Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ các 'nút thắt' dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

07:06, 08/06/2023

Vướng mắc trong công tác thỏa thuận, thống nhất các công trình trên tuyến, các mỏ vật liệu và bãi đổ thải khiến cho hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Vướng mắc trong công tác thỏa thuận, thống nhất các công trình trên tuyến, các mỏ vật liệu và bãi đổ thải khiến cho hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 khi hoàn thành xây dựng sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Đồng Nai. Ảnh: P.TÙNG
Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 khi hoàn thành xây dựng sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Đồng Nai. Ảnh: P.TÙNG

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 60km, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021-2025 với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 8,3 ngàn tỷ đồng.

 “Lỡ hẹn” phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9-2022.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho biết, theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Bộ GT-VT là cơ quan được giao nhiệm vụ triển khai dự án. Bộ GT-VT sau đó đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long là đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Về khu vực đổ chất thải và mỏ vật liệu san lấp, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG yêu cầu các địa phương rà soát lại những nơi có thể đổ chất thải cụ thể. Đánh giá các mỏ vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Mục tiêu đầu tư của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20. Hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung. Từ đó, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây nguyên và Nam Trung bộ. Tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch và góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Đinh Công Minh cho biết, theo kế hoạch, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 1-2023 và phê duyệt vào tháng 3-2023. Tuy nhiên, do còn có những vướng mắc, đến nay hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vận chưa được hoàn thiện đầy đủ.

Gỡ vướng các điểm nghẽn

Theo ông Đinh Công Minh, quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hiện còn gặp vướng mắc về các công trình trên tuyến, nguồn vật liệu và vị trí các bãi đổ thải.

Cụ thể, trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 có tất cả 60 vị trí giao cắt với các tuyến đường của địa phương, bao gồm 22 vị trí giao cắt với các tuyến đường đã được quy hoạch và 38 vị trí giao cắt với các tuyến đường chưa được quy hoạch (đường dân sinh).

Trong 22 vị trí giao cắt với đường quy hoạch, có 17 vị trí đã được Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn thống nhất với các cơ quan của địa phương. Với 5 vị trí còn lại vẫn chưa thống nhất được do còn có sự khác biệt về quy mô đầu tư cầu trên đường cao tốc và cầu vượt cao tốc.

Trong khi đó, với 38 vị trí giao cắt với các đường dân sinh, hiện nay cũng còn 7 vị trí chưa thống nhất phương án cụ thể.

Ngoài ra, các mỏ vật liệu cung cấp cho dự án, các vị trí đổ thải cũng chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Trong tháng 5 vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GT-VT, UBND tỉnh đã thống nhất cơ bản về phương án đầu tư tại 5 vị trí giao cắt với các tuyến đường tỉnh. Đồng Nai thống nhất về quy mô theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long và đơn vị tư vấn để không làm tăng tổng mức đầu tư dự án.

Đối với 7 vị trí giao cắt với các tuyến đường dân sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các đơn vị liên quan xem xét, rà soát từng vị trí để có phương án phù hợp. Đối với các vị trí mà 2 bên là các khu đông dân cư, cần đầu tư hầm chui để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Tránh tình trạng đường cao tốc cắt ngang mà không có sự liên thông làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của địa phương. 

Phạm Tùng

Tin xem nhiều