Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêu thụ điện lập kỷ lục, EVN kêu gọi tiết kiệm điện

08:05, 16/05/2023

11/47 hồ thủy điện lớn về hoặc gần mực nước chết; 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của quy trình vận hành liên hồ chứa. Trong khi đó, nhu cầu điện của hệ thống lưới điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục - khoảng 895 triệu kWh.

11/47 hồ thủy điện lớn về hoặc gần mực nước chết; 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của quy trình vận hành liên hồ chứa. Trong khi đó, nhu cầu điện của hệ thống lưới điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục - khoảng 895 triệu kWh.

Mực nước hồ thủy điện Trị An đã về gần mực nước chết (Ảnh: Lò Văn Hợp)
Mực nước hồ thủy điện Trị An đã về gần mực nước chết (Ảnh: Lò Văn Hợp)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023.

11/47 hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng

Theo EVN, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng.

EVN đưa ra thông tin, khách hàng có thể theo dõi trang https://sudungdien.evn.com.vn để cập nhật thông tin về tình hình tiêu thụ điện/tháng/năm của các cơ quan HCSN, CSCC và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để điều hành công tác tiết kiệm điện trên địa bàn.

Đến ngày 11-5, đã có 11/47 hồ thủy điện lớn có mực nước đã về hoặc gần mức nước chết (trong đó có hồ thủy điện Trị An);  21/47 hồ thủy điện lớn có dung tích còn lại dưới 20%; và 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của quy trình vận hành liên hồ chứa.

Riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20%, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.

Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Trung bộ được dự báo thấp hơn từ 15-35%, khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ thấp hơn từ 15-40%, khu vực Tây  nguyên thấp hơn từ 10-25% so với trung bình nhiều năm. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn sẽ diễn ra nghiêm trọng.

Sản lượng điện tiêu thụ liên tiếp “lập đỉnh”

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào các mùa nắng nóng và tháng 5, 6, 7. Riêng ngày 6-5 vừa qua, dù là ngày nghỉ cuối tuần và sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhưng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục mới ~895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm 2023 đến nay và tăng 12,34% so với cùng kỳ tháng 5-2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 9,12% so với cùng kỳ tháng 5-2022.

Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm (Ảnh: Lò Văn Hợp)
Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm (Ảnh: Lò Văn Hợp)

Do đó, EVN đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện. Tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại.

EVN đề nghị các đơn vị tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ. Trong đó, đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm 10%; trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm 5%. Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50%.

Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

EVN cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo, thông báo đến các khách hàng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện theo Thông tư số 23/2017 của Bộ Công thương, khi có thông báo của đơn vị điện lực; tăng cường công tác truyền thông đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để các hộ chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 260C.

Mực nước hồ Trị An thấp nhất trong 10 năm qua

Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An Võ Tấn Nhẫn cho biết, vào sáng 7-5, mực nước đo được ở hồ Trị An là 50,5m, cách mực nước chết 0,5m. Đây là mực nước thấp nhất trong hơn 10 năm qua. Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh và thượng nguồn có mưa, lượng nước hồ tăng dần nhưng còn rất thấp. Khi mực nước xuống thấp sẽ ảnh hưởng đến sản lượng điện, cũng như duy trì nước cho hạ du.

Hoàng Lộc

Xuân Lượng

Tin xem nhiều