Báo Đồng Nai điện tử
En

Phong tục kỷ niệm Valentine trên thế giới

08:02, 10/02/2023

Ngày lễ Tình nhân 14-2 (Valentine) hàng năm hầu hết được thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Một số quốc gia kỷ niệm Valentine vào một ngày khác trong năm hoặc kết hợp sự kiện văn hóa để phản ánh quan niệm của địa phương về tình yêu.

Ngày lễ Tình nhân 14-2 (Valentine) hàng năm hầu hết được thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Một số quốc gia kỷ niệm Valentine vào một ngày khác trong năm hoặc kết hợp sự kiện văn hóa để phản ánh quan niệm của địa phương về tình yêu.

Tặng quà - hành động đẹp trong dịp Valentine ở Mỹ. Nguồn ảnh: Internet
Tặng quà - hành động đẹp trong dịp Valentine ở Mỹ. Nguồn ảnh: Internet

Những đôi vợ chồng ở Bulgaria kỷ niệm tình yêu bằng ly rượu vang đặc trưng,  phụ nữ chủ động tặng chocolate cho người đàn ông của mình ở Hàn Quốc hay những đôi uyên ương ở Romania vào rừng hái hoa và rửa mặt trong tuyết để cầu sức khỏe, hạnh phúc… là những nét đẹp văn hóa thế giới trong dịp Valentine.

* Cộng hòa Czech

Valentine trở nên phổ biến hơn trong những năm qua ở Cộng hòa Czech, được tổ chức với tên gọi Ngày của Tình yêu (The Day of Love) vào ngày 1-5 thay vì ngày 14-2 như nhiều quốc gia khác. Dịp này, việc đến thăm bức tượng của nhà thơ người Cộng hòa Czech Karel Hynek Macha được tọa lạc gần một cây hoa anh đào đã trở thành nét đẹp truyền thống đối với các đôi uyên ương. Họ trao cho nhau những nụ hôn lãng mạn dưới tán cây hoa anh đào để chúc may mắn, sớm nên vợ thành chồng.

* Đan Mạch và Na Uy

Một trong những cách phổ biến nhất để kỷ niệm Valentine là trao đổi thiệp tình nhân bí mật - một bài thơ tình hài hước được viết trên một mảnh giấy cắt tỉa tinh tế tạo ra những bông tuyết. Để gây sự bất ngờ và tính hấp dẫn, người viết bài thơ không ký tên mà chỉ sử dụng các dấu chấm, mỗi dấu chấm tương ứng với một chữ cái. Theo truyền thống, nếu người nhận đoán đúng danh tính của người gửi thiệp, sẽ nhận được 1 quả trứng vào dịp lễ Phục sinh; nếu đoán sai thì nợ người gửi thiệp 1 quả trứng.

* Anh

Có nhiều cách khác nhau để kỷ niệm Valentine, thú vị nhất là được thưởng thức tiếng hát ngọt ngào của trẻ em. Đổi lại, trẻ em nhận được kẹo, trái cây hoặc tiền từ những đôi tình nhân. Đây cũng là dịp bánh Valentine nướng với hạt carum, mận và nho khô đứng đầu bảng các loại bánh ngọt.

Ngày lễ Tình nhân còn được gọi là Ngày Thánh Valentine, được tổ chức hàng năm vào ngày 14-2,  có nguồn gốc là một ngày lễ của Cơ Đốc giáo nhằm tôn vinh Thánh Valentine. Theo thời gian, Ngày lễ Tình nhân trở thành một lễ kỷ niệm quan trọng về văn hóa, tôn giáo… và tình yêu đôi lứa ở nhiều khu vực trên thế giới.

* Pháp

Thủ đô Paris từ lâu được coi là một trong những điểm đến lãng mạn nhất hành tinh bất kể ngày nào trong năm, càng trở nên đặc biệt hơn nữa vào dịp Valentine. Những người yêu nhau trao đổi thư hoặc thiệp, tặng quà - hoạt động khá phổ biến ở các nước phát triển, chẳng hạn như Mỹ.

* Đức

Con heo là biểu tượng của tình yêu và danh vọng. Ngoài quà tặng, đồ trang sức hình trái tim thường thấy trong dịp Valentine, những món quà hình con heo còn được các đôi tình nhân trao cho nhau. Hoa, chocolate, những chiếc bánh quy gừng kèm những lời yêu thương cũng “cháy hàng”.

* Mexico

Valentine còn có tên El Día del Amor y Amistad (Ngày của tình yêu và tình bạn), không giới hạn cho những đôi tình nhân mà dành cho tất cả mọi người trong bất kỳ mối quan hệ nào đều có thể kỷ niệm bằng cách tặng hoa, thiệp, thú nhồi bông…

* Philippines

Valentine là dịp thường niên để tổ chức đám cưới tập thể - nơi hàng trăm, đôi khi hàng ngàn người đồng loạt kết hôn. Sự kiện lớn này thường được Chính phủ Philippines tài trợ như một hình thức dịch vụ công cộng.

