Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc tiến độ các dự án trọng điểm từ đầu năm

Phạm Tùng
08:21, 22/02/2024

Cùng với các dự án duy trì thi công xuyên Tết Nguyên đán 2024, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng đã nhanh chóng trở lại thi công ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Thi công các hạng mục dự án Thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng
Thi công các hạng mục dự án Thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng

Việc sớm đưa các dự án trọng điểm “vào guồng” thi công thể hiện tinh thần tăng tốc ngay từ đầu năm của các đơn vị.

* “Vào guồng” ngay sau Tết

Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 là dự án trọng điểm đặc biệt của quốc gia được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo tiến độ, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, trên công trường dự án Sân bay Long Thành, các gói thầu vẫn được duy trì thi công xuyên Tết.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hơn 1 ngàn cán bộ, kỹ sư, người lao động và trên 100 đầu máy móc, thiết bị đã duy trì thi công xuyên Tết tại các gói thầu của dự án.

Kết thúc kỳ nghỉ Tết, không khí thi công trên công trường dự án Sân bay Long Thành càng thêm rộn rã. Các công nhân, kỹ sư đang lần lượt trở lại công trường để cùng đua tiến độ dự án.

Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành Dương Quang Điện cho biết, các nhà thầu đã điều động công nhân, kỹ sư dần trở lại công trường, số nhân lực thi công đang tăng lên từng ngày.

Tại dự án Thành phần 2, dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trong dịp nghỉ Tết vừa qua, các nhà thầu đã duy trì 2 mũi thi công làm xuyên Tết. Sau dịp nghỉ Tết, các nhà thầu cũng đã nhanh chóng huy động trở lại nguồn nhân lực, máy móc để tăng tốc thi công các hạng mục.

Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban Điều hành dự án Thành phần 2 cho biết, đến nay nguồn nhân lực các nhà thầu huy động thi công tại dự án đã đạt khoảng 80% so với thời điểm trước kỳ nghỉ Tết.

“Các nhà thầu đang tiếp tục tăng cường nhân lực. Đối với máy móc, thiết bị phục vụ thi công, các nhà thầu không rút khỏi công trường trong dịp nghỉ Tết nên thuận lợi cho việc tăng tốc thi công ngay sau Tết” - ông Đinh Lê Thông cho hay.

Bên cạnh các dự án duy trì thi công xuyên Tết, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng đã sớm thi công trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh phải đạt trên 95% kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao kế hoạch.

Giám đốc Ban Điều hành dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (thuộc  Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông) Trần Hoàng Nam cho hay, dự án đã được tổ chức thi công trở lại từ ngày 17-2 (mùng 8 Tết). Đến nay, các nhà thầu cũng đã huy động trở lại công trường thi công khoảng 70% lực lượng so với thời điểm trước kỳ nghỉ Tết.

“Trong khoảng 5 ngày tới, lực lượng thi công sẽ được huy động đủ 100% so với thời điểm trước kỳ nghỉ Tết” - ông Trần Hoàng Nam cho biết.

Ông Phạm Văn Chung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cường Hùng, nhà thầu thi công dự án Xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, dự án đã được thi công trở lại từ ngày
17-2. Trên công trường, nhà thầu đã huy động lượng lớn nhân lực, máy móc, thiết bị để sớm đưa dự án “vào guồng” tăng tốc thi công.

* Sớm đưa các dự án “về đích”

Đồng Nai nằm ở vị trí trung tâm của vùng Đông Nam bộ cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính vì vậy, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông do Trung ương cũng như tỉnh triển khai thực hiện.

Thực tế, thời gian qua, phần lớn các dự án trọng điểm, nhất là các dự án do tỉnh triển khai, tiến độ thực hiện còn rất chậm. Nhiều nguyên nhân đã được phân tích để lý giải cho tình trạng chậm tiến độ trong việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có những hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Để khắc phục các hạn chế này, ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2024, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị này, UBND tỉnh đã đề ra yêu cầu đối với các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, năm 2024, UBND tỉnh sẽ có các chỉ đạo cũng như giải pháp cụ thể để tạo ra sự đột phá, thay đổi trong chỉ đạo, điều hành các ngành, các cấp, các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị phải tập trung thực hiện các công việc, tăng tốc ngay từ thời điểm đầu năm để sớm đưa các công trình, dự án trọng điểm “về đích”.

Cùng với đó, UBND tỉnh ban hành chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2024 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành và là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.         

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều