Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều tác hại nguy hiểm khi hít phải bụi đỏ

10:04, 08/04/2023

Hoạt động san lấp mặt bằng ở dự án Sân bay Long Thành đã gây nên tình trạng bụi đỏ phát tán tràn lan, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của hàng ngàn hộ dân các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch.

Hoạt động san lấp mặt bằng ở dự án Sân bay Long Thành đã gây nên tình trạng bụi đỏ phát tán tràn lan, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của hàng ngàn hộ dân các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch.

Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai BS CKI Hoàng Thi Thơ cho biết, khi hít phải các bụi đất này, hệ thống thanh lọc của phổi, phế quản sẽ tự đào thải. Tuy nhiên, nếu hít thường xuyên, quá nhiều lượng bụi đỏ sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc đường hô hấp, khi không đào thải được hết bụi đỏ sẽ gây nên tình trạng viêm phổi, nhiễm trùng phổi, thậm chí có thể dẫn đến xơ hóa phổi. Đặc biệt là đối với trẻ em khi sức đề kháng chưa hoàn thiện và người già do hệ miễn dịch suy yếu, nên khi hít bụi đỏ sẽ gây tác động nặng hơn so với người trẻ; người bị các bệnh nền như: hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… khi hít phải quá nhiều bụi đỏ có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh hiện có.

Ngoài ra, bụi đỏ - nhất là bụi mịn - không chỉ gây ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp, mà khi tiếp xúc trực tiếp với da, mũi hay mắt… sẽ gây viêm nhiễm da, viêm kết mạc hoặc viêm xoang mũi, nhất là những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng…

Hiện nay, thời tiết hanh khô, ít mưa, độ ẩm thấp và nhiều gió, bụi đỏ khả năng sẽ khuếch tán càng mạnh, gây ra tác hại càng lớn cho sức khỏe người dân. Do đó, BS CKI Hoàng Thi Thơ khuyến cáo, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng và đơn vị thi công xử lý, khắc phục vấn đề bụi, thì người dân trong khu vực “bão bụi” nên hạn chế ra khỏi nhà; hoặc khi có việc phải ra đường nên che chắn kỹ bằng khăn trùm đầu, khẩu trang, mắt kính để hạn chế sự xâm nhập của bụi vào đường hô hấp. Khi về nhà, người dân nên tắm bằng nước ấm để làm sạch bề mặt da, niêm mạc, súc họng bằng dung dịch nước muối sinh lý và thường xuyên rửa mũi, xịt mũi để làm sạch đường thở.

“Ngoài ra, vì bụi là hạt mịn nên rất dễ lọt qua các khe cửa, lỗ thông gió để vào nhà, nên dù đóng cửa thì người dân cần dùng nước xịt rửa bề mặt sân, tường ngoài của nhà, cây xối xung quanh nhà, lau nền và các đồ vật trong nhà bằng khăn ẩm để hạn chế bụi bay từ chỗ này sang chỗ khác” – BS Thơ cho biết thêm.

An Nhiên (ghi)

Tin xem nhiều