Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh thợ sơn mê làm du lịch sinh thái vườn

07:05, 27/05/2023

Dù nghề thợ sơn đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định nhưng anh Hà Anh Thùy (31 tuổi, KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) vẫn theo đuổi đam mê làm du lịch sinh thái vườn với mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới bằng công nghệ cao. Sự nỗ lực, quyết tâm đã giúp anh thành công trên con đường mà mình đã chọn.

Dù nghề thợ sơn đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định nhưng anh Hà Anh Thùy (31 tuổi, KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) vẫn theo đuổi đam mê làm du lịch sinh thái vườn với mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới bằng công nghệ cao. Sự nỗ lực, quyết tâm đã giúp anh thành công trên con đường mà mình đã chọn.

Anh Hà Anh Thùy (KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) là người tiên phong làm mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới tại Long Khánh. Ảnh: T.NHÂN
Anh Hà Anh Thùy (KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) là người tiên phong làm mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới tại Long Khánh. Ảnh: T.NHÂN

Vượt qua thử thách, theo đuổi đam mê

Những ngày đầu tháng 5-2023, đoàn của Hội Nông dân P.Bảo Vinh đã đến tham quan các mô hình làm du lịch sinh thái vườn trên địa bàn, đồng thời nhắc nhở các chủ vườn chuẩn bị chu đáo cho mùa du lịch trái cây sắp diễn ra tại TP.Long Khánh. Đoàn đã đến tham quan 3 khu vườn rộng 1,5 ngàn m2 được dùng trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới của anh Hà Anh Thùy.

Nhờ đầu tư bài bản, áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật tiến bộ vào khâu trồng, chăm sóc nên cây trồng phát triển tốt tươi. Hiện anh Thùy đã chuẩn bị xong 1 khu vườn dưa hấu, dưa lưới rộng 500m2 đang ra nhiều trái và dự kiến sẽ kịp chín vào mùa du lịch để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Anh HÀ ANH THÙY (ngụ KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) cho biết, bên cạnh việc đầu tư mô hình, anh còn nỗ lực quảng bá sản phẩm dưa sạch làm ra bằng cách giới thiệu thông tin lên Zalo, Facebook cá nhân và trên trang fanpage: Tôi yêu Long Khánh… Nhờ đó, mô hình ngày càng được nhiều khách hàng gần xa biết và đã tạo được tính lan tỏa, giúp cho đầu ra của sản phẩm rất thuận lợi.

Tiếp chuyện chúng tôi, anh Thùy kể cho nghe về con đường khởi nghiệp của mình. Sau khi học xong lớp 10, anh nhận thấy lực học không bằng các bạn cùng trang lứa, hơn nữa điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên anh quyết định nghỉ học để chọn hướng đi riêng phù hợp với năng lực bản thân.

Thời gian đầu, anh Thùy làm đủ mọi việc, từ phụ hồ cho đến làm thuê, làm mướn để trải nghiệm bản thân. Sau đó, anh đã chọn học nghề thợ sơn rồi ra nhận các công trình làm cho đến nay. Nhờ nghề này đã giúp cho anh có công việc ổn định, thu nhập đảm bảo để chăm lo cho gia đình. “Tôi chọn nghề thợ sơn để kiếm tiền đầu tư vào làm vườn áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, vừa kết hợp với du lịch sinh thái. Đây là mô hình mà tôi đã ấp ủ từ lâu…” - anh Thùy chia sẻ.

Đầu năm 2019, anh Thùy tình cờ xem trên internet thấy nhiều người làm mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới trong nhà kính và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh tò mò và bắt đầu dành nhiều thời gian đi tìm hiểu thì mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới lúc bây giờ còn mới mẻ, trên địa bàn TP.Long Khánh chưa có ai làm, trong khi đầu ra của sản phẩm rất ổn định… Do vậy, anh đã quyết định chọn mô hình này làm bước đường khởi nghiệp cho mình.

“Tôi rất thích thú kể từ khi biết có mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới. Ban ngày, tôi vẫn duy trì công việc làm thợ sơn để kiếm tiền, còn ban đêm, tôi dành nhiều thời gian để lên internet tự tìm tòi, nghiên cứu, học tập những kiến thức liên quan đến mô hình” - anh Thùy tâm sự.

Cuối năm 2019, anh Thùy quyết định đốn hạ các loại cây kém hiệu quả kinh tế trong vườn của gia đình. Anh dùng số tiền tích góp 100 triệu đồng từ làm thợ sơn và vay mượn thêm người thân để đầu tư khu vườn nhà kính rộng 500m2 với kinh phí khoảng 200 triệu đồng rồi tiến hành làm mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới leo giàn. Anh trở thành người tiên phong thực hiện mô hình mới tại địa phương.

“Mọi sự khởi đầu nan”, mặc dù anh Thùy đã chuẩn bị kỹ về những kiến thức liên quan đến mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới thả giàn nhưng khi bắt tay vào làm vẫn gặp không ít khó khăn. Anh chưa có nhiều kinh nghiệm trong khâu chăm sóc nên cây trồng chậm phát triển, thậm chí cây chết phải nhổ đi, trồng lại rất vất vả. Mô hình thường cho năng suất thấp, sản phẩm làm ra kém về mẫu mã lẫn chất lượng… “Trong 2 mùa dưa liên tiếp, tôi đều nhận lấy thất bại, thua lỗ. Nhiều lúc buồn chán và định bỏ cuộc nhưng rồi tôi tự mình động viên phải cố gắng vượt qua thử thách để tiếp tục theo đuổi đam mê” - anh Thùy bộc bạch.

