Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

06:05, 27/05/2023

Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 có chủ đề "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc" đang diễn ra với khá nhiều hoạt động nhằm cải thiện môi trường làm việc cho người lao động (NLĐ).

Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 có chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” đang diễn ra với khá nhiều hoạt động nhằm cải thiện môi trường làm việc cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra cho thấy, vẫn còn khá nhiều hạn chế trong công tác này đòi hỏi phải có những chế tài xử lý đủ mạnh để việc thực hiện ATVSLĐ nghiêm túc hơn nữa.

Một trong những vấn đề đáng quan ngại ở không ít doanh nghiệp (DN) hiện nay  là  vẫn chưa thực hiện đầy đủ các nội dung công tác ATVSLĐ theo quy định. Phổ biến nhất là tình trạng không tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ; chưa đo kiểm tra, quan trắc môi trường lao động; chưa kiểm định, khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; việc tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ chưa được quan tâm...

Đáng nói là tình trạng DN lặp đi lặp lại các lỗi vi phạm này không phải hiếm, dù mỗi đợt thanh kiểm tra đều có nhắc nhở, xử phạt. Tuy nhiên, do khung hình phạt còn nhẹ nên thiếu tính răn đe, DN chưa nghiêm chỉnh chấp hành. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho điều kiện, môi trường làm việc của NLĐ chưa được đảm bảo tốt nhất. Nhiều năm liên tục, Đồng Nai nằm trong những tỉnh, thành có số vụ tai nạn lao động tăng cao với nhiều trường hợp bị thương và tử vong.

Để cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, đòi hỏi đầu tiên vẫn là các DN phải chấp hành tốt những quy định có liên quan đến ATVSLĐ. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ ở mỗi đơn vị, DN.

Tuy nhiên, hơn ai hết, NLĐ phải biết bảo vệ mình bằng cách chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, không chủ quan với chính tính mạng của mình. NLĐ cần đề nghị người sử dụng lao động khi ký kết hợp đồng lao động phải có mục trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân. Trong quá trình làm việc, khi phát hiện những điều kiện không đảm bảo an toàn, cần có ý kiến kiến nghị với lãnh đạo DN hoặc tổ chức Công đoàn. Tuyệt đối không vì e ngại mà bỏ qua những quyền lợi thuộc về mình vì khi điều kiện làm việc không an toàn, NLĐ chính là đối tượng chịu thiệt thòi nhất.             

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều