Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ nạo vét 3 suối chống ngập

08:05, 25/05/2023

(ĐN) - Ngày 25-5, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên đã kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án nạo vét chống ngập úng tại 3 tuyến suối gồm: suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan.

(ĐN) - Ngày 25-5, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên đã kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án nạo vét chống ngập úng tại 3 tuyến suối gồm: suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan. Đây là 3 tuyến suối chảy qua các phường: Long Bình Tân, An Hòa và Phước Tân thường xuyên gây ngập nước tại khu dân cư cũng như giao thông về mùa mưa tại TP. Biên Hòa.

Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cùng lãnh đạo các phòng ban và 3 phường kiểm tại dự án nạo vét chông ngập úng suối Bà Lúa
Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cùng lãnh đạo các phòng ban và 3 phường kiểm tại dự án nạo vét chông ngập úng suối Bà Lúa

Dự án chống ngập úng 3 suối có chiều dài 5,8km qua địa bàn 3 phường Long Bình Tân, An Hòa và Phước Tân. Để thực hiện dự án, TP. Biên Hòa phải thu hồi đất của 500 hộ với tổng diện tích 14,32ha. Tổng số hộ thuộc diện giải tỏa trắng là 88 hộ.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, đến thời điểm này P.Long Bình Tân đã bàn giao mặt bằng đạt 96%, An Hòa 93%, Phước Tân 83%. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng khi nhiều hộ vẫn chưa được phê duyệt tái định cư, một số trường hợp hiện chủ đất đã qua đời nên những người thân sử dụng đất bằng giấy tay, nhiều hộ vẫn chưa tìm được chủ đất nên không thể nhận được tiền bồi thường về đất….Bên cạnh đó, hiện nay dọc tuyến suối, hệ thống điện, nước dân sinh chưa được di dời gây khó khắn trong công tác thi công.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Biên Hòa chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương có tuyến suối đi qua nhằm tháo gỡ những vướng mắc đang gặp phải, nhất là đối với các hộ dân đang vướng về các thủ tục hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất. Đối với những hộ đã hoàn thành các thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định nhưng không chịu di dời bàn giao mặt bằng thì kiên quyết cưỡng chế. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án TP. Biên Hòa cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng các Khu tái định cư lân cận để bố trí các hộ dân nằm trong diện giải tỏa đủ điều kiện xét tái định cư nhằm sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Đối với đơn vị chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đề nghị đơn vị cần đôn đốc nhà thầu tập trung việc thi công dự án tại các khu vực đã được giải phóng và bàn giao mặt bằng, tổ chức phương án thi công hiệu quả kể cả trong mùa mưa nhưng phải đảm bảo an toàn cho công nhân cũng như người dân sống dọc 2 bên bờ suối.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa yêu cầu UBND các phường lân cận các tuyến suối đang thi công tăng cường công tác tuyên truyền vận động hộ dân, đặc biệt là các trẻ nhỏ trong khu vực không tập trung gần các suối nhằm tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều