Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Để người dân tái định cư có cuộc sống tốt hơn

08:05, 25/05/2023

Với nhiều dự án hạ tầng lớn đang triển khai, trong thời gian tới sẽ có cả chục ngàn hộ dân trong tỉnh phải di dời đến sinh sống tại các khu tái định cư (TĐC). Chính vì vậy, Đồng Nai đã quy hoạch thêm hàng ngàn ha đất để xây dựng các khu TĐC nhằm sớm an cư cho người dân bị thu hồi đất.

[links()]Với nhiều dự án hạ tầng lớn đang triển khai, trong thời gian tới sẽ có cả chục ngàn hộ dân trong tỉnh phải di dời đến sinh sống tại các khu tái định cư (TĐC). Chính vì vậy, Đồng Nai đã quy hoạch thêm hàng ngàn ha đất để xây dựng các khu TĐC nhằm sớm an cư cho người dân bị thu hồi đất.

Khu tái định cư xã Phước An, H.Nhơn Trạch dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2023 để phục vụ tái định cư cho dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM. Ảnh: P.Tùng
Khu tái định cư xã Phước An, H.Nhơn Trạch dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2023 để phục vụ tái định cư cho dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM. Ảnh: P.Tùng

Đồng Nai xác định TĐC không chỉ là ổn định nơi ở mà đi đôi với đó phải đảm bảo sinh kế cho người dân khi chuyển đến nơi ở mới. Mục tiêu tỉnh đề ra là người dân TĐC phải có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

* TĐC phải đi trước

Tại dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, ngoài việc phải thu hồi diện tích đất gần 5 ngàn ha để xây dựng sân bay, Đồng Nai phải thu hồi thêm 126ha đất để xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành theo cam kết với Chính phủ, H.Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho hay, quá trình triển khai thu hồi đất của dự án nhận được sự đồng thuận rất lớn của người dân. Nhiều hộ dân bày tỏ mong muốn được nhận tiền đền bù sớm để bàn giao mặt bằng, chuyển đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Có được điều này là do người dân an tâm vì đã biết trước nơi ở mới mà mình sẽ chuyển đến sau khi bàn giao đất.

Theo kế hoạch, các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành đủ điều kiện sẽ được bố trí tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. “Dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành là một trong những dự án đầu tiên có sẵn nơi bố trí TĐC cho người dân trước khi có thông báo thu hồi đất” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Phát biểu tại buổi đối thoại với các hộ dân có đất thu hồi để phục vụ dự án mở 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành vào giữa tháng 3-2023, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH yêu cầu, cuộc sống của các hộ dân TĐC phải tốt hơn nơi ở cũ, thể hiện qua 4 tiêu chí: hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội; sinh kế và giải pháp nhà ở.

Cũng với mục tiêu TĐC đi trước, tại H.Nhơn Trạch, để phục vụ cho dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, địa phương đã sớm khởi công xây dựng 2 khu TĐC tại xã Phú Hội và Phước An để người dân sớm có nơi an cư khi di dời khỏi nơi ở cũ. Theo kế hoạch, cả 2 khu TĐC này sẽ được hoàn thành xây dựng trong quý II-2023.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, thời gian qua, huyện đã bám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm các khu TĐC này. H.Nhơn Trạch xác định việc xây dựng nhanh các khu TĐC sẽ giúp cho công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM diễn ra thuận lợi hơn.

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức đánh giá, để phục vụ cho hàng loạt dự án sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian tới, trong quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đến năm 2030, các địa phương đã bố trí quy hoạch quỹ đất gần 1,8 ngàn ha để xây dựng các khu TĐC.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, trong 3 năm tới, Đồng Nai sẽ có rất nhiều dự án được thực hiện, đi kèm với đó là một số lượng rất lớn người dân cần phải TĐC. Do đó, điều kiện trước hết là phải có quỹ đất để triển khai nhanh các dự án TĐC. “Phải thực hiện TĐC thành công thì chúng ta mới triển khai được các dự án. TĐC mà không thành công thì khó triển khai được dự án. TĐC phải hoàn tất mới nói đến triển khai dự án” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

* Tạo sinh kế bền vững cho người dân

Đầu tháng 4-2023, sau một thời gian dài bị “đứng im”,  đề án Chuyển đổi nghề cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành đã được Đồng Nai tái khởi động. Theo đó, Sở LĐ-TBXH (đơn vị chủ trì đề án) phối hợp với UBND H.Long Thành đã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến các chính sách giáo dục, hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân thuộc vùng dự án.

Thăm dò nhu cầu và đăng ký đào tạo nghề cho người dân  thuộc vùng dự án Sân bay Long Thành vào đầu tháng 4-2023
Thăm dò nhu cầu và đăng ký đào tạo nghề cho người dân thuộc vùng dự án Sân bay Long Thành vào đầu tháng 4-2023

Ông Đinh Như Giản, người dân sinh sống tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn cho hay, do đã quá tuổi lao động nên ông mong muốn được học một ngành nghề phù hợp như chăm sóc cây cảnh để có việc làm, ổn định cuộc sống.

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Mộng Thu cho biết, đối với đề án Chuyển đổi nghề cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành, đối tượng được thụ hưởng là những người nằm trong độ tuổi lao động. Với những người dân ngoài độ tuổi lao động, mong muốn được đào tạo nghề để ổn định cuộc sống, đơn vị sẽ tổng hợp các ý kiến báo cáo UBND tỉnh để có chính sách hỗ trợ kinh phí học nghề cho các đối tượng này.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, cùng với việc an cư thì đào tạo nghề cũng là nhiệm vụ rất quan trọng để người dân sau khi đã nhường đất triển khai các dự án sớm ổn định cuộc sống. Đặc biệt, đối với những người dân ngoài độ tuổi lao động, đối tượng ít có cơ hội tìm việc làm mới, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, nắm lại số lượng, đồng thời nghiên cứu các ngành nghề, chính sách phù hợp để tổ chức đào tạo. “Nhu cầu học nghề của người dân là rất lớn, trong đó có những người ngoài độ tuổi lao động. Đất đai tại các khu TĐC không cho phép sản xuất nông nghiệp như trước đây thì có thể đào tạo cho người dân các ngành nghề thuộc loại hình nông nghiệp đô thị” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chia sẻ.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích