Báo Đồng Nai điện tử
En

Liệu có căn hộ xanh giá rẻ?

08:02, 10/02/2023

Nhiều người dân có thu nhập thấp ở Đồng Nai đều mong ước mua được căn hộ giá rẻ có không gian mở, nhiều ánh sáng, cây xanh… Ước mơ về một căn hộ xanh giá rẻ có trở thành hiện thực hay vẫn phải chờ đợi?

Nhiều người dân có thu nhập thấp ở Đồng Nai đều mong ước mua được căn hộ giá rẻ có không gian mở, nhiều ánh sáng, cây xanh… Ước mơ về một căn hộ xanh giá rẻ có trở thành hiện thực hay vẫn phải chờ đợi?

Một dự án khu nhà ở giá rẻ tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) thiếu mảng xanh. Ảnh: K.MINH
Một dự án khu nhà ở giá rẻ tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) thiếu mảng xanh. Ảnh: K.MINH

Theo UBND tỉnh, Đồng Nai đang có gần 40 khu đất công, đất thuộc các dự án bất động sản thương mại dành lại một phần để mời gọi các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trong nước, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư nhà ở giá rẻ hay còn gọi là nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đang làm việc, sinh sống trong tỉnh. Theo yêu cầu của tỉnh, DN đầu tư dự án phải đảm bảo chất lượng, không gian cho mỗi căn hộ.

* DN đầu tư vì trách nhiệm

Hiện nay, căn hộ cho phân khúc giá rẻ trên thị trường rất hiếm hoi cả ở Đồng Nai lẫn các tỉnh, thành lân cận, dù nhiều địa phương ra sức mời gọi nhà đầu tư. Nhiều DN cho hay, họ chỉ đầu tư dự án nhà ở giá rẻ vì trách nhiệm với cộng đồng, chứ không hề có lợi nhuận. Vì thế, DN khi đầu tư các dự án trên cũng chưa chú trọng nhiều đến không gian cho từng căn hộ, mảng xanh, công trình công cộng xanh. Bởi đầu tư nhiều cho các tiêu chí xanh với nhà ở giá rẻ DN sẽ bị thua lỗ lớn vì vốn đầu tư bị đội thêm, trong khi diện tích xây dựng giảm, giá bán bị khống chế.

Đây cũng là lý do khiến nhiều khu nhà ở giá rẻ đã hoàn thành đưa vào sử dụng không gian hạn chế, mảng xanh ít, dịch vụ, công trình công cộng thiếu và yếu. Bên cạnh đó, chất lượng công trình chưa cao.

Cuối năm 2022, khi kiểm tra và làm việc với một số chủ đầu tư nhà ở giá rẻ, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Tới đây, trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, UBND tỉnh phải đặt ra tiêu chí căn hộ phải đảm bảo chất lượng, có ánh sáng, không gian, cây xanh, công viên, dịch vụ đi kèm và kết nối giao thông thuận lợi để người dân có nơi sinh sống ổn định, yên tâm làm việc trong các DN, cơ quan”.

Vì vậy, Đồng Nai đang dự tính sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế căn hộ giá rẻ để khai thác hiệu quả diện tích bên trong và mỗi căn hộ đều có đủ ánh sáng, không gian, gió. Như vậy, người sử dụng sẽ được thụ hưởng căn hộ xanh giá rẻ.

Ông Đàm Thế Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP kinh doanh nhà Đồng Nai chia sẻ: “Công ty đang có một dự án nhà ở giá rẻ tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Trong dự án này, chất lượng căn hộ, không gian, mảng xanh sẽ được quan tâm nhiều hơn nên chi phí, giá thành cũng sẽ bị đẩy lên. Tuy nhiên, người sử dụng sẽ có căn hộ tốt hơn”.

* Cần có chính sách cụ thể

Hiện nay, chưa có quy định, bộ tiêu chí rõ ràng cho dự án bất động sản xanh ở tất cả các phân khúc như: cao cấp, trung bình, giá rẻ. Vì thế, cũng chưa có chính sách hỗ trợ, khuyến khích đủ sức hấp dẫn DN.

Phân khúc nhà ở cao cấp, các DN dám mạnh dạn đầu tư các khu đô thị xanh vì khách hàng của dòng sản phẩm này sẵn sàng chi thêm một khoản tiền lớn để có thể sở hữu những căn biệt thự song lập, đơn lập đảm bảo đầy đủ các tiêu chí xanh, sạch, đẹp và tiện ích.

Với dự án bất động sản phân khúc trung bình, các DN cũng bắt đầu chú ý đến việc đầu tư các công viên, dải cây xanh, khu vui chơi giải trí để sản phẩm dễ bán hơn nhưng hầu hết còn hạn chế vì DN tối giản bớt những công trình công cộng để tăng diện tích xây dựng, lợi nhuận thu về sẽ cao hơn.

Tương tự với nhà ở phân khúc giá rẻ thì từ thiết kế, công trình công cộng, công viên, cây xanh cũng bị lược bớt nhiều hơn để ép giá thành xuống thấp.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết: “Tỉnh sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội, mời gọi các kiến trúc sư trong và ngoài nước cùng tham gia. Qua đó, tỉnh sẽ chọn ra mẫu thiết kế nhà ở giá rẻ đẹp, tiện ích, có không gian mở, nhiều gió, ánh sáng. Và mẫu nhà ở này sẽ được triển khai thực hiện cho nhiều dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh”. Cũng theo ông Hà, có sẵn thiết kế, DN trúng thầu dự án nhà ở giá rẻ ở Đồng Nai có thể sử dụng, rút ngắn thời gian thực hiện công trình.

Khánh Minh

Tin xem nhiều