Báo Đồng Nai điện tử
En

Nàng tiên cá tràn ngập tình yêu thương

06:05, 26/05/2023

Nàng tiên cá - truyện cổ tích nổi tiếng nhất của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen một lần nữa được chuyển thể thành phim hoạt hình cùng tên có người thật đóng (live-action movie) với sự góp mặt của sao trẻ Halle Bailey và diễn viên hài Melissa McCarthy.

Nàng tiên cá - truyện cổ tích nổi tiếng nhất của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen một lần nữa được chuyển thể thành phim hoạt hình cùng tên có người thật đóng (live-action movie) với sự góp mặt của sao trẻ Halle Bailey và diễn viên hài Melissa McCarthy.

Lần đầu tiên khán giả xem một nàng tiên cá da màu trong phim của Disney
Lần đầu tiên khán giả xem một nàng tiên cá da màu trong phim của Disney

Nàng tiên cá là nhân vật hoạt hình gắn liền tuổi thơ với nhiều thế hệ khán giả. Ở phiên bản mới nhất 2023, Hãng Disney tạo bước đột phá lớn với nhân vật tiên cá Ariel khi lần đầu tiên trình diện một một nàng tiên cá “da màu”. Đồng thời câu chuyện cổ tích quá đỗi quen thuộc với công chúng được làm mới khiến khán giả xem mà không cần cố tâm so sánh với bản hoạt hình kinh điển ra đời hồi năm 1989.

* Một nàng tiên cá da màu tóc xoăn

Khi hay tin sẽ có nàng tiên cá “da màu” trong phiên bản phim mới nhất, nhiều khán giả đã phản ứng trái chiều vì họ e ngại hình tượng nàng tiên cá cổ điển “da trắng, tóc đỏ” nằm trong ký ức sẽ bị phá vỡ. Thậm chí cụm từ “NotMyAriel” (Không phải Ariel của tôi) mang tính phản đối trở thành xu hướng lan truyền trên mạng, gây sức ép không nhỏ đối với nhà sản xuất.

Dẫu vậy, ngôi sao đang lên tuổi đôi mươi Halley Bailey vào vai nàng tiên cá da màu vẫn lạc quan và ý thức được tầm quan trọng của bộ phim này đối với sự nghiệp của cô: “Nếu tôi có một nàng tiên cá da màu để ngưỡng mộ khi lớn lên, điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt đối với tuổi thơ của tôi” - Beiley nói về góc nhìn giữa các thế hệ và cô tin tất cả đều có thể thay đổi.

Với những gì đã thể hiện qua nhân vật Ariel trong phim Nàng tiên cá phiên bản 2023, Bailey thật sự trở thành sức hút tâm điểm như cô từng đề cập: một nàng tiên cá hết sức đặc biệt với làn da màu và mái tóc điểm xoăn, vừa có lòng nhân hậu vừa đầy cá tính và ưa thích phiêu lưu.

* Khao khát tự do và tình yêu

Nàng tiên cá xinh đẹp sở hữu giọng hát hay nhất trần gian Ariel do Bailey thủ vai không chỉ có tính cách tò mò vui nhộn mà còn thêm một chút bướng bỉnh. Việc “kịch tính hóa” tình cảm cha con giữa Ariel và vua cha Triton (Javier Bardem đóng) khiến chuyện phim lôi cuốn, gay cấn từ đầu. Nàng tiên cá muốn được thoải mái tự do, còn vua cha lại không muốn cô con gái út tiếp xúc với con người do thành kiến “Loài người luôn nguy hiểm và chỉ biết phá hoại”.

Trong một lần lên bề mặt đại dương quan sát, tiên cá tình cờ cứu tính mạng hoàng tử Eric (Jonah Hauer-King đóng) và sau đó đem lòng yêu chàng. Vì yêu, Ariel làm trái ý vua cha, ngây ngô thỏa thuận với phù thủy biển độc ác Ursula để có được cơ hội trải nghiệm cuộc sống trên đất liền. Chính điều này đã khiến mạng sống của nàng lẫn ngôi vương của vua cha bị rơi vào tình thế nguy hiểm.

* Thế giới ngập tràn yêu thương

Nàng tiên cá phiên bản 2023 không chỉ kể lại câu chuyện cổ tích quen thuộc với sự lãng mạn và tôn vinh tình yêu mà còn đề cao tình cảm gia đình. Mối quan hệ giữa Hải vương Triton và cô con gái bướng bỉnh hay làm theo ý mình là điểm nhấn quan trọng trong phim. Khi biết đứa con út mà mình yêu thương nhất sẽ không thể nào sống hạnh phúc nếu thiếu hoàng tử, Triton sẵn sàng dùng phép thuật để giúp cho con gái mãn nguyện. Dù ông sẽ rất buồn khi sống xa Ariel nhưng đây là sự chọn lựa mang tính giải thoát tâm lý của người cha.

Dàn diễn viên phim Nàng tiên cá
Dàn diễn viên phim Nàng tiên cá

Bộ phim đem tới thông điệp của một thế giới ngập tràn tình yêu thương, nơi các giống loài đều biết chấp nhận thiệt thòi cho một thế giới tốt đẹp hơn. Cuộc gắn kết giữa chàng hoàng tử trên đất liền và nàng tiên cá ở biển khơi sâu thẳm cho thấy thế giới sẽ tồn tại khi dung hòa và tôn trọng mọi sự khác biệt. Cuộc sống sẽ hạnh phúc và ấm áp khi các loài dưới biển và trên cạn cùng xuất hiện thân thiện bên nhau, dành cho nhau những tình cảm chân thật nhất trong khoảng không có biển cả lẫn núi rừng.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều