Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp ngành đồ uống: Nỗ lực phục hồi sản xuất

02:12, 16/12/2021

Trải qua 1 năm đầy khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp (DN) ngành đồ uống đang nỗ lực hồi phục để thực hiện kế hoạch của mình, đồng thời cung ứng các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng dịp Tết.

Trải qua 1 năm đầy khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp (DN) ngành đồ uống đang nỗ lực hồi phục để thực hiện kế hoạch của mình, đồng thời cung ứng các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng dịp Tết.

Sản xuất nước uống từ trái cây của Công Ty TNHH Thương mại sản xuất Thiên Triều An (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia
Sản xuất nước uống từ trái cây của Công Ty TNHH Thương mại sản xuất Thiên Triều An (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia

Do tác động của dịch bệnh, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi ở mức độ nhất định nên nhiều DN đang chú trọng hơn đến việc nhận diện thương hiệu, nắm bắt xu hướng khách hàng để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

* Tập trung cho mùa sản xuất cuối năm

Ngành đồ uống là một trong những ngành chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021. Theo khảo sát của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report JSC), trước năm 2020, thị trường ngành thực phẩm - đồ uống (F&B) Việt Nam liên tục tăng trưởng và được đánh giá đầy tiềm năng, tốc độ tăng trưởng hằng năm (CAGR 2021-2025) là 4,98%. Quy mô thị trường dự kiến đạt 678 triệu USD với lượng người dùng dự kiến sẽ đạt 17,1 triệu vào năm 2025. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều DN trong ngành đã và đang đối mặt với bài toán sống còn. Trong đợt dịch bùng phát vào tháng 4-2021 (đỉnh điểm vào tháng 7-8), tỷ lệ DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng đã lên tới hơn 91%.

Hiện tại, các DN đã trở lại sản xuất bình thường và thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh là điều mà các DN thực hiện để hồi phục năng lực sản xuất, kinh doanh của mình. Các DN cũng nhận định thị trường đang có sự tăng trưởng trở lại dù khá khó khăn, nhưng cuối năm cũng là thời gian để ngành đồ uống triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng. Thời điểm mua sắm nhộn nhịp cuối năm là dịp các thương hiệu đồ uống tung ra những chương trình ưu đãi lớn. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhiều thương hiệu Việt nhanh chóng triển khai các chương trình khuyến mại sớm để giành lợi thế trong “cuộc đua” cuối năm.

Với DN lớn, quy mô quốc gia, quốc tế như Tổng công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), để phục vụ dịp Tết sắp tới, đầu tháng 12, Sabeco đã công bố chương trình khuyến mại “Tết sum vầy - Xuân vạn lợi” với nhiều ưu đãi và cơ hội trúng thưởng nhiều phần thưởng có giá trị dành cho khách hàng. Quy mô chương trình được thực hiện trên nhiều địa phương trong cả nước.

Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thiên Triều An (TP.Biên Hòa) Đặng Trần Hoàng Thụy cho hay, DN đang tất bật chuẩn bị phục vụ thị trường dịp Tết. So với mọi năm, năm nay tình hình hồi phục khó khăn hơn, ngoài những dòng sản phẩm nước uống, sinh tố chế biến từ trái cây Ever do DN sản xuất thì năm nay Thiên Triều An hợp tác với một nhãn hàng nước tăng lực từ Thái Lan để cung ứng ra thị trường thương hiệu KingBull. Là đơn vị địa phương nên để cạnh tranh, DN đã trực tiếp mở rộng khâu phân phối đến đông đảo công nhân lao động tại các khu công nghiệp và xây dựng chương trình hỗ trợ riêng cho họ.

“Chúng tôi đang hợp tác với một số DN có đông công nhân lao động để cung cấp các mặt hàng nước uống chế biến từ trái cây cũng như nước tăng lực. Theo đó, dịp cuối năm này, người lao động trong các DN khi mua sản phẩm của Thiên Triều An sẽ được giảm 20% so với giá thị trường” - ông Đặng Trần Hoàng Thụy cho hay.

* Chú trọng vào nhận diện thương hiệu

Khi tác động của dịch bệnh làm xu hướng của người tiêu dùng thay đổi thì việc các DN chú trọng chăm lo cho bộ nhận diện thương hiệu của mình là rất quan trọng. Với nhãn hiệu Lothamilk của Công ty CP Lothamilk (H.Long Thành), từ tháng 7-2021, DN này đã thay đổi toàn bộ thiết kế bao bì các sản phẩm sữa thanh trùng có đường, không đường và sữa chua uống thanh trùng theo hướng hiện đại và mới mẻ hơn. Theo Lothamilk, bằng một màu sắc mới mẻ và tươi sáng, công ty hy vọng sẽ đồng hành cùng khách hàng trong hành trình nâng cao sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là trong bối cảnh sống chung và thích ứng với đại dịch Covid-19.

Đối với Công ty CP Nước giải khát Vin Ecolife (TP.Biên Hòa), một DN mới bước chân vào ngành nước uống thì việc nhận diện thương hiệu cũng rất quan trọng. Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc công ty cho hay, là DN còn trẻ so với các thương hiệu nước uống tinh khiết trên thị trường nhưng công ty tin tưởng với chất lượng của mình, sản phẩm sẽ được người tiêu dùng đón nhận một cách mạnh mẽ hơn. Đó là cơ sở để Vin Ecolife tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm, xây dựng hệ sinh thái nước uống, nước giải khát của riêng mình. Đặc biệt, để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022, Vin Ecolie đã thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm, tạo sự thu hút đối với khách hàng.

Theo nhận định của Vietnam Report, những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam phản ánh sự dịch chuyển của các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng sang các sản phẩm thiết yếu, giảm chi tiêu cho các sản phẩm tùy ý. Trong cùng danh mục sản phẩm, khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng, cứ 10 người thì có đến 4 người đã từng chuyển sang dùng 1 nhãn hiệu sản phẩm mới hoặc thay thế sản phẩm mà họ thường mua trong thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19. Khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report chỉ ra rằng, bên cạnh tính đa dạng và sẵn có của sản phẩm, uy tín thương hiệu là yếu tố họ ưu tiên xem xét khi lựa chọn thực phẩm - đồ uống. Do vậy, cơ hội cho các DN ngành đồ uống là phải biết nắm bắt tâm lý tiêu dùng của khách hàng để có thể thay đổi phù hợp.

Văn Gia

 

 

 

 

Tin xem nhiều