Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô học trò dân tộc Nùng giành huy chương SEA Games 32

07:05, 27/05/2023

Nông Thị Ngọc Ánh, học sinh dân tộc Nùng của Trường THPT Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) là một trong những gương mặt đã góp phần tạo nên vị trí nhất toàn đoàn của đoàn thể thao Việt Nam trong bảng tổng sắp huy chương tại SEA Games lần thứ 32 tổ chức tại Campuchia vừa qua.

Nông Thị Ngọc Ánh, học sinh dân tộc Nùng của Trường THPT Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) là một trong những gương mặt đã góp phần tạo nên vị trí nhất toàn đoàn của đoàn thể thao Việt Nam trong bảng tổng sắp huy chương tại SEA Games lần thứ 32 tổ chức tại Campuchia vừa qua.

Vận động viên Nông Thị Ngọc Ánh (giữa) cùng đồng đội tham dự SEA Games 32 tại Campuchia
Vận động viên Nông Thị Ngọc Ánh (giữa) cùng đồng đội tham dự SEA Games 32 tại Campuchia

Tấm huy chương đồng của Ánh đoạt được ở môn game điện tử (Esports) tuy không được chú ý nhiều như huy chương ở các môn thể thao trọng điểm khác nhưng lại khá đặc biệt.

Tấm huy chương đặc biệt

SEA Games 32 vừa qua là kỳ SEA Games thứ 2 môn game điện tử nội dung Mobile Legends được đưa vào thi đấu tranh huy chương và là lần đầu tiên có nội dung thi đấu đồng đội nữ.

Điều đáng chú ý, nội dung Mobile Legends không phải là thế mạnh của Việt Nam mà Philippines và Indonesia mới là những quốc gia sở hữu thế mạnh nội dung này.

Tổng thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) Đỗ Việt Hùng:

Ngọc Ánh có nhiều tố chất phát triển

Thể thao điện tử (Esports) là một môn thể thao thế hệ mới và các vận động viên Việt Nam có tố chất tốt. Ngay trong kỳ SEA Games đầu tiên môn thể thao này có nội dung đồng đội nữ, các vận động viên đội tuyển quốc gia nữ Việt Nam đã có được huy chương đồng là điều rất đáng phấn khởi. Chúng tôi mong sắp tới những vận động viên nòng cốt như em Ngọc Ánh có thể tiếp tục phát triển và trở thành thành viên của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ Đại hội Thể thao châu Á (Asiad 19) tại Trung Quốc.

Nói về games điện tử Mobile Legends, Ánh cho hay, đây là thể loại game MOBA (thể loại games đấu trường trực tuyến nhiều người chơi cùng lúc). Mỗi trận có 2 đội chơi, mỗi đội có 5 người và trận đấu sẽ được giải quyết trong 10 phút. Mục tiêu của mỗi đội là bảo vệ đội mình và “tiêu diệt” tháp chính của đối phương để giành chiến thắng. Đội thắng là đội phân công nhiệm vụ hợp lý, đấu pháp thông minh, phối hợp nhịp nhàng.

Nói về quá trình làm quen với game Mobile Legends và trở thành vận động viên SEA Games, Ánh cho hay: “Tôi làm quen với môn games này được 3 năm. Mục đích là để giải trí nhẹ nhàng sau những buổi học căng thẳng. Ngoài giải trí, tôi còn quen biết thêm được nhiều bạn bè trên cộng đồng Mobile Legends trong và ngoài nước. Mỗi ngày tôi chỉ dành khoảng 1 tiếng chơi và không lạm dụng để ảnh hưởng đến việc học hành”.

Tuy nhiên, hành trình đến với SEA Games của Ánh lại không hề suôn sẻ khi cha mẹ không ủng hộ, ngay cả giáo viên chủ nhiệm cũng có những hoài nghi vì sợ em bị lừa bán đi nước ngoài, hay ít nhất cũng ảnh hưởng đến chuyện học hành. Chỉ đến khi Ánh có giấy triệu tập chính thức tham dự đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 thì mọi hoài nghi mới tan biến. Ánh được Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện đi tập huấn 1 tuần tại Hà Nội trước khi sang Campuchia thi đấu chính thức. Ngày đi dự SEA Games trùng với thời gian thi học kỳ II và Ánh được nhà trường tạo điều kiện để về thi sau.

Tìm lối đi riêng

Cô Nguyễn Thị Thu Sương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C8 của Ánh chia sẻ, ở lớp Ánh là học sinh sống giản dị, chăm chỉ học hành, ngoan ngoãn, lễ phép. Điều đó được minh chứng bằng thành tích học sinh khá suốt từ năm lớp 10 đến lớp 12. Dù học sinh của mình là một “game thủ” có tiếng trong giới games trực tuyến, thế nhưng cô Sương hoàn toàn không biết cho đến khi Ánh có giấy triệu tập dự SEA Games và xin phép nghỉ học 1 tuần đi tập huấn.

Cô Sương cho hay: “Bình thường trên lớp Ánh không sử dụng điện thoại vào việc cá nhân, em không hay chơi games làm ảnh hưởng đến học hành. Chính vì vậy, tôi hoàn toàn bất ngờ khi em lại có được tấm vé đi dự SEA Games. Điều bất ngờ lớn nhất là một ngày đẹp trời tôi nhận được tin nhắn của em từ Campuchia báo về kèm theo hình tấm huy chương”.

Sau tấm huy chương đồng của Ánh tại SEA Games vừa qua,  nhiều thay đổi với Ngọc Ánh. Trong đó, điều giúp em giải tỏa áp lực nhất là từ cha mẹ đến thầy cô và người thân khi có sự nhìn nhận tích cực về môn games mà Ánh đang theo đuổi.

Ánh  cho hay: “Trước mắt, tôi đang tập trung ôn tập để có thể đạt kết quả tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023”. Ánh có kế hoạch sẽ xét tuyển vào Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và một trường đại học chuyên đào tạo về công nghệ thông tin để phát triển bản thân. Ước mơ lớn nhất của Ánh là trở thành kỹ sư lập trình tin học để sau này có thể lập trình ra những ứng dụng mang tính giải pháp cho các vấn đề của cuộc sống.

Vận động viên Nông Thị Ngọc Ánh chia sẻ: “Tôi không dám nghĩ sẽ được thi đấu tại SEA Games, vì vậy được tham gia vào SEA Gammes 32 giúp tôi có nhiều trải nghiệm quý báu trong đời. Tấm huy chương đồng là động lực cho tôi tiếp tục phấn đấu để có cơ hội dự Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) tại Trung Quốc sắp tới”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều