Ngày 27-4 tới đây, cầu đường bộ Đồng Nai tách khỏi đường sắt (cầu Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) nối từ phường Bửu Hòa với xã Hiệp Hòa (cù lao Phố) sẽ thông xe. Đây là một trong những công trình giao thông có tiến độ được đánh giá là nhanh so với nhiều công trình khác.
Ngày 27-4 tới đây, cầu đường bộ Đồng Nai tách khỏi đường sắt (cầu Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) nối từ phường Bửu Hòa với xã Hiệp Hòa (cù lao Phố) sẽ thông xe. Đây là một trong những công trình giao thông có tiến độ được đánh giá là nhanh so với nhiều công trình khác.
Công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục trên cầu Bửu Hòa để kịp thông xe (ảnh chụp chiều 21-4). Ảnh: K.Giới |
Không khí khẩn trương trên công trình này thể hiện rất rõ trong suốt hơn một năm qua. Cầu Bửu Hòa được xây dựng theo lệnh khẩn của Thủ tướng Chính phủ, đã kịp tiến độ đề ra.
Mong ngày thông xe
Những ngày gần cuối tháng 4 này, các công nhân thi công cầu Bửu Hòa vừa chịu cái nắng gay gắt của thời tiết cao điểm mùa khô vừa chịu áp lực “nóng” của tiến độ thi công. Anh Nguyễn Hữu Thắng, công nhân Công ty xây dựng công trình đường sắt 796 (một trong 2 đơn vị thi công cầu Bửu Hòa), cho biết: “Đây là công trình có thời gian làm việc gắt nhất so với những công trình mà trước đây tôi từng tham gia”.
Các đơn vị thi công huy động nhiều máy móc, thiết bị để kịp tiến độ. |
Để kịp tiến độ, công nhân phải làm việc không nghỉ ngày chủ nhật, ngày lễ, thậm chí trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua mọi người cũng chỉ nghỉ hai ngày 30 và mùng 1. Hàng ngày, công nhân có mặt ở công trường từ 6 giờ sáng và thường xuyên làm việc đến 9 giờ tối.
Điều mà anh Hữu Thắng cũng như nhiều công nhân khác trên công trường mong đợi nhất lúc này là sớm đến ngày thông xe, sau đó được nghỉ dịp lễ 30-4 và 1-5 thoải mái cùng gia đình sau hơn 1 năm trời làm việc với cường độ cao.
Huy động tổng lực
Cũng trong tâm trạng nóng lòng đến ngày thông xe để cho quân nghỉ, ông Lê Thanh Hải, Phó chỉ huy công trình thuộc Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển Trường An (Bộ Quốc phòng), chia sẻ: “Đơn vị tôi thi công phần đường dẫn 800m vào cầu phía bờ Cù lao Phố. Do nhận được mặt bằng quá trễ nên chúng tôi phải đuổi tiến độ rất mệt. Phần cầu được thi công từ tháng 3-2012, còn chúng tôi tới 5 tháng sau mới được giao 80% mặt bằng để thi công. Từ công nhân đến chỉ huy công trình đều bị ép tiến độ. Nhiều đội thi công phải làm việc đến 12 giờ đêm”.
Công nhân đang lắp đặt lan can trên cầu. |
Không chỉ trễ về thời gian nhận mặt bằng, phần đường của Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển Trường An thi công lại là vùng đất trũng. Công ty nhận mặt bằng vào mùa mưa, trùng lúc triều cường lên đỉnh nơi đây chìm trong nước. Chiếc xe cuốc được điều vào thi công sa lầy không lên được, đến mức phải thuê xe chuyên dụng kéo lên.
Ông Hải cho hay, để khắc phục tình trạng trên, đơn vị phải đắp 150m đê bao trị thủy mới thi công được. Chỉ một đoạn đường ngắn nhưng để đối phó với tiến độ, hiện công ty phải huy động gần 300 công nhân (100 công nhân trực tiếp trên công trường và 200 công nhân gián tiếp), sử dụng tới 21 chiếc xe, máy chuyên dụng và gần chục chiếc ô tô chở nguyên vật liệu cho công trường.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 (thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam), chủ đầu tư dự án, đến nay phần cầu đang được thi công các hạng mục: thảm nhựa mặt cầu, đặt dải phân cách, lắp lan can hai bên, gắn hệ thống chiếu sáng và hoàn thiện hệ thống thoát nước. Đối với hai đầu đường dẫn, đơn vị thi công triển khai đồng loạt các hạng mục, như: nền đường, hệ thống cống thoát nước, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo, lát lề đường và chuẩn bị thảm nhựa, kẻ sơn mặt đường. Đối với đường dẫn phía bờ xã Hiệp Hòa tương đối dài cũng được đơn vị thi công đang thảm nhựa từng đoạn, tiến độ sẽ kịp cho thông xe như dự kiến vào ngày 27-4...
Khắc Giới