Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức lan tỏa từ phong trào khuyến học, khuyến tài

10:08, 06/08/2020

Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá có phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển. Từ phong trào này, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức tới trường, nâng cánh ước mơ, trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá có phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển. Từ phong trào này, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức tới trường, nâng cánh ước mơ, trở thành người có ích cho xã hội.

Nhờ sử dụng nguồn quỹ khuyến học minh bạch, phát huy được hiệu quả trong việc hỗ trợ kịp thời cho học sinh, sinh viên, phong trào khuyến học, khuyến tài đã nhận được sự ủng hộ thường xuyên của nhiều cá nhân, đơn vị. Trong đó, bên cạnh những doanh nghiệp lớn, phong trào còn có sự tham gia, góp sức của những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường từ việc tiết kiệm chi tiêu, ủng hộ quỹ khuyến học. Chính nhờ vậy mà năm 2015, toàn tỉnh vận động được hơn 116 tỷ đồng thì đến năm 2019, hội khuyến học các cấp đã vận động được gần 186 tỷ đồng vào quỹ khuyến học. Số tiền này được sử dụng để trao học bổng, mua sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp, xây nhà khuyến học… cho học sinh nghèo trong tỉnh.

Đặc biệt, tại Đồng Nai, tính đến năm 2019, có 453.560 gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập (tỷ lệ 70,4%), 160 dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ học tập (tỷ lệ 85,5%), 886 cộng đồng là Cộng đồng học tập (tỷ lệ 92%) và 1.093 đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị học tập (tỷ lệ 95,3%). Đây là những con số “biết nói” thể hiện sự quan tâm từ gia đình đến cộng đồng, xã hội trong việc chung tay thực hiện phong trào khuyến học, khuyến tài. Trong đó, có rất nhiều gia đình, dòng họ hiếu học đã phát huy truyền thống, giữ gìn nếp nhà để động viên, khuyến khích con em tích cực học tập, đóng góp cho xã hội.

Phong trào khuyến học, khuyến tài đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều ngành, nhiều cấp. Đặc biệt, sự ra đời của các chương trình học bổng, quỹ phát triển tài năng đã tạo ra sức cổ vũ lớn lao đối với hàng ngàn học sinh, sinh viên trong tỉnh. Nhiều học sinh trưởng thành từ các chương trình, nguồn quỹ này đã tiếp tục tiếp sức cho thế hệ đàn em. Tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ bạn lúc khó khăn trong học sinh, sinh viên thông qua phong trào nuôi heo đất tiết kiệm cũng được nhân rộng. Ngày hội khui heo đất tiết kiệm thực sự trở thành hoạt động ý nghĩa nhằm kịp thời sẻ chia, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo có động lực tiếp tục đến trường…

Thực tế, vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh, những trường hợp học sinh, sinh viên cần được hỗ trợ để đến trường, viết tiếp ước mơ. Chính vì vậy, đẩy mạnh xã hội hóa phong trào khuyến học, khuyến tài là giải pháp quan trọng nhằm thu hút mọi nguồn lực cùng chung tay vì sự nghiệp trồng người. Sức lan tỏa và những kết quả đã đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài thời gian qua là tiền đề quan trọng để công tác này ở Đồng Nai phát triển hơn nữa trong thời gian tới.  

M.N

Tin xem nhiều