Báo Đồng Nai điện tử
En

''Cuộc chiến'' với thực phẩm bẩn vẫn cam go

03:08, 06/08/2020

Bất chấp các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm, nhiều đối tượng, chủ các cơ sở kinh doanh vẫn tìm cách tuồn ra thị trường các loại thực phẩm bẩn...

Bất chấp các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm, nhiều đối tượng, chủ các cơ sở kinh doanh vẫn tìm cách tuồn ra thị trường các loại thực phẩm bẩn, không đảm bảo chất lượng.

Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại H.Long Thành có vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Ảnh: T.Danh
Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại H.Long Thành có vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Ảnh: T.Danh

[links()]Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ, kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều cơ sở vi phạm trên lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Điều đáng nói là hành vi của các đối tượng ngày càng tinh vi khiến cho công tác kiểm tra, điều tra, xử lý các vi phạm về VSATTP gặp rất nhiều khó khăn.

Phát hiện nhiều sai phạm

Theo các ngành chức năng, từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng phải tập trung nguồn lực cho việc chống dịch, công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm trên lĩnh vực VSATTP có hạn chế. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ sai phạm trên lĩnh vực VSATTP.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan chức năng đã tổ chức 183 đoàn kiểm tra, thanh tra từ tuyến tỉnh đến xã tại hơn 11,8 ngàn lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Qua kiểm tra phát hiện hơn 1,6 ngàn cơ sở vi phạm. Riêng Công an tỉnh và công an các địa phương đã phát hiện 52 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y. Qua đó, lực lượng công an ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 vụ với số tiền hơn 300 triệu đồng; chuyển 2 vụ cho cơ quan điều tra để khởi tố; chuyển hơn 8 tấn động vật, sản phẩm động vật không đảm bảo VSATTP, vệ sinh thú y cho cơ quan chức năng xử lý.

Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII LÊ QUANG TRUNG cho biết, VSATTP là mối quan tâm lớn của Đảng, Chính phủ và toàn xã hội vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân và chất lượng giống nòi. Do đó, đảm bảo VSATTP là nhiệm vụ đã và đang được cơ quan chức năng và toàn xã hội quan tâm.

Theo cơ quan công an, các hành vi vi phạm tập trung vào các lỗi như: giết mổ tại địa điểm không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; vận chuyển động vật chết, sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm; kinh doanh thịt gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không có dấu kiểm soát giết mổ, tem vệ sinh thú y, bao bì đánh dấu đã qua kiểm tra vệ sinh thú y…

Cá biệt, có những hành vi vi phạm có dấu hiệu của tội phạm như: cung cấp, bán thực phẩm có nguồn gốc từ động vật chết do bệnh, dịch bệnh; sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm. Những hành vi này có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên đã được chuyển cho cơ quan điều tra thụ lý.

Gần nhất ngày 21-7, lực lượng kiểm tra liên ngành do Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh kiểm tra các kho đông lạnh của Công ty TNHH Thực phẩm Khánh Huy (TT.Long Thành, H.Long Thành), phát hiện 3,6 tấn thịt heo, gà (trong đó có 1 tấn thịt gà đã hết hạn sử dụng). Làm việc với cơ quan chức năng công ty đã không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về VSATTP.

Trước dấu hiệu vi phạm trên, lực lượng chức năng đã niêm phong toàn bộ số thịt trong các kho đông lạnh của công ty này và lấy mẫu để xác minh. Kết quả xét nghiệm, có tổng cộng gần 3 tấn thịt gà đông lạnh và thịt gà tươi đã hết hạn sử dụng và nhiễm khuẩn salmonella.

Tương tự vào ngày 5-6, cũng tại địa bàn H.Long Thành, Công an huyện đã phát hiện xe tải loại 2,5 tấn mang biển số 60C-42.992 do Võ Thắng Lợi điều khiển đang vận chuyển hơn 600kg gà đã chết. Qua xác minh, xác định số gà trên không đảm bảo VSATTP nên lực lượng công an đã lập biên bản tịch thu để tiêu hủy, đồng thời lập biên bản xử lý hành chính đối với chủ hàng.

Cơ quan chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một bếp ăn tập thể trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Dung
Cơ quan chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một bếp ăn tập thể trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Dung

Trước đó, chiều 13-2, Đoàn kiểm tra do Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh và UBND xã Bàu Cạn (H.Long Thành) kiểm tra cơ sở giết mổ của ông Vũ Đức Nhiệm (tại xã Bàu Cạn) phát hiện 7 con heo chết, trọng lượng gần 150kg (có dấu hiệu mắc bệnh); 4 thùng xốp chứa gần 500kg thịt heo pha lóc đã bốc mùi hôi thối. Số thịt heo này sau đó đã bị tịch thu giao cho chính quyền địa phương xử lý. Trước những dấu hiệu vi phạm đó, PC05 Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an H.Long Thành để tiếp tục điều tra về hành vi vi phạm quy định về VSATTP.

* Còn nhiều khó khăn

Theo các ngành chức năng, “cuộc chiến” với thực phẩm bẩn vẫn còn cam go. Vì lợi nhuận, các tổ chức, cá nhân vẫn trực tiếp sản xuất, kinh doanh hoặc “tiếp tay” tuồn thực phẩm bẩn ra thị trường.

Là người trực tiếp tham gia nhiều vụ kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm trên lĩnh VSATTP, thiếu tá Bùi Trường Sơn, Phó đội trưởng Đội 3, PC05 Công an tỉnh cho biết, các vi phạm trên lĩnh vực VSATTP rất phức tạp. Trước sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, nhiều đối tượng đã dùng các thủ đoạn tinh vi để đối phó.

Đặc biệt, đối với công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về kinh doanh, giết mổ heo, nổi lên là tình trạng vận chuyển heo không rõ nguồn gốc từ các địa phương khác đến tiêu thụ diễn biến phức tạp. Khi nhập vào địa bàn tỉnh, các đối tượng chia nhỏ số lượng để dễ vận chuyển. Nhiều đối tượng còn trộn lẫn giữa thịt heo chưa kiểm dịch với thịt heo sạch khiến cho công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Trước khó khăn nêu trên, PC05 Công an tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục chỉ đạo trinh sát bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm trên lĩnh vực VSATTP, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế), trong công tác thanh tra, kiểm tra về VSATTP còn một số khó khăn, hạn chế như: nhân lực và phương tiện phục vụ cho hoạt động thanh tra còn hạn chế; dụng cụ, thiết bị phục vụ công tác kiểm nghiệm còn thiếu; cán bộ thanh tra hầu hết chưa có chứng chỉ chuyên môn về lấy mẫu thực phẩm kiểm nghiệm nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động thanh tra; việc xử lý các cơ sở thức ăn đường phố vi phạm khó thực hiện vì chưa có biện pháp chế tài…

* Tăng cường thanh tra chuyên ngành

Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII Lê Quang Trung cho biết, trước đây mỗi địa phương có một cách quản lý về VSATTP khác nhau, có nơi thì giao cho ngành Y tế quản lý, có nơi giao cho ngành Y tế phối hợp với ngành Nông nghiệp và Công thương thực hiện. Từ tháng 7-2019 đến nay, tỉnh Đồng Nai cùng với 8 tỉnh, thành khác trong cả nước triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm. 2 địa phương được lựa chọn để thực hiện thí điểm là TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Việc thực hiện thí điểm thanh Cơ quan chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một bếp ăn tập thể trên địa bàn TP.Biên Hòa tra an toàn thực phẩm là cách làm mới nhằm tìm kiếm và đưa ra một mô hình quản lý VSATTP khá hiệu quả.

Thực tế sau 1 năm (từ tháng 7-2019 đến tháng 7-2020) triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại một số xã, phường của TP.Biên Hòa và H.Long Thành đã đạt được những hiệu quả nhất định. Cụ thể như, tại TP.Biên Hòa, trong 1 năm thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm cấp thành phố và các phường Long Bình, Tam Phước, Thống Nhất và Quyết Thắng, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 54 trường hợp với tổng số tiền hơn 241 triệu đồng.

“Qua thanh tra chuyên ngành đã phát hiện được nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm VSATTP để khắc phục; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo về công tác đảm bảo VSATTP cho cấp cơ sở; nâng cao ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo VSATTP của người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra và số cơ sở bị xử phạt cũng tăng gấp đôi so với những năm trước. Các đoàn kiểm tra cấp xã đã mạnh dạn xử phạt thay vì chỉ nhắc nhở đối với những cơ sở, cá nhân vi phạm như trước đây” - BS CKII Lê Quang Trung nhấn mạnh.

Trần Danh - Hạnh Dung

Tin xem nhiều