Báo Đồng Nai điện tử
En

Để du lịch thành ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp

09:04, 15/04/2023

Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai, du lịch được xem là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Khi du lịch phát triển sẽ kéo theo nhiều ngành dịch vụ khác như: dịch vụ lưu trú, ẩm thực, văn hóa nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe, vận chuyển…

Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai, du lịch được xem là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Khi du lịch phát triển sẽ kéo theo nhiều ngành dịch vụ khác như: dịch vụ lưu trú, ẩm thực, văn hóa nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe, vận chuyển…

Nông dân học cách chế biến món ăn địa phương phục vụ khách du lịch tại TP.Long Khánh. Ảnh: NGỌC LIÊN
Nông dân học cách chế biến món ăn địa phương phục vụ khách du lịch tại TP.Long Khánh. Ảnh: NGỌC LIÊN

Đồng Nai đang hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch dựa trên những tiềm năng, lợi thế về du lịch theo hướng chất lượng cao, có trọng tâm, gồm: du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch về nguồn - tâm linh. Đây cũng là nhiệm vụ đột phá của ngành du lịch tỉnh nhà giai đoạn 2021-2025. Khi những sản phẩm du lịch này phát triển sẽ trở thành ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp theo hướng bền vững.

* Khai thác thị trường khách du lịch

Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH cho rằng, Đồng Nai có nhiều cơ hội để trở thành địa phương phát triển du lịch đẳng cấp với các sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp, tâm linh. Để phát triển các sản phẩm du lịch, công tác quy hoạch cần phải được thực hiện bài bản. Đây là khâu quan trọng nhất trong phát triển du lịch. Khi pháp lý của dự án rõ ràng, thủ tục đầu tư nhanh gọn sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn, phát triển sản phẩm du lịch xứng tầm. Đối với mô hình du lịch nông nghiệp, thu hút khách đông nhưng vẫn không phá vỡ quy hoạch. Đồng Nai cần tham khảo, chọn một số địa phương để thí điểm các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng Đông Nam bộ. Cùng với TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Đồng Nai là địa bàn đón lượng lớn người dân nhập cư từ khắp cả nước về sinh sống và làm việc, do đó các loại hình dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe… phát triển khá mạnh, đây cũng là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực du lịch đối với những khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tận dụng những lợi thế trên, thời gian qua Đồng Nai đã có những sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp nông thôn được nhiều du khách quan tâm. Chẳng hạn như, Khu du lịch Thác Mai - Bàu nước sôi nổi tiếng với điểm tắm, ngâm chân trong nước nóng được dẫn nguồn trực tiếp từ bàu nước sôi chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Dù chưa có công bố chính thức những giá trị đối với sức khỏe con người, nhưng qua những du khách từng trải nghiệm ngâm chân và tắm tại khu vực bàu nước sôi cho thấy họ ngủ ngon hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn sau khi trở về nhà.

Ông Trần Văn Phương (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình ông từng nhiều lần đến Khu du lịch Thác Mai - Bàu nước sôi vừa để thưởng ngoạn cảnh đẹp rừng và trải nghiệm dịch vụ ngâm chân tại suối nước nóng. Do vị trí Thác Mai cách xa khu dân cư nên mỗi lần đến đây, gia đình ông Phương thường đặt những món ăn ngay tại khu du lịch. Ông Phương cho biêt: “Gia đình tôi thường đặt cá sông, gà ta vì nguyên liệu ở đây tươi ngon, đặc biệt có loại rượu ngâm từ cây thuốc hái trong rừng Thác Mai rất thơm và ngon”.

* Thúc đẩy phát triển ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp

Theo các chuyên gia kinh tế, du lịch tác động qua lại với nhiều ngành trong nhóm ngành kinh tế dịch vụ, nhóm ngành này luôn có mối liên hệ chặt chẽ trong phát triển du lịch.

Trong những năm gần đây, khi đời sống của người dân nâng lên, nhu cầu hưởng thụ của người dân tăng, theo đó các dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, ăn uống phát triển. Du lịch được xem như một tiêu chí để đánh giá mức sống và chất lượng cuộc sống của các tầng lớp dân cư trong xã hội. Ở một số địa phương, du lịch trở thành chiếc cầu nối đưa hình ảnh địa phương đến với xã hội, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, tạo nên những đặc trưng cho du lịch Đồng Nai, như: du lịch tham quan vườn trái cây tại TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc; dịch vụ du lịch homestay tại khu vực xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú)… Nhờ phát triển du lịch, nhiều ngành dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí đã nổi lên, đáp ứng nhu cầu khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban du lịch của tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, lâu nay Đồng Nai quan tâm nhiều đến phát triển công nghiệp mà chưa chú tâm đến lĩnh vực du lịch. Thời gian tới, Đồng Nai cần tập trung phát triển lĩnh vực du lịch. Theo đó, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, đặc biệt, khi có cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tạo đà cho dịch vụ du lịch phát triển và du lịch sẽ trở thành trụ cột quan trọng của Đồng Nai. Do đó, cần phải quan tâm, lắng nghe để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch mạnh mẽ hơn. Theo Bí thư Tỉnh ủy, du lịch hiện đang đóng góp ngân sách không đáng kể, cần phải quan tâm du lịch vì nó mang tới sự thịnh vượng cho người dân, góp phần thay đổi bộ mặt văn hóa của tỉnh, tạo nên những kết nối cho Đồng Nai với cả thế giới, biến du lịch trở thành một trụ cột kinh tế quan trọng của Đồng Nai.

Lê Quyên - Thủy Mộc

Tin xem nhiều