Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay Long Thành: Tăng tốc bàn giao đất

03:05, 09/05/2022

Đồng Nai đang tăng tốc thực hiện quá trình bàn giao đất thuộc dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cho các đơn vị liên quan để thực hiện đúng cam kết với Chính phủ về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng Nai đang tăng tốc thực hiện quá trình bàn giao đất thuộc dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cho các đơn vị liên quan để thực hiện đúng cam kết với Chính phủ về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Đại diện các cơ quan chức năng H.Long Thành, ACV và Cảng vụ Hàng không miền Nam đi kiểm tra thực tế khu vực đất thực hiện bàn giao.
Đại diện các cơ quan chức năng H.Long Thành, ACV và Cảng vụ Hàng không miền Nam đi kiểm tra thực tế khu vực đất thực hiện bàn giao. Ảnh: P.Tùng

* Bàn giao gần 800ha đất trong 2 tháng

Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích gần 5 ngàn ha để phục vụ dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Trong số này, diện tích 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất), phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn tất bàn giao trong tháng 5 theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo UBND H.Long Thành, để sớm thực hiện bàn giao mặt bằng cho các đơn vị liên quan, địa phương đã thực hiện chính sách tạm cư cho các hộ dân đã di dời khỏi khu vực dự án nhưng chưa hoàn thành xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đến nay, UBND H.Long Thành đã phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà (tiền tạm cư) cho 1.153 trường hợp với số tiền hơn 24 tỷ đồng. Trong số này, H.Long Thành đã chi trả tiền cho 804 trường hợp, đối với 349 trường hợp còn lại, địa phương sẽ hoàn thành chi trả trước ngày 10-5.

Để đáp ứng tiến độ bàn giao đất, từ đầu năm 2022, UBND H.Long Thành đã tập trung tối đa cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành. Với những diện tích đã hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, người dân đã thực hiện di dời, địa phương cũng nhanh chóng thực hiện bàn giao đất cho các đơn vị liên quan.

Trong tháng 3-2022, UBND H.Long Thành đã thực hiện bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gần 650ha đất thuộc khu vực dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tiếp theo đó, trong tháng 4 và đầu tháng 5-2022, UBND H.Long Thành tiếp tục thực hiện bàn giao đất cho 2 đơn vị nói trên thêm hơn 140ha đất thuộc khu vực dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Như vậy, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng qua, H.Long Thành đã thực hiện bàn giao cho các đơn vị liên quan diện tích đất gần 800ha thuộc khu vực dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, diện tích đất thực hiện bàn giao trong tháng 4 và đầu tháng 5 tuy không lớn nhưng lại là những phần đất “da beo”, “xôi đỗ” trong khu vực dự án.

Cũng theo ông Lê Văn Tiếp, trước đây, một trong những khó khăn lớn nhất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành là việc xử lý chính sách đối với các trường hợp đất “giấy tay”. Từ cuối tháng 3, khi UBND tỉnh chính thức có hướng dẫn xử lý chính sách đối với các trường hợp này, công tác bồi thường, hỗ trợ đã thông suốt hơn. Nhờ đó, tiến độ giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng cũng được đẩy nhanh hơn.

Đại diện ACV cho biết, một trong những khó khăn ảnh hưởng đến công tác thi công trước đây là tình trạng mặt bằng bàn giao bị “da beo”, “xôi đỗ”. Chính vì vậy, với việc địa phương đã nỗ lực bàn giao thêm các diện tích mặt bằng này đã hỗ trợ việc thi công thuận lợi hơn.

* “Chạy đua” để đảm bảo tiến độ

Theo yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 5, Đồng Nai phải hoàn tất bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng 2.532ha khu vực dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đến thời điểm này, H.Long Thành đã thực hiện bàn giao cho các đơn vị liên quan diện tích đất 2.243ha trên tổng số 2.532ha, đạt hơn 88% diện tích đất cần bàn giao cho dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Diện tích đất còn lại Đồng Nai cần bàn giao để hoàn thành cam kết là 289ha.

Theo UBND H.Long Thành, đối với các trường hợp còn lại trong khu vực 2.532ha, hiện nay phần lớn các trường hợp đã hoàn tất các hồ sơ thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và sẽ thực hiện chi trả tiền cho người dân trong những ngày tới.

Hiện nay, 183 trường hợp khác cũng đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với các trường hợp này, H.Long Thành dự kiến phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ trước ngày 20-5 tới. “Sau khi phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, H.Long Thành sẽ lấy ý kiến của người dân về việc rút ngắn thời gian niêm yết công khai. Nếu được sự đồng thuận, người dân ký biên bản đồng ý, địa phương sẽ thực hiện chi trả tiền cho người dân sớm để người dân di dời, bàn giao mặt bằng” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Riêng đối với 161 trường hợp chưa hoàn chỉnh hồ sơ, UBND H.Long Thành cũng đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tập trung hoàn thiện hồ sơ để áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Với các trường hợp này, dự kiến trước ngày 20-5 tới sẽ thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Theo UBND H.Long Thành, để đáp ứng yêu cầu về tiến độ rất gấp rút trong công tác giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan của huyện đã tập trung tối đa nhân lực để thực hiện các công việc. Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, phần lớn các đơn vị cũng đã làm việc xuyên lễ. Hiện nay, các đơn vị này cũng đang phải làm việc đến 21 giờ mỗi ngày để hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, từ đó sớm thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều