Báo Đồng Nai điện tử
En

Trầm lắng các kênh đầu tư tài chính cá nhân

08:05, 27/05/2023

Những tháng đầu năm nay, dưới tác động của suy giảm kinh tế thế giới khiến nhiều kênh đầu tư tài chính bị ảnh hưởng.

Những tháng đầu năm nay, dưới tác động của suy giảm kinh tế thế giới khiến nhiều kênh đầu tư tài chính bị ảnh hưởng. Trong đó, bất động sản tiếp tục trầm lắng, nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp tục đợi tín hiệu từ thị trường.

Người dân tham khảo giá vàng miếng tại một trung tâm vàng bạc đá quý trên đường 30-4, TP.Biên Hòa. Ảnh: HẢI HÀ
Người dân tham khảo giá vàng miếng tại một trung tâm vàng bạc đá quý trên đường 30-4, TP.Biên Hòa. Ảnh: HẢI HÀ

Các kênh đầu tư vàng, chứng khoán, bất động sản tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, sức mua sụt giảm. Trong khi đó, lãi suất huy động của nhiều ngân hàng thời gian gần đây có xu hướng giảm…

* Nhu cầu đầu tư sụt giảm

Vàng vốn là kênh đầu tư truyền thống được nhiều người quan tâm. Thế nhưng, từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường đã giảm nhiệt so với cùng kỳ năm trước. Tuy giá vàng duy trì ở mức cao nhưng sức mua lại giảm nhiều so với cùng thời điểm này năm ngoái. Theo ghi nhận tại nhiều trung tâm kim hoàn ở TP.Biên Hòa, hơn 1 tháng nay, giá vàng miếng, nữ trang ít có biến động lớn, trong đó giá vàng miếng SJC dao động quanh mức 66-67 triệu đồng/lượng.

Đại diện chi nhánh Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại TP.Biên Hòa (SJC Biên Hòa) Nguyễn Khoa Tâm cho hay, những tháng đầu năm nay, thị trường vàng vẫn khá trầm lắng, sức mua chậm, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước do người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn.

Trong tháng 5, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm tiếp lãi suất huy động. Đặc biệt, mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa điều chỉnh một số lãi suất điều hành, trong đó giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với huy động tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ mức 5,5% xuống 5%/năm.

Tương tự, ông Đỗ Thanh Sang, Cửa hàng trưởng Trung tâm kim hoàn PNJ trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) cho hay, ngoại trừ một vài thời điểm sau Tết Nguyên đán 2023, thị trường vàng, nữ trang có sức mua khá thì nhìn chung những tháng đầu năm nay, sức mua vàng miếng, nữ trang giảm nhiệt khá nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Trong đó, đối với các loại nữ trang, phần lớn người mua hiện nay thường chọn những phân khúc bình dân hơn là các loại nữ trang cao cấp. Giá vàng miếng, nữ trang ít biến động trong thời gian qua.

Đối với bất động sản, thị trường vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các chủ đầu tư bất động sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi phải chịu áp lực vì các khoản vay ngân hàng, trái phiếu… Nhiều người không còn mặn mà hoặc chấp nhận cắt lỗ khi thị trường nhà đất chững lại. Theo các chuyên gia, vấn đề chính của thị trường bất động sản vẫn nằm ở tính “thanh khoản” còn gặp nhiều khó khăn nên sẽ cần nhiều thời gian để có thể quay trở lại trạng thái bình thường.

Bà Phạm Thị Thu (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, thị trường đầu tư luôn có nhiều biến động, phải biết linh hoạt dòng tiền của mình, nhanh nhạy với những thay đổi để tối thiểu rủi ro mới có lợi nhuận. Trước đây, bà từng đầu tư bất động sản, chứng khoán nhưng từ giữa tháng 5-2022, nhận thấy tình hình suy thoái kinh tế diễn ra, bà đã rút vốn về, chấp nhận “cắt lỗ” tại thời điểm đó để tránh hao hụt.

* Vẫn thận trọng với các kênh đầu tư mạo hiểm

Thị trường chứng khoán cũng trầm lắng trong thời gian qua. Ngoài ra, đây là một lĩnh vực nhạy cảm với các thông tin vĩ mô. Do đó, với bối cảnh đang có nhiều rủi ro như hiện tại, nhà đầu tư rất thận trọng khi ra các quyết định đầu tư.

ThS luật Nguyễn Doãn Đạt, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cao cấp, Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam - chi nhánh TP.HCM phân tích, thị trường chứng khoán đã tạo đỉnh vào tháng 4-2022 với mức suy giảm 32%, sau đó tạo đáy vào tháng 11-2022 và bắt đầu hồi phục cho tới nay. Sau khi thị trường hồi phục về vùng 1.100 điểm thì phần lớn cổ phiếu đã hồi phục khoảng 70-100% từ điểm đáy vào tháng 11 năm ngoái nên mặt bằng giá cổ phiếu không còn rẻ như trước. Vì vậy, có thể thấy thị trường chứng khoán có phần trầm lắng trong thời gian gần đây.

Mặt khác, từ tháng 4-2023, khối ngoại đã quay đầu bán ròng, tính trong quý II thì khối ngoại đã bán ròng hơn 2,4 ngàn tỷ đồng. Chính việc đảo chiều của dòng vốn ngoại đã gây nhiều áp lực cho thị trường chứng khoán dẫn tới thị trường có xu hướng điều chỉnh trở lại.

“Trong ngắn hạn, thị trường vẫn đang giao dịch với trạng thái “phân hóa” ở một số nhóm ngành, một số cổ phiếu. Tuy nhiên, với tình hình chung là thiếu hụt dòng tiền cũng như lợi nhuận phần lớn của các doanh nghiệp trong quý I-2023 bị suy giảm thì khả năng xu hướng hồi phục dạng “phân hóa” sẽ sớm kết thúc và thị trường sẽ quay trở lại trạng thái điều chỉnh” - ông Đạt chia sẻ thêm.

Về xu hướng dòng chảy của dòng tiền, theo nhiều chuyên gia, kênh gửi tiết kiệm vẫn sẽ là kênh thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Bởi trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhiều nhà đầu tư sẽ có xu hướng phòng thủ hơn là chủ động đầu tư, cũng như tiếp tục chờ cơ hội đầu tư rõ ràng hơn trên thị trường bất động sản hay thị trường chứng khoán…

Ông Thanh Tuấn (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay: “Lúc này, tiền mặt là nơi trú ẩn an toàn thay vì những khoản đầu tư vào các kênh rủi ro khác. Hiện tại, tôi không bỏ trứng vào cùng một giỏ, hơn nữa lãi suất những kỳ hạn ngắn của các ngân hàng cũng ở mức trên dưới 5%/năm nên tôi chuyển sang gửi tiết kiệm tại một số ngân hàng khác nhau để an tâm hơn, khi cần có thể rút tiền mặt ngay”.

Hải Quân

Tin xem nhiều