Không chấp nhận bỏ cuộc, anh Thùy vẫn tiếp tục đầu tư trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới cho các vụ tiếp theo. Trải qua những lần thất bại, anh đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu. Hơn nữa, nhờ sự động viên, ủng hộ rất lớn từ phía gia đình, anh tự tin hơn để làm mô hình.

Sự nỗ lực đã được đền đáp, mô hình trồng dưa của anh Thùy ngày càng phát triển tươi tốt và cho sản lượng cao (trung bình 2 tấn trái/vụ). Dưa hấu lúc bấy giờ có giá từ 30-35 ngàn đồng/kg và từ 45-50 ngàn đồng/kg đối với dưa lưới. Sau khi đã trừ tất cả các khoản chi phí, gia đình anh còn thu lời từ 40-45 triệu đồng/vụ.

Tiếp tục phát triển mô hình

Mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới của gia đình anh Thùy được áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, việc sử dụng hệ thống điện, nước tưới tự động giúp thuận tiện cho việc quản lý, chăm sóc, vừa mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Đặc biệt là sản phẩm làm ra đảm bảo sạch và an toàn cho người tiêu dùng.

Đoàn của Hội Nông dân P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) đến tham quan mô hình làm du lịch sinh thái vườn của gia đình anh Hà Anh Thùy
Đoàn của Hội Nông dân P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) đến tham quan mô hình làm du lịch sinh thái vườn của gia đình anh Hà Anh Thùy

Khi công việc làm ăn thuận lợi và có lời, anh Thùy tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trang trại.

Đến nay, anh đã có 3 khu vườn nhà kính rộng 1,5 ngàn m2 (mỗi khu vườn rộng 500m2) dùng trồng dứa hấu kết hợp trồng dưa lưới leo giàn. Thời gian đầu, sản phẩm làm ra chủ yếu bán cho thương lái và người dân trong vùng. Đến cuối năm 2021, anh mạnh dạn chuyển sang hướng đầu tư mô hình du lịch sinh thái vườn để phục vụ các đoàn du khách đến tham quan và thưởng thức trái cây tại vườn.

Theo anh Thùy, dưa từ khi trồng cho đến ngày thu hoạch kéo dài trong 3 tháng và mỗi năm có thể trồng được 3 vụ. Vì vậy, anh đã trồng xen kẽ giữa 3 khu vườn để cho ra trái đều đặn mỗi tháng nhằm phục vụ du khách quanh năm. Với cách làm này đã mang lại nguồn thu nhập khấm khá cho gia đình.

“Du khách vào vườn không phải đóng tiền vé cổng mà còn được tự do tham quan, trải nghiệm với nhiều điều thú vị như: được nghe chủ vườn giới thiệu về quy trình làm ra sản phẩm sạch; tự tay hái dưa sạch và thưởng thức ngay tại vườn… Chúng tôi chỉ tính tiền khi du khách có nhu cầu mua dưa để ăn hay làm quà biếu cho bạn bè, người thân” - anh Thùy cho hay.

Chia sẻ về ý tưởng trồng dưa leo giàn, anh Thùy cho biết, việc trồng dưa leo giàn có nhiều ưu điểm hơn so với trồng dưa truyền thống thả dưới đất như: tiết kiệm diện tích đất; trồng được nhiều cây; cho ra sản lượng cao... Đặc biệt, việc trồng dưa leo giàn trong nhà kính giúp tiết kiệm nhân công, dễ chăm sóc và tạo khung cảnh đẹp tự nhiên khiến du khách hài lòng khi đến đây tham quan, trải nghiệm. “Trong thời gian tới, tôi dự định đầu tư thêm cho mô hình làm du lịch sinh thái vườn như: làm các nhà chòi để có chỗ cho du khách ngồi nghỉ ngơi, ăn uống; trang trí thêm vài tiểu cảnh phục vụ cho du khách check-in” - anh Thùy cho hay.

Chủ tịch Hội Nông dân P.Bảo Vinh Nguyễn Thành Ngọc cho biết, thời gian qua, Hội Nông dân P.Bảo Vinh rất quan tâm và luôn tạo điều kiện cho những nông dân chọn hướng khởi nghiệp bằng các mô hình mới ở trên địa bàn. Anh Hà Anh Thùy là một trong những điển hình đáng được biểu dương vì anh còn trẻ tuổi nhưng đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để đầu tư làm mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới theo công nghệ hiện đại. Anh tiên phong đưa mô hình mới về vùng đất Long Khánh và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Hội Nông dân P.Bảo Vinh trong thời gian qua thường quan tâm và hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc, đồng thời quảng bá hình ảnh trên các mạng thông tin, tại các hội chợ trái cây của TP.Long Khánh. Nhờ đó, nhiều người biết đến mô hình làm ra sản phẩm sạch tại địa phương. “Hội Nông dân TP.Long Khánh và Hội Nông dân P.Bảo Vinh thường đưa các đoàn, hội viên nông dân đến tham quan mô hình trồng dưa hấu kết hợp trồng dưa lưới của anh Thùy để cùng chia sẻ, học tập kinh nghiệm nhằm nhân rộng mô hình trong thành phố” - ông Ngọc chia sẻ.

Thành Nhân    

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích