Báo Đồng Nai điện tử
En

Thăm trang trại có nhiều trái cây độc, lạ ở Long Thành

07:05, 27/05/2023

Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ sản xuất Long Minh Hân là doanh nghiệp (DN) đi tiên phong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao tại H.Long Thành với mô hình trồng các giống nho Nhật Bản giá trị cao. Khải Farm do DN này đầu tư còn là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với bộ sưu tập rất nhiều các giống rau, cây ăn trái độc, lạ không đâu có được.

Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ sản xuất Long Minh Hân là doanh nghiệp (DN) đi tiên phong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao tại H.Long Thành với mô hình trồng các giống nho Nhật Bản giá trị cao. Khải Farm do DN này đầu tư còn là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với bộ sưu tập rất nhiều các giống rau, cây ăn trái độc, lạ không đâu có được. 

Chị Hồ Thị Phùng Hân giới thiệu vườn nho giống Nhật Bản công nghệ cao tại trang trại
Chị Hồ Thị Phùng Hân giới thiệu vườn nho giống Nhật Bản công nghệ cao tại trang trại

Điều ấn tượng chủ DN này là nữ luật sư, nữ doanh nhân Hồ Thị Phùng Hân. Chị đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao, làm du lịch nông nghiệp với mong muốn gia đình công nhân cũng có thể đến khu du lịch và thưởng thức được những trái cây ngoại giá cao vốn chỉ người giàu mới dám thử. 

Trang trại công nghệ cao trồng nho Nhật Bản

Nữ luật sư, nữ doanh nhân Hồ Thị Phùng Hân là người thành phố nên hầu như không có kinh nghiệm về lĩnh vực nông nghiệp. Cái duyên để chị trở thành người tiên phong đầu tư trang trại nông nghiệp công nghệ cao là trong một lần đi Nhật Bản, chị được ăn thử giống nho mẫu đơn bán cho du khách với giá hàng chục triệu đồng/kg. Ấn tượng về giá trị cũng như chất lượng thơm, ngon của giống trái cây ngoại này, chị quyết định mua các giống nho đặc sản đem về Việt Nam.

Năm 2018, chị Hân bắt tay vào đầu tư 2 nhà màng rộng 6 ngàn m2 để trồng 2 giống nho Nhật là giống mẫu đơn và giống móng tay với vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Những tháng đầu trồng thử nghiệm giống nho Nhật Bản tại Việt Nam, vườn nho của chị gặp nhiều sự cố về sâu bệnh, thậm chí bị chết vì không hợp khí hậu, vừa do kỹ sư Việt Nam chưa nắm kỹ thuật chăm sóc giống nho ngoại này. Chị vẫn quyết tâm trồng được giống ngoại giá trị cao này trên đất Đồng Nai nên mời chuyên gia trồng nho của Nhật Bản về làm cho trang trại. Vườn nho được trồng theo quy trình kỹ thuật của Nhật Bản, kỹ lưỡng từ khâu kiểm tra mẫu đất, mẫu nước đến việc diệt sâu bọ đều dùng các chế phẩm sinh học.

Vườn bí giống Nhật
Vườn bí giống Nhật

Sau hơn 1 năm, Khải Farm đã thu hoạch vụ nho đầu tiên, mỗi chùm nho nặng từ 1-2kg, được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá không thua gì so với nho trồng tại Nhật. Các giống nho Nhật này chị bán tại trang trại với giá 400-500 ngàn đồng/kg. Nhờ chất lượng ngon, an toàn, trang trại thành nhà cung cấp nho Nhật Bản cũng như nhiều loại nông sản khác vào các siêu thị của Nhật Bản.

Theo chị HỒ THỊ PHÙNG HÂN, hiện quy mô các trang trại được mở rộng hơn 30ha với rất nhiều giống đặc sản trái ngon, trong đó nhiều giống trái cây ngoại hiện ngoài thị trường đang bán với giá hàng triệu đồng/kg. Nhưng mong muốn của chị Hân là ngay cả những gia đình công nhân hoặc người lao động có thu nhập thấp cũng trở thành khách quen của khu du lịch, có khả năng thưởng thức những trái cây ngoại với giá hàng Việt.

