020

Trên 28 ngàn thí sinh Đồng Nai đã sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra vào ngày 9 và 10-8. Đây là kỳ thi đặc biệt nhất từ trước đến nay do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trên 28 ngàn thí sinh tại Đồng Nai đã sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra vào ngày 9 và 10-8. Đây được xem là một kỳ thi đặc biệt nhất từ trước đến nay do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Công tác tổ chức kỳ thi hiện đã được Sở GD-ĐT chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đánh giá đúng thực lực của thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc (thứ hai từ trái qua) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (giữa) kiểm tra tại điểm in sao đề thi do Sở GD-ĐT chủ trì. Ảnh: Công Nghĩa
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc (thứ hai từ trái qua) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (giữa) kiểm tra tại điểm in sao đề thi do Sở GD-ĐT chủ trì. Ảnh: Công Nghĩa

[links()]Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Đến nay, toàn bộ 58 điểm thi đã sẵn sàng đón thí sinh đến dự thi trong 2 ngày 9 và 10-8. Công tác tập huấn cho đội ngũ lãnh đạo các điểm thi, cán bộ coi thi và thanh tra thi đã được tiến hành chu đáo từ nhiều ngày trước. Trong những ngày thi, thí sinh cần thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tập trung làm bài thi cho thật tốt. Sở GD-ĐT và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thí sinh hoàn thành kỳ thi theo kế hoạch”.

* Vượt qua áp lực, chờ “giờ G”

Sau đúng 12 tháng 15 ngày vất vả áp lực, cuối cùng các học sinh lớp 12 của Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa) cũng đã kết thúc chương trình của năm học 2019-2020 “lịch sử”, hoàn thành việc ôn tập và sẵn sàng tâm lý cho 2 ngày thi quyết định của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Cô Vũ Thị Ni Na, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn xúc động chia sẻ: “Lần đầu tiên trong đời tôi đã cùng với học trò lớp 12 vượt qua năm học kéo dài đến hơn 12 tháng, thay vì chỉ 9 tháng như bình thường. Dịch Covid-19 đã khiến cả thầy và trò quá vất vả, áp lực trong suốt nhiều tháng qua. Để các em có thể đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực có thể cho các em ôn tập, củng cố kiến thức, việc ôn tập tại trường chỉ dừng lại đúng 1 tuần trước kỳ thi”.

Em Lê Ngọc Phúc, học sinh Trường THPT Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) cho biết: “Đến giờ này em đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi và mong dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt để kỳ thi diễn ra suôn sẻ”. Trong khi đó, em Huỳnh Thị Ngọc Hà, học sinh Trường THPT Thống Nhất (H.Thống Nhất) thì cho hay: “Em đã kết thúc việc ôn tập ở trường từ cuối tháng 7, những ngày qua em ở nhà vừa ôn tập và nghỉ ngơi, thư giãn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện tại, em đã chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, nước sát khuẩn tay, dụng cụ học tập cho ngày đến trường thi. Dù kỳ thi có thêm áp lực vì dịch bệnh nhưng em sẽ cố gắng để không bị phân tâm, làm bài thật tốt”.

Công tác phun hóa chất khử trùng tại điểm thi Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) đã được thực hiện, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn trong đợt dịch Covid-19
Công tác phun hóa chất khử trùng tại điểm thi Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) đã được thực hiện, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn trong đợt dịch Covid-19, Ảnh: Công Nghĩa

Thầy Hà Lê Anh, giáo viên dạy Toán của Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) bộc bạch, những ngày qua, thầy và các giáo viên bộ môn ở trường đã sát cánh và chia sẻ áp lực với học sinh lớp 12 trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Thầy Anh cho rằng, học sinh lớp 12 năm nay không chỉ chịu nhiều áp lực, vất vả mà còn thiệt thòi so với các lớp trước. Kế hoạch chương trình năm học, thi tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học đều bị thay đổi vì dịch Covid-19. Càng gần đến kỳ thi, áp lực càng đè nặng lên tâm lý khi dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát mạnh. Thầy Anh cho biết thêm: “Những ngày qua, dù học sinh đã kết thúc ôn tập tại trường nhưng tôi vẫn thường xuyên trao đổi qua điện thoại và mạng xã hội Zalo để động viên tinh thần, căn dặn các em hạn chế đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc nơi đông người để giữ gìn sức khỏe cho những ngày thi quan trọng”.

* Không được phép chủ quan

Là người có nhiều năm tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, thế nhưng thầy Phạm Văn Duyên, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi
(TP.Biên Hòa) không cho phép mình chủ quan trong công tác chuẩn bị trước kỳ thi quan trọng này. Thầy Duyên cho biết, năm nay giáo viên của trường sẽ coi thi ở một huyện khác, chỉ có một vài thầy cô ở lại trường lo cơ sở vật chất, hậu cần của kỳ thi. Hiện tại, số lượng phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng, phòng làm việc của hội đồng thi, phòng làm việc của chủ tịch hội đồng thi, phòng y tế cùng với các điều kiện cần thiết khác đã được chuẩn bị chu đáo. Trước kỳ thi 3 ngày, trường đã tiến hành phun thuốc khử trùng toàn bộ bên trong và bên ngoài các phòng thi và phòng làm việc. Đặc biệt, năm nay trường còn chuẩn bị thêm 2 phòng cách ly theo quy định đề phòng trường hợp có học sinh bị ho, sốt nghi liên quan đến bệnh Covid-19.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang trao đổi với các cán bộ làm công tác tổ chức thi tại các hội đồng thi THPT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Công Nghĩa
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang trao đổi với các cán bộ làm công tác tổ chức thi tại các hội đồng thi THPT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Công Nghĩa

Cô Phạm Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho biết,  năm nay trường có trên 600 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các em đã được thầy cô hỗ trợ đầy đủ kiến thức trong thời gian qua, và hiện tại giáo viên vẫn thường xuyên liên hệ, nhắc nhở các em phải giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tốt tinh thần cho kỳ thi. Năm nay, giáo viên chủ nhiệm còn có thêm một nhiệm vụ là rà soát lại số học sinh của mình xem có em nào thuộc diện F1-F2 do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người bị nhiễm Covid-19 hay không. Nếu có, phải báo ngay với nhà trường để thực hiện cách ly, không để các em đến hội đồng thi, có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho các em khác.

Cô Hà cho biết thêm: “Tâm lý của thầy cô và học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tuy có căng thẳng hơn nhưng không tới mức hoảng sợ, tất cả đều đã sẵn sàng cho một kỳ thi quan trọng”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh có gần 500 em dự thi, phần lớn các thí sinh ngoài mục đích thi để xét tốt nghiệp còn có mục đích cao hơn là xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu tại TP.HCM. Thầy Đậu Thế Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho biết, nắm được tình hình dịch Covid-19 sẽ có tác động rất lớn đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nên nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất. Số lượng phòng thi và các phòng chức năng được tổ chức sắp xếp như kỳ thi trước, điểm khác biệt là có thêm nhiều hơn phòng thi dự phòng, 2 phòng cách ly và cách ly khẩn cấp. Trường cũng bố trí đủ số lượng máy đo thân nhiệt, chậu rửa tay, nước sát khuẩn và khẩu trang y tế dự phòng cho cán bộ coi thi và thí sinh. Thầy Tâm cho biết: “Kỳ thi năm nay kiến thức có thể nhẹ nhàng do thi theo chương trình giảm tải, nhưng chắc chắn một điều là mức độ căng thẳng sẽ không giảm, vì thế các khâu đều phải được chuẩn bị chu đáo”.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2020 khuyến cáo, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng không vì thế mà hoảng sợ, gây ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi và kết quả thi. Các phòng thi không nên bật máy lạnh mà mở hết cửa, bật quạt máy cho thông thoáng. Các hội đồng thi phải sẵn sàng với tình huống có học sinh bị ho, sốt thì phải cách ly ngay nhưng không gây hoang mang cho các thí sinh khác.

* Đảm bảo quy trình nghiêm ngặt

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh cho biết, hiện tại các công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trên địa bàn tỉnh đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Gần 3 ngàn người tham gia tổ chức kỳ thi gồm: ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, lãnh đạo các hội đồng thi, cán bộ coi thi, thanh tra thi, các lực lượng an ninh, y tế… đã chuẩn bị sẵn sàng. Sở GD-ĐT đã chọn đội ngũ làm công tác in sao đề thi tốt nghiệp THPT gồm các thành viên có kinh nghiệm, sức khỏe tốt. Cơ sở vật chất phục vụ in sao đề thi đã được Sở GD-ĐT chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo có cán bộ an ninh canh gác đủ 3 vòng. Hiện tại, công tác in sao đề thi, đóng gói đề thi đã được hoàn thành và sẵn sàng vận chuyển bàn giao an toàn tuyệt đối đến các hội đồng thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD-ĐT giao trách nhiệm chính về cho các tỉnh, trong đó Sở GD-ĐT là đơn vị chịu trách nhiệm chính về kỳ thi. Điểm khác biệt lớn trong khâu tổ chức kỳ thi năm nay là các trường đại học sẽ không cùng tham gia với tỉnh tổ chức thi mà tỉnh phải chủ động huy động lực lượng cán bộ giáo viên của các trường THPT trong tỉnh làm nhiệm vụ này. Ngoài lực lượng của Sở GD-ĐT và các trường THPT, kỳ thi còn có sự tham gia phối hợp chặt chẽ của nhiều sở, ngành liên quan, trong đó có Công an tỉnh, Sở Y tế, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai và lãnh đạo các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giao về cho địa phương chịu trách nhiệm chính trong khâu tổ chức nhưng các quy trình, quy định đều được đảm bảo nghiêm ngặt. Các cán bộ, giáo viên, thanh tra làm nhiệm vụ tại kỳ thi đều được tập huấn kỹ, có những thành phần tham gia được tập huấn nhiều lần, đồng thời phải trải qua kiểm tra, nếu đảm bảo mới được sắp xếp làm nhiệm vụ”.

Trong lần đến kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh đã cho rằng: “Đồng Nai là tỉnh có khá đông thí sinh tham gia dự thi, kỳ thi lại được tổ chức trong hoàn cảnh khá đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên những năm trước làm tổ chức kỳ thi rất tốt thì năm nay cũng không được phép chủ quan”. Theo ông Trinh, để tránh được rủi ro, tỉnh phải giao trách nhiệm và người được giao phải chịu trách nhiệm. Quy trình, quy định, quy chế thi phải được quán triệt đến từng thành viên hội đồng thi, thí sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2020 cho hay, đến thời điểm này, 58 điểm thi đã được chuẩn bị chu đáo phục vụ trên 28 ngàn thí sinh dự thi. Các điểm thi được bố trí ở những vị trí thuận lợi cho thí sinh đi lại nhưng an toàn trong khâu tổ chức. Cả tỉnh chỉ có khoảng 700 thí sinh của Trường THPT Đắc Lua (xã Đắc Lua, H.Tân Phú) là phải di chuyển đến địa điểm thi khá xa ở tại trung tâm H.Tân Phú với quãng đường khoảng 50km. Sở GD-ĐT cũng chuẩn bị sẵn sàng các điểm thi dự phòng cận kề, tình huống có thí sinh phải cách ly, hoặc gặp tình huống thiên tai...

“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình cho một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và rất mong tiếp tục được sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương và hỗ trợ của phụ huynh” - bà Huỳnh Lệ Giang nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 toàn tỉnh có 28.380 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 23.796 thí sinh THPT và 4.584 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. TP.Biên Hòa đứng đầu về số lượng thí sinh đăng ký dự thi với 9.246 thí sinh, tiếp đó là các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Định Quán, Xuân Lộc, mỗi huyện có trên 2 ngàn thí sinh dự thi.

Sở GD-ĐT tổ chức 58 điểm thi với số lượng 1.205 phòng thi, huy động 3.258 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, 290 cán bộ làm nhiệm vụ lãnh đạo tại các điểm thi. Ngoài ra, còn có trên 700 người được huy động đảm nhận nhiệm vụ chấm thi, đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự, y tế...

Công Nghĩa


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc:

Quy trình tổ chức thi phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được giao về cho các địa phương chịu trách nhiệm chính, vì vậy trách nhiệm của địa phương là rất lớn. Quy trình tổ chức thi phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cần đề phòng những tình huống có thể ảnh hưởng đến tính an toàn của kỳ thi trong khâu in sao đề thi, khâu coi thi, chấm thi. Cần phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng công nghệ cao trong gian lận thi cử.

Con người là yếu tố quan trọng nên Sở
GD-ĐT phải coi trọng lựa chọn con người cho phù hợp, đặc biệt là những công việc phức tạp, đòi hỏi tính bảo mật cao như in sao đề thi, bảo quản bài thi, chấm thi. Khi giao việc, trách nhiệm cá nhân càng cụ thể thì mức độ hoàn thành nhiệm vụ càng cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020:

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Đồng Nai đã chủ động rất sớm công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT do năm nay kỳ thi được giao cho địa phương chịu trách nhiệm chủ yếu. Đến giờ này, từng con người, từng cơ quan, đơn vị liên quan làm nhiệm vụ tại kỳ thi đã được tập huấn, quán triệt và bàn giao nhiệm vụ cụ thể. Bên cạnh đó, năm nay tỉnh chỉ đạo phải tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh nhiều hơn nữa trong khâu phối hợp với các hội đồng thi tại địa phương mình. Tỉnh sẽ chỉ đạo các hội đồng thi tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, đồng thời tăng cường thêm lực lượng thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng:

Bố trí đầy đủ xe buýt phục vụ thí sinh

Sở GT-VT đã sẵn sàng bố trí đầy đủ phương tiện xe buýt công cộng phục vụ thí sinh đi thi trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên của ngành mỗi khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vào đầu và cuối mỗi buổi thi, hệ thống xe buýt công cộng sẽ được tăng cường thêm các chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh, đảm bảo đủ chỗ cho thí sinh có thể ngồi giãn cách trong tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp. Thời gian bắt đầu khởi hành các tuyến xe buýt sẽ sớm hơn ngày bình thường, nhằm phục vụ tối đa cho thí sinh.

 Khi thí sinh khi sử dụng các tuyến xe buýt sẽ được miễn phí từ 50-100% vé cho cả chiều đi lẫn chiều về, chỉ cần xuất trình thẻ dự thi.

Ông Lê Công Quang, Trưởng phòng GD-ĐT H.Tân Phú:

Quan tâm những thí sinh đặc biệt

H.Tân Phú hiện đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Riêng học sinh Trường THPT Đắc Lua do ít thí sinh, không đủ lập 1 hội đồng thi, nên sáng nay 8-8, thí sinh sẽ di chuyển ra trung tâm huyện ổn định chỗ ăn ở tại Trường phổ thông Dân tộc liên huyện Tân Phú - Định Quán. Tại đây, các em sẽ được bố trí ăn nghỉ trong 3 ngày thi với sự chăm sóc, phục vụ của thầy cô, cha mẹ. Huyện sẽ quan tâm, động viên tinh thần, nhất là việc phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn, cho các em an tâm dự thi và đạt kết quả cao.

Đặng Công (ghi)


 

Tin xem nhiều