Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình dị mà cao quý…

06:05, 27/05/2023

Trong đợt kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023) và 2 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa gắn với hàng ngàn mô hình, điển hình học và làm theo Bác trên cả nước được biểu dương.

Trong đợt kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023) và 2 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa gắn với hàng ngàn mô hình, điển hình học và làm theo Bác trên cả nước được biểu dương.

Đặc biệt là tại triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ
VH-TTDL phối hợp tổ chức, đã có 133 tấm gương điển hình tiên tiến, gồm 62 tập thể và 71 cá nhân được Ban tổ chức lựa chọn từ gần 600 tấm gương tiêu biểu được giới thiệu, tôn vinh thông qua các tài liệu, bài viết và hiện vật. Thông qua đó, công chúng biết thêm những tấm gương rất đỗi bình dị trong cuộc sống thường ngày, những con người vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đóng góp vì cộng đồng…

Hoạt động chính trị và văn hóa hết sức có ý nghĩa này đã được duy trì 11 năm liên tiếp cho thấy sức sống, sức lan tỏa của những tấm gương người tốt việc tốt và những hành động đẹp trong xã hội vẫn đang không ngừng nảy nở.

Tại Đồng Nai, trong năm 2021, 2022  tỉnh đã lựa chọn, giới thiệu Ban Tuyên giáo Trung ương 18 gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác tham gia triển lãm này. Có thể kể đến như: mô hình Tổ phụ nữ nuôi quân ở xã Sông Trầu, H.Trảng Bom; Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh - Hiệu quả từ Ngân hàng máu sống; mô hình Nuôi heo đất tình nghĩa của Chi hội phụ nữ ấp 3, xã Sông Ray, H. Cẩm Mỹ... Đó còn là những cá nhân như chị Sou A Tah - một phụ nữ dân tộc giúp hội viên vượt khó, ổn định cuộc sống hay ni sư Chế Thiện Thuận tâm huyết với công tác từ thiện nhân đạo...

Việc học và làm theo Bác đã được hướng đến những việc làm nhỏ nhất, thiết thực với đời sống và mang lại hiệu quả rõ nét. Báo cáo  sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh nhận định, các phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo tiếp tục được duy trì và phát triển; nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả được nhân rộng. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, đổi mới tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ Nhân dân được ghi nhận… góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành, quản lý của Nhà nước.

Đặc biệt các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình làm theo Bác gắn với đặc trưng, nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị và từng vị trí, vai trò của cán bộ, đảng viên. Nổi bật là H.Thống Nhất với các mô hình: Chính quyền thân thiện; Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức là tấm gương về đạo đức, lối sống; Mỗi ngày làm một việc tốt cho dân…; H.Định Quán với các mô hình: Hiến máu tình nguyện, Thắp sáng đường quê, Camera an ninh...; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh với các mô hình: Viết nhật ký làm theo lời Bác, Tuyên dương dưới cờ, Nụ cười công sở… Thông qua các mô hình này góp phần làm xuất hiện thêm ngày càng nhiều những tấm gương nỗ lực học và làm theo Bác mỗi ngày.

Trong bối cảnh còn đó những thói hư, tật xấu, những hành vi tiêu cực, xói mòn đạo đức xã hội trong đời sống hiện nay thì những tấm gương bình dị và cao quý đã góp phần nhân lên niềm tin về tình người, về một xã hội phát triển, văn minh. Và còn biết bao những tấm gương khác vẫn đang âm thầm gieo vào đời sống những điều tốt đẹp mà ko cần được tôn vinh. Cũng chính sự bình dị, đời thường đó khiến cho những việc làm tử tế được lan tỏa, bởi như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”...

Thảo Nguyên

Tin xem nhiều