Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp từ hoàn thuế

07:06, 08/06/2023

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng suy giảm kinh tế toàn cầu. Để DN, cá nhân có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, ngành Thuế đã nỗ lực thực hiện các quy định về giải quyết hồ sơ hoàn thuế kịp thời.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng suy giảm kinh tế toàn cầu. Để DN, cá nhân có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, ngành Thuế đã nỗ lực thực hiện các quy định về giải quyết hồ sơ hoàn thuế kịp thời.

Người nộp thuế tra cứu thông tin về thuế tại Chi cục Thuế Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.LIÊN
Người nộp thuế tra cứu thông tin về thuế tại Chi cục Thuế Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.LIÊN

Bên cạnh việc thực hiện các quy định để giải quyết hoàn thuế nhanh chóng, ngành Thuế vẫn tăng cường rà soát, đối chiếu, xác minh hóa đơn đầu vào, thậm chí tiến hành xác minh chứng từ, hóa đơn nguồn gốc của hàng hóa mua vào đến khâu cuối cùng của các DN, cá nhân nhằm tránh tình trạng gian lận để trục lợi tiền hoàn thuế.

Thêm “năng lượng” cho DN

Từ đầu năm đến nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đối mặt với khó khăn về tài chính khi đơn hàng giảm mạnh, doanh thu của DN bị ảnh hưởng dẫn đến nguồn tài chính duy trì sản xuất ngày càng cạn kiệt. Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã báo cáo kết quả kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thấp hoặc phát sinh lỗ.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã giải quyết hoàn thuế GTGT cho 997 hồ sơ, với số tiền hoàn thuế lên đến gần 6,3 ngàn tỷ đồng. Ngành thuế đã kiểm tra 135 hồ sơ hoàn thuế có dấu hiệu rủi ro.

Trước những khó khăn trên, DN trông chờ vào các dòng tiền có thể đổ về để duy trì sản xuất, vượt qua khó khăn; trong đó, nguồn thu lớn là hoàn thuế đối với các DN, cá nhân.

Kế toán trưởng Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, H.Nhơn Trạch) Trầm Kim Ngọc Hân cho biết, Hyosung Việt Nam có trên 7 ngàn lao động. Thời gian qua, đơn hàng của Hyosung giảm mạnh trong khi tìm các khách hàng mới rất khó, nguồn vốn lưu động gặp khó khăn vì không xoay xở được. Do đó, việc hoàn thuế kịp thời từ cơ quan thuế giúp Hyosung có nguồn vốn tái đầu tư kịp thời.

Bà Hân cho rằng: “Những năm gần đây, công tác hoàn thuế của ngành thuế được thực hiện đúng theo chu kỳ và hỗ trợ nhanh đối với các thủ tục theo quy định. Điều này giúp DN xoay vốn để sản xuất. Ngay cả những năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, việc hoàn thuế vẫn bảo đảm theo đúng thời gian khiến DN rất hài lòng”.

DN được nhận tiền hoàn thuế nhanh chóng, kịp thời, Phó trưởng phòng Kế toán Công ty Cao su Kenda Việt Nam (H.Trảng Bom) Bùi Thị Huệ cho hay, từ đầu năm đến nay, công ty bị giảm đơn hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh nên rất cần nguồn vốn để duy trì sản xuất. Để bảo đảm tình hình sản xuất, kinh doanh, công ty phải đi vay ngân hàng. Do đó, với khoản tiền hoàn thuế khoảng 20 tỷ đồng mỗi tháng, công ty không phải vay ngân hàng để trả lương cho công nhân và duy trì sản xuất. Bởi theo bà Huệ, dù khó khăn về đơn hàng nhưng công ty vẫn tạo điều kiện cho công nhân đi làm ổn định, bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Rà soát, ngăn chặn tình trạng trục lợi từ hoàn thuế

Cuối tháng 5-2023, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành thuế phải kịp thời giải quyết các hồ sơ hoàn thuế kịp thời theo quy định để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, đồng thời giúp cho cơ quan thuế địa phương đẩy mạnh các giải pháp kiểm tra, kiểm soát công tác hoàn thuế, nhằm giảm thiểu tình trạng gian lận trong hoàn thuế.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Cục Thuế Đồng Nai đã rà soát các hồ sơ hoàn thuế. Qua đó phân luồng rủi ro để giải quyết kịp thời những hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện hoàn thuế. Để người nộp thuế được hoàn thuế nhanh chóng, ngoài việc tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hoàn thuế cho người nộp thuế, ngành thuế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp, các trường hợp trục lợi tiền hoàn thuế…

Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Đậu Đức Anh cho biết, công tác hoàn thuế trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần giúp DN có thêm nguồn vốn sản xuất. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác hoàn thuế gặp không ít khó khăn khi giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo ông Đậu Đức Anh, hành vi mua, bán hóa đơn trái pháp luật ngày càng tinh vi, diễn ra khắp cả nước; một số đối tượng cố tình vi phạm pháp luật về thuế thông qua việc lập DN “ma”; thành lập DN trong thời gian ngắn nhưng chuyển địa điểm liên tục hoặc không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh… để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép, mua bán hóa đơn lòng vòng, kê khai nâng khống hàng hóa xuất khẩu để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, gây thất thoát ngân sách nhà nước đã gây khó khăn không nhỏ cho cơ quan thuế.

Ông Đậu Đức Anh nhận định: “Thời gian tới, Cục Thuế Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung nhân lực, nâng cao chất lượng thực hiện hoàn thuế, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách, pháp luật thuế, góp phần hỗ trợ giải quyết kịp thời cho người nộp thuế ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh”.         

Ngọc Liên

Tin xem nhiều