Chị Hân chia sẻ, tuy mọi khâu chăm sóc vườn cây đều có kỹ sư chuyên trách nhưng chị vẫn luôn nỗ lực học hỏi từ kỹ thuật chăm sóc, xử lý sâu bệnh trên cây trồng đến việc xây dựng quy trình quản lý trang trại để trở thành một nông dân thực thụ. Khi đã thành công với mô hình trồng nho trong nhà màng, người chủ trang trại này lại nghĩ đến mô hình trồng các giống nho Nhật ngoài môi trường thiên nhiên.

Khi trồng thử nghiệm thành công, chị Hân quyết định mở rộng diện tích trồng và đa dạng thêm các giống nho Nhật Bản như: ngọc trai đen, hồng ngọc, nho chery, nho xanh… Chị lại lập thêm Donasa Farm với quy mô khoảng 20ha trồng nho và các giống cây đặc sản khác. Đặc biệt, chị đã thử nghiệm thành công mô hình trồng nho trên đồi đất sỏi.

Chị Hân kể, hơn 1 năm qua, chị cho thử nghiệm trồng nho ngoại trên đồi đất sỏi ở khu vực ven hồ Cầu Mới, xã Bàu Cạn, H.Long Thành. Vùng đất này rất nghèo dinh dưỡng nên ngay cả những cây trồng dễ tính nhất cũng khó sinh trưởng và phát triển. Chị lại bắt tay vào hành trình cải tạo làm giàu chất dinh dưỡng cho đất. Đến nay, 3ha trồng nho tại đây sinh trưởng tốt, bắt đầu cho những trái bói với chất lượng trái, năng suất không thua gì vườn nho công nghệ cao trồng trong nhà màng.

Bộ sưu tập những giống độc, lạ

Có sở thích đi du lịch và đam mê sưu tầm những giống cây, trái độc lạ, khi trở thành chủ nông trại, chị Hân càng mạnh tay đầu tư cho niềm đam mê này. Hiện các trang trại của chị đã sưu tầm được hàng chục giống cây ăn trái độc lạ. Trang trại trồng rất nhiều giống cây ăn trái đặc sản trong nước như: măng cụt, sầu riêng, vải thiều Lục Ngạn, chuối tiến vua… Bộ sưu tập trái cây ngoại không đụng hàng ngày càng được nối dài như: chôm chôm ruột vàng, mít sầu riêng, mít ruột đỏ, sầu riêng musaking, nhãn đỏ, nho thân gỗ, lê, táo Mỹ…

Đặc sản mít sầu riêng trồng tại Khải Farm
Đặc sản mít sầu riêng trồng tại Khải Farm

Chị Hân kể, rau, trái cây giống Nhật Bản cho giá trị cao, chất lượng ngon và nhất là ở Việt Nam hầu như chưa có. Đây cũng là nguyên nhân chị sưu tầm và đầu tư trồng rất nhiều giống rau, trái của Nhật Bản. Đặc biệt, giống bí xanh Nhật Bản có hương lá dứa, ngoài các món nấu có thể làm gỏi cho hương vị không đụng hàng đã được chị nhân rộng diện tích khoảng 4ha chuyên cung cấp vào siêu thị Nhật với giá cao hơn nhiều lần so với các giống bí đang có trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Hiện chị Hân đang hoàn thiện quy trình để tháng 6 này mở cửa khu du lịch sinh thái Khải Farm phục vụ du khách mê du lịch vườn. Ngoài mô hình đến vườn trái cây vui chơi, giải trí, thưởng thức những món trái cây tươi, ẩm thực không đụng hàng, du khách có thể trải nghiệm làm nông dân khi trực tiếp tham gia các hoạt động trồng trọt, thu hái, chế biến…

Anh NẠI THANH NHÀN, kỹ sư phụ trách kỹ thuật tại Donasa Farm cho biết, trồng nho ngoài thiên nhiên tiết kiệm chi phí đầu tư hơn rất nhiều so với trồng trong nhà màng. Đây là giải pháp góp phần giảm giá thành sản xuất. Để kiểm soát tốt sâu bệnh trên cây trồng, nhà vườn chú trọng các giải pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để cây khỏe, cái gốc là phải có nguồn đất khỏe nên trang trại canh tác hoàn toàn theo hướng hữu cơ; trồng đậu phộng bên dưới đất trồng nho để cải tạo cho đất ngày càng màu mỡ.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều