Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn bụi đỏ từ dự án Sân bay Long Thành: Cần sự quyết liệt, khẩn trương

10:04, 08/04/2023

Những ngày qua, hàng ngàn hộ dân ở 2 huyện: Long Thành, Nhơn Trạch đã phải hứng chịu các "cơn bão" bụi đỏ từ quá trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành). Đặc biệt, khi đang là cao điểm mùa khô, bụi càng dễ bốc lên cao và phát tán khắp nơi, khiến tình trạng ô nhiễm không khí càng thêm trầm trọng.

Những ngày qua, hàng ngàn hộ dân ở 2 huyện: Long Thành, Nhơn Trạch đã phải hứng chịu các “cơn bão” bụi đỏ từ quá trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành). Đặc biệt, khi đang là cao điểm mùa khô, bụi càng dễ bốc lên cao và phát tán khắp nơi, khiến tình trạng ô nhiễm không khí càng thêm trầm trọng.

Bụi đỏ trong công trường xây dựng dự án Sân bay Long Thành cuộn lên và phát tán khắp nơi. Ảnh: P.Liễu
Bụi đỏ trong công trường xây dựng dự án Sân bay Long Thành cuộn lên và phát tán khắp nơi. Ảnh: P.Liễu

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng cần quyết liệt, khẩn trương triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng bão bụi. Nếu tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, môi trường, mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân.

* Cuộc sống đảo lộn vì “bão” bụi

Theo phản ảnh của nhiều hộ dân ở xã Bình Sơn (H.Long Thành), sinh sống gần khu vực triển khai dự án, từ khi bắt đầu khởi công dự án Sân bay Long Thành, bụi đất đã xuất hiện, nhưng nặng nề nhất là khi tiến hành san nền. “Bão bụi” đã khiến việc học hành, kinh doanh, làm việc của người dân đình trệ, ảnh hưởng.

Nhiều ngày qua, tất cả vật dụng, sân trường, bàn ghế, khu vực trò chơi của Trường mầm non Bình Sơn (xã Bình Sơn) đều bị bụi bao phủ. Ngày nào giáo viên, nhân viên trường cũng phải rửa lớp, rửa sân trường nhưng tình trạng bụi cũng không cải thiện được bao nhiêu. Hiện mỗi lớp chỉ có vài trẻ đến học vì nhiều học sinh bị bệnh hô hấp hoặc gia đình chủ động cho trẻ nghỉ học để tránh bụi.

Cô Phạm Thị Thúy Hằng, giáo viên trường mầm non này cho biết: “Nếu trước sĩ số mỗi lớp là
30-40 học sinh, giờ chỉ còn chưa đầy chục em đến lớp. Nhiều em phải nghỉ học để điều trị bệnh hô hấp, có gia đình phải đưa trẻ đến nhà người thân ở nơi khác để tránh bụi”.

Sân trường, khu vui chơi của Trường mầm non Bình Sơn (xã Bình Sơn, H.Long Thành) phải thường xuyên xịt nước để rửa bụi bám. Ảnh: CTV
Sân trường, khu vui chơi của Trường mầm non Bình Sơn (xã Bình Sơn, H.Long Thành) phải thường xuyên xịt nước để rửa bụi bám. Ảnh: CTV

Cũng nhiều ngày khốn khổ với “bão bụi”, ông Trần Quang Tú (ngụ xã Long An, H.Long Thành) cho biết, nhà ông nằm giáp ranh với nơi triển khai dự án nên gần 1 tháng qua, mọi vật dụng trong nhà đều bị bụi đỏ phủ một lớp dày. Mỗi ngày ông đều quét, hốt, lau bụi vài lần nhưng chỉ ít phút sau lại như cũ. Dù đã phải đóng cửa cả ngày, nhưng nhà cửa, đồ đạc vẫn phủ lớp bụi đỏ.

“Tội nhất mẹ của tôi đã 80 tuổi suốt ngày ở nhà, nên phải “chịu trận” với bụi. Vì vậy, gia đình tôi đã mua máy lọc không khí để trong nhà nhưng tình trạng ô nhiễm cũng không cải thiện nhiều. Do đó cần sớm có giải pháp hạn chế và khắc phục tình trạng bụi này để người dân bớt khổ ” - ông Tú đề xuất.

* Sớm triển khai giải pháp hạn chế bụi đỏ

Trước phản ảnh của người dân và thông tin từ các cơ quan báo chí về đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, những rủi ro về sức khỏe của nhiều hộ dân ở các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch do tình trạng phát tán bụi từ dự án Sân bay Long Thành, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và bước đầu chủ đầu tư đã triển khai một số biện pháp khắc phục, hạn chế tình trạng ô nhiễm này.

Nồng độ bụi vượt ngưỡng cho phép hơn 18 lần

Theo kết quả quan trắc môi trường không khí định kỳ tại công trường sân bay Long Thành của Sở TN-MT (từ tháng 4-2022 đến tháng 10-2022), ô nhiễm bụi khu vực này vượt ngưỡng quy định từ 1,02-18,32 lần. Gần nhất vào tháng 3-2023, đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT cũng đã xác định ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm không khí ở công trường sân bay Long Thành trong bán kính 10km và có 8 xã, thị trấn thuộc H.Long Thành bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ là: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và TT.Long Thành.

Nhiều ý kiến đồng tình với chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn tại buổi kiểm tra và họp kiểm điểm tiến độ triển khai thi công dự án Sân bay Long Thành vào ngày 1-4 về việc yêu cầu nhà thầu tăng cường xe tưới nước liên tục vào buổi trưa và buổi chiều để hạn chế bụi đỏ. Mặt khác, Bộ cũng yêu cầu đơn vị thi công tập trung thi công ở trung tâm nhà ga nằm cách khu dân cư để nhằm hạn chế phát tán bụi ra ngoài; đồng thời giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng giám sát hoạt động thi công các hạng mục, trong đó có vấn đề vệ sinh môi trường và báo cáo hàng tuần, hàng tháng về Bộ GT-VT.

Về phía đơn vị đầu tư cũng đã nhanh chóng có những giải pháp để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi phát tán từ đại công trường dự án Sân bay Long Thành. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, đơn vị đã tăng đầu xe tưới nước từ 40 chiếc lên 60 chiếc và đưa vào hoạt động thêm 2 xe cứu hỏa để tưới nước  liên tục. Ngoài ra để chủ động nguồn cung cấp nước tưới hạn chế bụi, liên danh,  nhà thầu thi công gói san nền thoát nước đã cho đào thêm 10 hồ chứa nước để cung cấp nguồn nước phục vụ tưới nhằm hạn chế bụi trong quá trình thi công. Song song đó, đơn vị sẽ cho xây dựng hơn 70km đường công vụ được rải đá dăm để hạn chế bụi khi các phương tiện di chuyển qua lại trong khi làm việc.

Cũng theo ý kiến của nhiều người dân, đây là một dự án lớn khó có thể tránh được tình trạng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhưng không phải vì thế mà các đơn vị thi công không tuân thủ các quy định về môi trường. Do đó, nhiều ý kiến yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục thực hiện và duy trì những giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm bụi một cách hiệu quả; đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng phát tán bụi trong quá trình xây dựng.

“Với sự vào cuộc kịp thời của Bộ GT-VT và các cơ quan chức năng, sự tiếp thu và nỗ lực khắc phục của đơn vị đầu tư, thi công, hiện tình trạng phát tán bụi đỏ từ dự án Sân bay Long Thành cũng đã giảm hơn so với vài ngày trước, nhưng vẫn chưa nhiều. Rất mong cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp đồng bộ để các giải pháp ngăn bụi đỏ được thực hiện hiệu quả trong suốt quá trình thi công dự án, đảm bảo môi trường sống, cũng như sức khỏe của người dân trong khu vực” - ông Trương Tiến Đăng (ngụ xã Bình Sơn) kiến nghị.

Phương Liễu

Tin xem nhiều