Nhân dịp Valentine, một lễ cưới tập thể được tổ chức tại Metro Manila, Philippines ngày 13-2-2022. Nguồn ảnh: Ezra Acayan/msn.com
Nhân dịp Valentine, một lễ cưới tập thể được tổ chức tại Metro Manila, Philippines ngày 13-2-2022. Nguồn ảnh: Ezra Acayan/msn.com

* Nam Phi

Nhiều người kỷ niệm Valentine bằng chocolate, hoa và bữa tối dưới ánh nến ở những địa điểm lãng mạn. Truyền thống lâu đời của Valentine là phụ nữ ghi tên người yêu lên tay áo hoặc ve áo nhằm nhắc nhở người yêu về lòng chung thủy.

* Nhật Bản

Valentine là ngày mà đấng mày râu lên ngôi khi được phụ nữ tặng món quà duy nhất là chocolate. Mức độ tình cảm được thể hiện ở chất lượng chocolate: chồng, bạn trai hoặc người trong mộng nhận được honmei-choco (rất ngon); đồng nghiệp hay người quen nhận giri-choco (rẻ hơn honmei-choco); những người nam không được yêu thích thì nhận cho-giri choco. Đến Ngày Trắng (White Day - ngày 14-3), những người nam nhận được honmei-choco  đáp lại sự ưu ái ngọt ngào bằng cách tặng phụ nữ của mình món quà có giá trị, chẳng hạn như đồ trang sức.

* Hàn Quốc

Ngày 14-2, phụ nữ chủ động tặng chocolate cho người đàn ông của mình và được nhận quà sau đó 1 tháng vào Ngày Trắng (White Day - ngày 14-3). Tiếp đến là Ngày Hoa hồng 14-5, Ngày Hôn 14-6, Ngày Ôm 14-12… dành cho những đôi uyên ương thể hiện sự lãng mạn cho nhau. Những người độc thân cũng có ngày kỷ niệm riêng vào ngày 14-4 - Ngày Đen (Black Day). Họ mặc đồ đen từ đầu đến chân, tụ tập với bạn bè nghiền ngẫm (hoặc ăn mừng) sự độc thân bằng món jajangmyeon - mì với nước sốt đậu đen.

* Đài Loan

Ở Đài Loan, các cặp đôi kỷ niệm tình yêu của họ bằng cách tặng hoa hồng cho nhau. Số lượng hoa nói lên nhiều điều về thành ý của người gửi: 1 là dấu hiệu của tình yêu tuyệt vời, 99 ngụ ý tình yêu vĩnh cửu và 108 hoa hồng có nghĩa là lời cầu hôn. Ngoài ra, ngày 7-7 còn là dịp các đôi uyên ương thể hiện tình yêu với nhau.

* Mỹ

Valentine được tổ chức rộng rãi cho cả người lớn và trẻ em, dù là người yêu hay bạn bè. Ở trường học, ngay từ khi còn nhỏ, học sinh được khuyến khích viết thiệp cho người thân, bạn bè hoặc người yêu.

* Brasil

Dia dos Namorados là ngày của những người yêu nhau, được tổ chức vào ngày 12-6. Ngày Thánh Anthony (vị thánh bảo trợ cho hôn nhân) được tổ chức vào ngày hôm sau 13-6. Phụ nữ độc thân thường thực hiện các nghi lễ với hy vọng họ sẽ là người tiếp theo kết hôn.

Đôi lứa thể hiện tình yêu trong dịp Valentine ở Pháp. Nguồn ảnh: Internet
Đôi lứa thể hiện tình yêu trong dịp Valentine ở Pháp. Nguồn ảnh: Internet

* Argentina

Không chỉ dịp Vanlentine ngày 14-2, người Argentina còn dành 1 tuần trong tháng 7 để kỷ niệm Tuần lễ Ngọt ngào (Sweetness Week) dành cho tình yêu.

* Bulgaria

Ngày 14-2, người Bulgaria kỷ niệm Ngày Thánh Trifon Zarezan, còn được gọi là Ngày của những người làm rượu. Vợ chồng kỷ niệm tình yêu bằng 1-2 ly rượu ngon đặc trưng của quốc gia.

* Ghana

Ghana là một trong những quốc gia sản xuất ca cao lớn nhất thế giới. Từ năm 2007, Valentine ngày 14-2 còn được gọi là Ngày Chocolate quốc gia nhằm thúc đẩy ngành Du lịch.

* Romania

Ngày 24-2 là sự kết hợp giữa Valentine và lễ kỷ niệm mùa Xuân, còn được gọi là Ngày đôi chim đính hôn (The day the birds are betrothed). Các cô gái và chàng trai vào rừng hái hoa, trong khi những người khác rửa mặt bằng tuyết để cầu sức khỏe và hạnh phúc.

Minh Huyền (biên dịch theo today.com/thetravelmagazine.net/intrepidtravel.com)

Tin xem nhiều