Báo Đồng Nai điện tử
En

Để du lịch ven hồ Trị An phát triển bền vững

08:05, 27/05/2023

Với mong muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân về việc khai thác, phát triển du lịch ven hồ Trị An (thuộc địa bàn H.Vĩnh Cửu), lãnh đạo H.Vĩnh Cửu đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với người dân để nắm bắt những khó khăn, tìm hướng tháo gỡ trong trời gian tới.

Với mong muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân về việc khai thác, phát triển du lịch ven hồ Trị An (thuộc địa bàn H.Vĩnh Cửu), lãnh đạo H.Vĩnh Cửu đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với người dân để nắm bắt những khó khăn, tìm hướng tháo gỡ trong trời gian tới.

Khách tham quan hồ Trị An bằng tàu. Ảnh: N.LIÊN
Khách tham quan hồ Trị An bằng tàu. Ảnh: N.LIÊN

Ngoài lắng nghe tiếng nói của người dân, buổi đối thoại còn là dịp để chính quyền địa phương phổ biến rộng rãi thông tin về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch khu vực ven hồ Trị An trong thời gian tới.

* Cần một cơ chế hợp lý để khai thác du lịch ven hồ

Thời gian qua, du lịch ven hồ Trị An có sự phát triển khá mạnh, nhất là mô hình kinh doanh du lịch cắm trại, chèo thuyền, sup trên hồ đã thu hút ngày càng đông khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do đây là vùng đặc thù, hồ Trị An có vai trò rất lớn trong việc điều tiết, cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân sinh sống tại 3 tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM; bảo đảm hoạt động sản xuất điện cho Nhà máy Thủy điện Trị An… nên khi các hộ dân ven hồ khai thác du lịch đã vướng các quy định. Bên cạnh đó, những quy định mới về quản lý, khai thác du lịch vẫn chưa được chỉnh sửa, bổ sung kịp thời.

Với mong muốn được khai thác, phát triển du lịch ven hồ Trị An, anh Nguyễn Quốc Hưng, chủ hộ kinh doanh du lịch tại xã Mã Đà bày tỏ: “Tôi mong sớm có hướng dẫn các thủ tục liên quan đến hoạt động khai thác du lịch ven hồ để người dân điều chỉnh cho phù hợp. Các cơ quan chức năng có kế hoạch đào tạo nhân lực phục vụ du lịch, hướng dẫn người dân đảm bảo vệ sinh môi trường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy để hoạt động du lịch bền vững”.

Ông Phạm Quang Tập, một hộ dân làm du lịch tại xã Hiếu Liêm cho rằng, thực trạng nông sản giá rẻ, người dân trên địa bàn huyện còn nghèo nên thời gian qua, người dân dựa vào tiềm năng sẵn có về du lịch của địa phương để khai thác dịch vụ du lịch, nâng cao đời sống. Do đó, mong muốn lãnh đạo huyện, tỉnh quan tâm hơn nữa đến các hoạt động phát triển du lịch ven hồ, đồng hành cùng người dân phát triển du lịch địa phương.

* Đồng hành với người dân

Tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại và qua lắng nghe trực tiếp những ý kiến của người dân, Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình chia sẻ, vấn đề phát triển du lịch ven hồ Trị An luôn là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Làm sao để các hoạt động du lịch tuân theo quy định của pháp luật, bởi trong quá trình hoạt động còn vướng những bất cập, quy định. Buổi gặp gỡ là cơ sở để Sở VH-TTDL ghi nhận thực trạng từ hoạt động kinh doanh du lịch của người dân. Từ đó, cùng các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế tạm thời trong thời gian chờ những quy định mới của pháp luật, khi mà những quy định cũ đã không còn phù hợp với tình hình phát triển du lịch hiện nay.

Địa phương quản lý trực tiếp các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương nhấn mạnh, huyện rất quan tâm đến sự phát triển du lịch địa phương, qua buổi gặp gỡ sẽ là cơ sở để huyện tập hợp, có những hướng giải quyết phù hợp. Tất cả các ý kiến của người dân, huyện ghi nhận và sẽ cùng các sở, ngành kiến nghị lên tỉnh và các bộ, ngành trung ương để có hướng tháo gỡ. Đối với những vấn đề giải quyết được ngay tại địa phương, huyện sẽ làm ngay, để người dân có cơ hội kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc lưu ý, tất cả những xu hướng phát triển du lịch hiện nay đều phải tuân theo quy định của pháp luật. Huyện xem xét các ý kiến, quy định của pháp luật để có hướng tháo gỡ kịp thời. Huyện cũng mong UBND tỉnh sớm ban hành Đề án phát triển du lịch sinh thái để địa phương thuận lợi hơn trong phát triển du lịch.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu NGUYỄN VĂN THUỘC cho biết, ven hồ Trị An có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch. Thời gian qua, tình trạng kinh doanh du lịch tự phát, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp và cả trên vùng bán ngập hồ Trị An đã diễn ra, tạo hình ảnh chưa tốt cho du lịch ven hồ Trị An. Để ổn định tình hình, ngành chức năng đã thực hiện vận động các hộ dân tháo dỡ những công trình, điểm kinh doanh du lịch trái phép. Huyện cũng chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của người làm du lịch. Qua đối thoại, huyện đã cùng người dân phân tích những tồn tại, vướng mắc, từ đó khai thác tối đa lợi thế của địa phương một cách bài bản, bền vững.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều