Báo Đồng Nai điện tử
En

Một đô thị xanh, trù phú

09:05, 13/05/2023

Mặc dù là khu vực đô thị, nhưng P.Xuân Lập (TP.Long Khánh) vẫn còn nhiều diện tích vườn cây ăn trái các loại đạt trên 1,6 ngàn ha. Các vườn cây ăn trái của nhà nông tiếp nối nhau trên mọi ngã đường, tổ, khu phố tạo nên cảnh quan đẹp, trù phú làm cho đô thị này càng thêm xanh.

Mặc dù là khu vực đô thị, nhưng P.Xuân Lập (TP.Long Khánh) vẫn còn nhiều diện tích vườn cây ăn trái các loại đạt trên 1,6 ngàn ha. Các vườn cây ăn trái của nhà nông tiếp nối nhau trên mọi ngã đường, tổ, khu phố tạo nên cảnh quan đẹp, trù phú làm cho đô thị này càng thêm xanh.

Vườn cây ăn trái trồng cỏ đậu của nhà vườn Trần Văn Trí (tổ 5, KP.Phú Mỹ, P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) thu hút rất nhiều khách tới chụp ảnh vui chơi miễn phí
Vườn cây ăn trái trồng cỏ đậu của nhà vườn Trần Văn Trí (tổ 5, KP.Phú Mỹ, P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) thu hút rất nhiều khách tới chụp ảnh vui chơi miễn phí

Chủ tịch Hội Nông dân P.Xuân Lập Bùi Phi Long bày tỏ, nông dân địa phương không chỉ tạo ra giá trị kinh tế cao từ vườn cây mà còn tạo cho địa phương vóc dáng của đô thị xanh.

* Phát triển vườn cây năng suất cao

Vốn là nông dân cựu trào của vùng đất KP.Phú Mỹ, ông Nguyễn Văn Năm giờ có vẻ thảnh thơi với nguồn thu nhập trên 600 triệu đồng/năm từ 1,2ha vườn sầu riêng Ri6 được ông trồng từ 10-15 năm về trước. Ông Năm bộc bạch, ông từng mạnh dạn tự tay cầm rựa, cưa cùng các con phá bỏ hàng loạt cây trồng như: cà phê, chôm chôm, sầu riêng giống cũ, năng suất thấp mà không chút đắn đo để trồng vườn sầu riêng Ri6 cho năng suất cao này.

“Các khu vườn trái cây ở P.Xuân Lập rất đẹp, không chỉ vườn cây sai trĩu quả cho du khách thưởng thức mà còn tạo được cảnh sắc đẹp, xanh mát để du khách chụp hình check-in. Tôi cùng gia đình thường về đây tham quan vào mùa trái cây chín vào tháng 5 hàng năm” -  chị HỒNG HOA (du khách từ TP.HCM) bộc bạch.

Còn nhà vườn Lê Bá Tòng (tổ 8, KP.Phú Mỹ) thì cho biết, trước kia ông có tới 4ha vườn, sau khi chia cho con hết 1,8ha, ông giữ lại cho riêng mình 2,2ha vườn để dưỡng già. Vườn cây đó là nơi ông đọ sự nhạy bén với các nông dân trong KP.Phú Mỹ. Cách làm của ông rất cẩn trọng. Ông chỉ phá bỏ các cây trồng giống cũ kém năng suất khi cây trồng mới đã phủ kín tán hoặc bắt đầu cho thu nhập. Bởi theo ông, phá bỏ vườn cũ hàng loạt để trồng cây mới gặp nhiều rủi ro, vốn đầu tư rất lớn.

Nhờ những nông dân giữ đất, bám vườn như trên mà P.Xuân Lập đến nay vẫn còn 1,6 ngàn ha diện tích cây ăn trái như: rầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bơ, mít… Trong đó, KP.Phú Mỹ có trên 1,2 ngàn ha, KP.Trung Tâm có 400ha. Sầu riêng giống mới như: Ri6, Thái Lan là cây trồng chủ lực trong vườn nhà của nông dân địa phương.

Theo Hội Nông dân P.Xuân Lập, toàn phường có 415 hộ sản xuất nông nghiệp/600 hộ dân. Trong năm 2022, có 166 hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Trung bình mỗi ha vườn cây của nông dân trong P.Xuân Lập đều có thu nhập đạt từ 300-350 triệu đồng/năm trở lên, có nhà vườn thu nhập đạt trên 450 triệu đồng/ha/năm. Nông dân địa phương hiện rất nhạy bén với thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGap.

Tháng 5-2023, sầu riêng, chôm chôm và nhiều cây trồng khác trong vườn trồng của nhà nông P.Xuân Lập trái đã chuẩn bị bước vào kỳ thu hoạch rộ. Nhà vườn trong phường đã chốt giá bán cho các mối lái và tạm nhận trước vài chục tới hàng trăm triệu đồng tiền cọc. Theo nhà vườn P.Xuân Lập, mối lái vào gạ giá càng nhiều, trả giá cao hơn năm vừa qua từ 4-10 ngàn đồng/kg tùy từng loại trái cây nên họ rất vui khi vụ trái cây hè năm nay được mùa, được giá.

* Chăm chút cảnh quan xanh mát

Con đường xi măng sáng đẹp thêm nên thơ khi nó dừng lại khu vườn 1,3ha trồng sầu riêng, chôm chôm, bơ, măng cụt, mít của nông dân Trần Văn Trí (ngụ KP.Phú Mỹ) với đám hoa vàng trên cỏ xanh nở rực rỡ dưới mặt đất.

Nông dân Nguyễn Văn Năm (KP.Phú Mỹ, P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) chăm sóc khu vườn sầu riêng Ri6
Nông dân Nguyễn Văn Năm (KP.Phú Mỹ, P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) chăm sóc khu vườn sầu riêng Ri6. Ảnh: Đ.Phú

Ông Trí cho biết, trồng cỏ đậu khắp vườn nhằm tạo thảm thực vật để tăng độ ẩm, nguồn phân bón cho đất; đồng thời, giúp cho vườn cây của ông thêm cảnh quan, hài hòa với quá trình phát triển đô thị xanh của địa phương và để cho người bên ngoài vào chụp ảnh miễn phí khi về đây tham quan vườn cây mà không ảnh hưởng gì tới năng suất cây trồng.

Không riêng nông dân Trần Văn Trí biết chăm chút cho khu vườn của mình thêm đẹp mà phần đông các nông dân trong KP.Xuân Lập và KP.Trung Tâm đều ý thức trong việc chăm chút trong khu vườn, diện tích đất sản xuất của mình thêm thông thoáng, sạch đẹp, mỹ quan.

Chi hội trưởng Chi hội Nông dân KP.Trung Tâm Đoàn Thanh Long bày tỏ, nhà nông trong khu phố của ông, ngoài giỏi bố trí cây trồng phù hợp trên diện tích canh tác (đa cây) nhằm tăng giá trị sử dụng đất, thu nhập từ cây trồng trong vườn trên cùng 1 diện tích, họ còn chú ý tới việc xây dựng khu vườn của mình thêm đẹp, thẩm mỹ để tạo thêm dáng vẻ cho địa phương và cuộc sống nhà vườn hoài hòa với quá trình phát triển đô thị.

Năm 2019, xã Xuân Lập lên phường cùng với việc TX.Long Khánh lên thành phố. Để xứng đáng với việc phát triển TP.Long Khánh xanh, hiện đại, chính quyền P.Xuân Lập kịp thời định hướng cho nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân P.Xuân Lập Bùi Phi Long, quỹ đất sản xuất nông nghiệp của địa phương tương đối lớn. Do đó, địa phương định hướng cho nông dân trồng trọt, chăn nuôi phù hợp nông nghiệp đô thị nhằm phát triển du lịch vườn, dịch vụ đi kèm, bảo đảm sự cân bằng sinh thái, tính thẩm mỹ cảnh quan, tạo hiệu quả sản xuất, hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng môi trường.

Cũng vì quan tâm phát triển nông nghiệp đô thị, chính quyền P.Xuân Lập đã có đề án, kế hoạch, chủ trương phát triển du lịch vườn và xem đó là nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển kinh tế, xã hội, mục tiêu xây dựng đô thị của địa phương. Theo đó, chính quyền địa phương kêu gọi nhà vườn tham gia vào đề án du lịch vườn, từng bước mở rộng và xi măng 100% các tuyến đường vào vườn rẫy…

Tiết trời tháng 5 của P.Xuân Lập thêm đẹp khi địa phương liên tiếp đón những cơn mưa đầu mùa. Vườn hoa đậu của nông dân Trí thêm rực rỡ và những tuyến đường xi măng dẫn vào cây xanh mát, trĩu quả của các nhà vườn KP.Phú Mỹ, KP.Trung Tâm thêm thu hút khách vãng lai mỗi khi có dịp đến tham quan những vườn cây xanh mát, trù phú trong lòng đô thị...

Phó chủ tịch UBND P.Xuân Lập TẠ VĂN HẬU cho biết, địa phương không chỉ định hướng, hỗ trợ nông dân làm giàu từ chính vườn cây của mình mà còn tiếp sức cùng họ tạo cho vườn cây thêm nét đẹp thẩm mỹ, cảnh quan, hài hòa với quá trình phát triển đô thị.

 Đoàn Phú

Tin xem nhiều